19 เม.ย. 2020 เวลา 04:11 • ท่องเที่ยว
"รัสเซีย" เป็นประเทศที่ไม่เคยคิดมาก่อนว่าชีวิตนี้จะมีปัญญาได้ไป แต่บางที "โอกาส" ก็ชอบเลือกที่จะไปหาคนไม่คาดหวังแบบนี้แหละ
นับย้อนหลังไปกว่า 10 ปีที่แล้ว เราเริ่มต้นชีวิตการทำงานด้วยการเป็นกองบรรณาธิการนิตยสารท่องเที่ยวฉบับหนึ่ง ช่วงขวบปีแรกของการทำงานก็ยังไม่ค่อยได้เดินทางไกลมากนัก เต็มที่ก็วนเวียนอยู่แค่ในแถบอาเซียนเท่านั้น
จนขวบปีถัดไปต่างหากจึงเริ่มมีโอกาสได้เดินทางไกลขึ้น และหลายครั้งก็มีโอกาสได้ไปยังจุดหมายที่ไม่เคยคาดคิดมาก่อนว่าจะได้ไปดังเช่น ‘รัสเซีย’ นี่เอง
วันนี้จึงขอหยิบภาพที่เป็นเสมือนประตูบานแรกในการเปิดเข้าไปสู่กรุงมอสโคว์มาบอกเล่าเรื่องราวสั้นๆ ของรัสเซียให้ฟังกันค่ะ
ภาพนี้ เราถ่ายมาจาก “Victory Park” ตั้งอยู่บริเวณชานกรุงมอสโคว์ เป็นอนุสรณ์สถานแห่งชัยชนะของรัสเซียที่หยุดการรุกรานของเยอรมันได้สำเร็จในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2
ศึกนั้นกินเวลาตั้งแต่ปี 1941 ที่ฮิตเลอร์เริ่มบุกเข้ารัสเซีย ก่อนจะสิ้นสุดในปี 1945 หลังจากที่ฮิตเลอร์ยิงตัวตาย และเยอรมันกลายมาเป็นผู้แพ้สงคราม
เบื้องหน้าของภาพนี้ คืออนุสาวรีย์ขนาดใหญ่ที่มีเทพแห่งสันติภาพติดปีกโบยบินอยู่บนยอดเสา ในขณะที่ด้านหน้าเป็นรูปปั้นเซนต์จอร์จทรงม้าที่ชาวรัสเซียเชื่อว่าเป็นผู้ปกปักษ์รักษาเมืองรัสเซีย
ตลอดทางเดินไปสู่อนุสาวรีย์จะมีแท่นหินจารึกเลขปี ค.ศ. ตั้งแต่ปี 1941-1945 ตั้งอยู่เป็นระยะๆ นัยว่าเป็นการรำลึกถึงช่วงเวลาเริ่มต้นจนกระทั่งสิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 2 ของรัสเซียนั่นเอง ➰
Victory Park, Moscow | Russia
# รั ส เ ซี ย สั้ น ๆ ก ลั ว จํ า ไ ม่ ไ ด้
# M Y M E M O R I E S

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา