19 เม.ย. 2020 เวลา 03:08 • ไลฟ์สไตล์
การรู้จักตัวเองเป็นหนึ่งในสี่ความสามารถพื้นฐานของความฉลาดทางอารมณ์ และยังเป็นคุณสมบัติที่สำคัญของผู้นำที่ดี นอกจากจะทำให้รู้ว่าคุณเป็นใครแล้ว ยังทำให้คุณรับรู้ว่าต้องการอะไรจากคนอื่น และได้รู้วิธีการดำเนินชีวิตอย่างมีประสิทธิภาพอีกด้วย
แปลกไหมที่เรามักรู้จักคนอื่นมากกว่าตัวเราเอง
แถมบางคนกลับเอาความรู้ในเรื่องของคนอื่น มาเป็นความทุกข์ของตนเองซะนี่ น่าขันนะ
การเป็นคนที่รู้จักตัวเองเป็นเรื่องที่น่าสนใจ คุณแค่ต้องยอมรับอดีตของคุณและมองอนาคต มันจะช่วยให้คุณเลือกทางเดินที่เหมาะสมสำหรับตัวคุณ ซึ่งจะทำให้คุณมีความสุขและความพึงพอใจสูงสุด
การที่เราคอยแต่เอา แต่เรื่องคนอื่นมาเป็นเรื่องของเรามันเป็นความเหนื่อยที่ไร้ซึ่งประโยชน์มากๆเลยนะ...
แล้วเราจะทำความรู้จักกับตัวเองได้ยังไงล่ะ มาลองดูนะ
เล่าเรื่องราวชีวิตของคุณ เริ่มตั้งแต่ความภูมิใจและความล้มเหลวเล็กๆ น้อยๆ ที่มีตั้งแต่วัยเด็ก บางครั้งความทรงจำที่อยู่ในมุมมืิดในใจของเราจะทำให้บุคลิกภาพของเราโดดเด่นที่สุด นักจิตวิทยาบอกว่าในขณะที่คุณเล่าเรื่องที่กำลังบอกว่าจริงๆ แล้วคุณเป็นใคร มันจะช่วยให้คุณเข้าใจถึงแรงจูงใจในการใช้ชีวิตและเข้าใจถึงเป้าหมายที่คุณตั้งไว้ในอนาคตได้มากยิ่งขึ้น
คุยกับตัวเองในใจ
ทุกการตัดสินใจที่คุณทำ จะมีเหตุและผลเสมอ ทุกครั้งที่คุณต้องเลือก ให้ลองพิจารณาถึงเหตุผล อาจเป็นเรื่องง่ายๆอย่างการเลือกภาพยนตร์หนึ่งเรื่อง หรืออาจซับซ้อนกว่านั้น เช่นเรื่องคุณค่าในชีวิต เป้าหมายในชีวิต การคิดว่าคุณรู้สึกอย่างไร คุณมีความสุขกับปัจจุบันหรือไม่? คุณหวังอะไรอยู่หรืออะไรจะทำให้คุณมีแรงที่จะตื่นขึ้นในตอนเช้า?
ลองทำสมาธิ
การทำสมาธิก็เป็นอีกทางเลือกในการฝึกรู้จักตัวเอง การจดจ่ออยู่กับปัจจุบันทำให้จิตใจของคุณมีความชัดเจน ขณะที่หายใจเข้าหายใจออกช่วยให้คุณสามารถเพิ่มทักษะในการรับรู้ ข้อดีก็คือในการทำสมาธิคุณไม่ต้องพึ่งอะไรมากมาย เพียงแค่ใช้เวลาสักครู่หนึ่ง กำหนดลมหายใจเข้าออกให้สงบ แล้วถามตัวคุณเองว่าอะไรคืออุปสรรคในชีวิตของคุณ และคุณจะชนะมันได้อย่างไร?
คุยกับเพื่อนที่คุณไว้วางใจ
ขอให้เพื่อนสนิทหรือสมาชิกในครอบครัวเป็นตัวสะท้อนบุคลิกภาพของคุณ การพูดคุยอย่างซื่อสัตย์และตรงไปตรงมาจากคนที่เชื่อถือได้สามารถประเมิน “จุดบอด” หรือสิ่งที่คุณไม่เคยสังเกตเห็นในตัวเอง แต่คุณต้องมั่นใจว่าพวกเขา กล้าที่จะพูดกับคุณตรงๆ และคุณต้องพร้อมที่จะยอมรับคำวิจารณ์โดยไม่แสดงปฏิกิริยาเชิงลบต่อเพื่อนของคุณ และสุดท้าย อย่าพยายามปกป้องตัวคุณเอง.....
ลองทำดูนะ...
โฆษณา