19 เม.ย. 2020 เวลา 07:39 • ข่าว
รัฐสภาอิรักเสนอให้จัดหา S-400 จากรัสเซีย
เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา รัฐสภาอิรักได้จัดตั้งคณะทำงานศึกษาระบบป้องกันภัยทางอากาศของรัสเซีย จีน และยูเครน เตรียมจัดหามาใช้ป้องกันน่านฟ้าอิรัก โดยอิรักตั้งใจจะใช้น้ำมันในการแลกเปลี่ยน
ล่าสุดผลการศึกษาของรัฐสภาอิรักเปิดเผยออกมาแล้วครับ เสนอให้รักษาการนายกฯ อิรักจัดหาระบบป้องกันภัยทางอากาศ S-400 จากรัสเซีย อย่างไรก็ตามประเด็นนี้ยังต้องรอให้อิรักมีการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ก่อน ถึงจะตัดสินใจแน่นอน
ขณะเดียวกันก็มีข่าวว่าบริษัทอาวุธของสหรัฐฯกำลังกดดันอิรักไม่ให้ซื้ออาวุธจากประเทศอื่น ให้ซื้อจากสหรัฐฯเท่านั้น ก่อนหน้านี้สหรัฐฯก็เคยขู่อิรักว่าถ้าจัดหา S-400 จากรัสเซีย ก็จะถูกสหรัฐฯคว่ำบาตร
ที่ผ่านมาสหรัฐฯไม่ยอมขายระบบป้องกันภัยทางอากาศ Patriot ให้อิรัก แถมเครื่องบินขับไล่ F-16 ของอิรักก็ไม่มีจรวด AIM-120 AMRAAM น่านฟ้าอิรักจึงเปิดโล่งให้อากาศยานของประเทศต่างๆล้ำเข้ามาได้ตามใจชอบ ซึ่งที่ผ่านมาประเทศที่ล้ำน่านฟ้าอิรักก็คืออิสราเอลและตุรกีนั่นเอง ไม่ต้องพูดถึงสหรัฐฯที่หลายครั้งก็ปฏิบัติการโดยพลการ ไม่ได้รับความเห็นชอบจากเจ้าของประเทศ เช่นตอนที่สหรัฐฯใช้โดรนลอบสังหารนายพลสุไลมานีของอิหร่านเป็นต้น
ล่าสุดตุรกีก็พึ่งโจมตีทางอากาศกองกำลังชาวเคิร์ดทางภาคเหนือของอิรักไปสดๆร้อนๆ ปฏิบัติการของตุรกีไม่ได้รับความเห็นชอบจากรัฐบาลอิรักแต่อย่างใด ทางอิรักประท้วงไปแล้ว แต่ตุรกีไม่สนใจ ยังโจมตีทางอากาศซ้ำอีก
เมื่ออิรักไม่สามารถพึ่งพายุทโธปกรณ์ของสหรัฐฯในการป้องกันน่านฟ้าได้ แถมประเทศที่รุกล้ำน่านฟ้าอิรักก็เป็นพันธมิตรของสหรัฐฯด้วย ก็เป็นธรรมดาที่อิรักต้องหันไปมองระบบป้องกันภัยทางอากาศจากผู้ผลิตรายอื่น ก่อนหน้านี้อิรักเคยจัดหาระบบป้องกันภัยทางอากาศ Pantsir-S1 จากรัสเซียมาแล้ว 48 ระบบ ส่งมอบครบเมื่อปี 2018 แต่ Pantsir-S1 เป็นระบบป้องกันภัยทางอากาศพิสัยใกล้ จรวดมีระยะยิงเพียง 20 กิโลเมตร ยังไม่ครอบคลุมน่านฟ้าอิรักทั้งประเทศ ต้องจัดหาระบบป้องกันภัยทางอากาศพิสัยไกลมาเพิ่มอีก ซึ่งทางอิรักกำลังสนใจ S-400 อยู่ตามข่าวครับ
สวัสดี
19.04.2020
ภาพ S-400 ของรัสเซีย โดย Vitaly Kuzmin
โฆษณา