19 เม.ย. 2020 เวลา 06:48 • ไลฟ์สไตล์
World Citizen Nomad สิทธิในการเลือกถิ่นที่อยู่
ตอนนี้ข่าวผีน้อยได้จางหายไปจากหน้าฟีดแล้ว แต่เราอยากมาแชร์ชีวิตความเป็นอยู่ที่ต่างประเทศ ในฐานะผู้ใช้แรงงานคนหนึ่งครับ
ชีวิตที่ได้เห็นทั้งสองภาค ฝั่งตะวันออกที่ให้กำเนิดภูมิปัญญาแบบไทย. วัฒนธรรมอ่อนน้อมถ่อมตน การเคารพผู้ใหญ่ ให้เกียรติผู้น้อย และอีกภาค. ที่เราได้เห็นภูมิปัญญาตะวันตก วิทยาการ การเคารพสิทธิส่วนบุคคล. ความมีระเบียบ และการอยู่ร่วมกันในคอมมิวนิตี้เดียวกัน
Vancouver
เราใช้ชีวิต 3 เดือนที่เมืองไทย และ 9 เดือนที่นี่. ทำมาหาเลี้ยงชีพที่เมืองแวนคูเวอร์ แคนาดา ปีนี้เข้าย่างเป็นปีที่ 20 แล้วครับ ได้วัฒนธรรมเปรียบเทียบทั้ง 2 ประเทศ
เข้าเรื่องนะครับ World Citizen Nomad ปัจเจกบุคคลควรมีสิทธิโยกย้ายถิ่นอาศัยโดยถูกต้องตามกฎหมาย โดยไม่มีการปิดกั้น กีดกันในเรื่องของพรมแดนประเทศ พวกเราคือประชากรโลก ถ้ามีพาสปอร์ต ก็ควรมีสิทธิ์ที่จะเดินทางท่องเที่ยว หรือตั้งถิ่นฐาน เมื่อมีองค์ประกอบครบในมุมของกฎหมาย
ตอนที่ผมมาเมื่อ 20 ปีที่แล้ว ผมเข้าประเทศแคนาดาในฐานะ skilled workers คือเรียนจบ และทำงานในไทยระยะนึง ตำแหน่งสุดท้ายที่ทำคือ seafoods trader ผมใช้ทักษะนี้สมัครเป็นพลเมืองที่นี่ ในสายอาชีพ import and export skills ครับ. มองย้อนกลับไป ดีใจครับที่ได้ทำงานที่เมืองไทยมาก่อน เริ่มงานตั้งแต่งานธนาคาร พาณิชย์, งานวาณิชธนกิจ บริษัทหลักทรัพย์เอกธำรงฯ คุ้นชื่อไหมครับ? บริษัทที่ให้โบนัส 12 – 18 เดือน เมื่อ 20กว่าปีที่แล้ว. จนกระทั่งต้องปิดไปเนื่องจากเหตุการณ์ต้มยำกุ้ง เคยทำงานที่โรงแรมอมารี สุขุมวิท ในตำแหน่งเด็กหั่นของ เงินเดือน 6 พันบาท ที่หวังว่าอาจจะได้มีโอกาสใช้ในต่างประเทศ คุ้มดีครับประสบการณ์ ที่คละเคล้ากันไปตั้งแต่เด็กในครัว จนถึงขั้นผู้ช่วยผู้จัดการบริษัทซีฟู้ดส์ มีคนขับรถส่วนตัว. เอนเตอร์เทนลูกค้าต่างชาติโรงแรมหรู ๆ หลายๆ ที่ที่เมืองไทย ชีวิตเป็นเหมือนกราฟครับ พุ่งสุดและต่ำสุดที่เมืองไทย
Vancouver
จำได้ว่าตอนที่สมัครพลเมืองแคนาดา ตอนที่สัมภาษณ์ คะแนนจะต้องผ่าน 67 points โดยเรียงจากอายุ การศึกษา ประสบการณ์การทำงาน ทักษะภาษาอังกฤษ การปรับตัว ทุกข้อเป็นคะแนนย่อย ๆ แล้วนำมารวมกัน ถ้าได้เกิน 67 คะแนน ก็จะได้สิทธิการอยู่อาศัยที่นี่ครับ
ขอบอกว่าช่วงอายุ 22-38 ปี จะได้คะแนนสูงสุด. เพราะเป็นช่วงวัยทำงาน รัฐสามารถเก็บภาษีได้เต็มเม็ดเต็มหน่วย แต่หลังจากอายุถึง 47 ปี เราจะได้ 0 ใน category นี้ ครับ. ข้อมูลการสมัครเพิ่มเติม สามารถค้นที่กูเกิล. พิมพ์เสิร์ชว่า how to immigrate to Canada จะมีข้อมูลให้ศึกษา เพื่อเตรียมตัวก่อนการสมัครครับ
เมืองที่ผมอยู่มีคนจีนจากฮ่องกงย้ายมาอยู่เยอะมาก อาหารไทยที่นี่มีมากครับ มีการนำเข้าโดยเครื่องบินทุกสัปดาห์ ของสดจึงมีให้เลือกมากมาย แต่ขอบอกว่าราคาสูงทีเดียว ตัวอย่าง มะละกอ ลูกละเกือบ 18 เหรียญ มะม่วงลูกละเกือบ 4 เหรียญ แพงครับ ที่นี่คนไทยน้อย ไม่เหมือน แอลเอ มีคนไทยอยู่ที่นั่นจนสามารถจัดตั้งเป็นไทยทาวน์ได้ เคยได้ยินว่ามีคนไทยเกือบ 200,000 คนที่โน่น บางคนหลบมาแบบโรบินฮู้ดส์ บางคนมาแบบถูกกฎหมายครับ
Vancouver 3 rd beach
วันนี้ขอยุติเพียงเท่านี้ ไว้โอกาสหน้าจะมาเล่าเรื่องราวใหม่ ๆ ครับ
🌹🌹🌹
โฆษณา