19 เม.ย. 2020 เวลา 07:04
9 เรื่องจาก NETFLIX ที่ผู้ประกอบการ/นักลงทุนทุกคนควรดู ❗️
(Natalie C,hivelife)
COVID-19 ทำให้เรามีเวลาอยู่บ้านมากขึ้น และด้วยสถานการณ์ตอนนี้ผมคิดถึงค่อนข้างดีขึ้นกว่าเมื่อสองสามสัปดาห์ก่อนเยอะเลย หวังว่าทุกอย่างดียิ่ง ๆ ขึ้นในเร็ววัน
สำหรับผู้ประกอบการ นักลงทุน หรือพนักงานบริษัทที่ได้รับผลกระทบ วันนี้ผมมี 9 ภาพยนตร์และสารคดีจาก Netflix (แนะนำโดยคุณ Natalie C จาก hivelife) ที่จะช่วยสร้างแรงบันดาลใจ ให้ความรู้และสาระดี ๆ เพื่อนำไปเป็นแนวคิดในการดำเนินธุรกิจ ร่วมถึงชีวิตส่วนตัวด้วยครับ
โดยเรื่องต่าง ๆ จากบทความนี้ ล้วนมี Key Takeaway หรือจุดที่เราควรเอาไปคิดต่อสรุปไว้ด้วยครับ ไปดูทั้ง 9 เรื่องกันเลย
1. Fyre: The Greatest Party That Never Happened
แนวคิดและไอเดียสุดบรรเจิดในการจัดเทศกาลดนตรีสุดหรู แต่ปลายทางกลับล้มเหลวไม่เป็นท่าและเป็นเทศกาลดนตรีสุดห่วยแตกสุด ๆ เรื่องนี้เราจะได้เห็นความสำคัญของ Influencer ทั้งในแง่ดีและลบเลย
Key Takeaway: Keep your entrepreneurial dreams realistic
Fyre: The Greatest Party That Never Happened
2. Jiro Dreams of Sushi
สารคดีที่จะเผยเรื่องราว ความมุ่งมั่นและเคล็ดลับการทำงานของเซฟชูชิฝีมือดีที่สุดในโลก คุณจิโร่ โอโนะ (Jiro Ono) วัย 85 ปี เจ้าของดาวมิชลิน 3 ดวง
Key Takeaway: Strive for perfection in your quest for success
Jiro Dreams of Sushi
3. Breaking Bad
ซีรี่ย์ยอดนิยมที่มีมา 5 Season เรื่องเกี่ยวกับจากคุณครูสอนหนังสือในโรงเรียน ที่ต้องเจอกับปัญหาโรคมะเร็ง ผ่านเรื่องราวต่าง ๆ กลายเป็นพ่อค้ายารายสำคัญ เราจะได้เห็นเทคนิค รูปแบบการทำงานต่าง ๆ ของ Walter ตัวเอกผ่านการดำเนินเรื่องที่เข้มข้นและสมจริง
Key Takeaway: Do your research and know when to cut your losses
Breaking Bad
4. Dirty Money
สารคดีที่จะเปิดเผยเรื่องราวสุดฉาวของผู้มีอำนาจผ่านการโกงครั้งใหญ่ เช่นเหตุการณ์ฟอกเงินจาก HSBC, การโกงเงินเป็นพันล้านดอลลาร์ของ Volkswagen ผู้ประกอบการจะได้เห็นความสำคัญของการแยก "โอกาส" และ "การเอารัดเอาเปรียบ" ออกจากกัน
Key Takeaway: Differentiate between opportunity and exploitation, else you could lose everything and it won’t be pretty
Dirty Money
5. Inside Bill’s Brain: Decoding Bill Gates
มาร่วมติดตามชีวิตของบิล เกตส์ (Bill Gates) เจ้าของและผู้ก่อตั้งบริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง Microsoft ในการที่เขาจะก้าวมาเป็นผู้ประกอบการที่ประสบความสำเร็จและมีทรัพย์สินมากที่สุดในโลกคนหนึ่งได้อย่างไร เราจะได้เห็นนิสัยหลักของผู้ประสบความสำเร็จ นั้นคือการไม่หยุดเรียนรู้ผ่านเรื่องจริงและชีวิตจริงครับ
Key Takeaway: Don’t ever stop learning
Inside Bill’s Brain: Decoding Bill Gates
6. The Big Short
หนังรางวัลออสการ์เกี่ยวกับวิกฤติทางเศรษฐกิจครั้งใหญ่ของสหรัฐอเมริกาในปี 2008 หรือที่เรารู้จักกันในนาม Subprime Crisis ที่เกิดฟองสบู่ราคาที่อยู่อาศัยตีวงกว้างจนส่งผลให้ Lehman Brothers ต้องล้มละลาย ในเรื่องนี้เหมือนเป็นการเอาเหตุการณ์จริงมาเล่าให้เราเข้าใจง่ายและเห็นภาพมากขึ้นครับ
Key Takeaway: Seize opportunities when you can, but know you might have to face the consequences.
The Big Short
7. Yes Man
ภาพยนต์เเกี่ยวกับพนักงานบริษัทคนนึงที่ใช้ชีวิตแบบความเสี่ยงต่ำ จนวันนึงเกิดเหตุการณ์สำคัญที่ทำให้เขาต้อง say "Yes" กับทุกเรื่องที่ผ่านเข้ามาในชีวิต เรื่องนี้จะทำให้เห็นว่าเมื่อเราตอบ ‘ตกลง’ กับทุกสิ่ง อาจทำให้ต้องเจอความเสี่ยงและสถานการณ์ที่ไม่คาดคิดต่าง ๆ ให้ข้อคิดที่ดีมากในการบาลานซ์โอกาสกับความเสี่ยง
Key Takeaway: Risk-taking can be a soon as long as you’re thinking long-term too
Yes Man
8. American Factory
สารคดีรางวัลออสการ์อีกเรื่องหนึ่ง เมื่อเศรษฐีชาวจีนมาเปิดโรงงานทำกระจกรถยนต์โดยจ้างพนักงชาวอเมริกันกว่า 2,000 คนมาทำงานกับชาวจีนหลักร้อย เราจะได้เห็นโลกจริงของการเหยียดเชื้อชาติ การขาดความเข้าใจในวัฒนธรรมของชาติอื่น การเตรียมความพร้อมของบริษัทเกี่ยวกับความขัดแย้งทางวัฒนธรรมในองค์กร ในความจริงแล้วอาจจะไม่จำเป็นต้องเป็นต่างชาติก็ได้ แค่ต่างภาคต่างถิ่นก็สร้างความแตกต่างได้แล้วครับ
Key Takeaway: If you’re scaling internationally, prepare yourself for a myriad of culture-clash problems
American Factory
9. Billions
เรื่องราวการเฉือดเฉียนสุดมันระหว่างนักลงทุน Wall Street ผู้ที่เกิดมายากจนแต่ต่อสู้กับชะตาชีวิตตัวเองจนรวยล้นฟ้า เป้าหมายคือการแก้แค้นคนที่เคยดูถูกเขา กับอัยการผู้รักความถูกต้องและไม่เคยแพ้คดีเลย เรื่องนี้ถือว่าบทดีมาก ๆ ทั้งการชิงไหวชิงพริบกัน การวางแผน สืบสวนสอบสวน ที่จะสร้างข้อคิดและแรงบรรดาลใจให้เรา ๆ ได้แน่นอน ความน่าติดตามเขากันว่าพอ ๆ กับ Prison Break season แรก ๆ เลยครับ
Key Takeaway: Competition can be a good motivator, but don’t let it consume you
Billions
ทั้ง 9 เรื่องสามารถหาชมได้ใน NETFLIX เลยครับ นอกจากสิ่งสำคัญที่สุดคือความสนุกเพลินใจ ทั้ง 9 เรื่องนี้ยังให้แง่คิดต่าง ๆ ในการทำธุรกิจ การดำเนินชีวิตที่ให้เรารู้สึก inspiring และ provocative สุด ๆ
ฝากกดติดตามเพจและแชร์ต่อให้คนรอบตัวมาพัฒนาไปพร้อมกันนะครับ !
NETFLIX
โฆษณา