20 เม.ย. 2020 เวลา 04:14 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
รอวัคซีน อาจจะไม่ใช่ทางออกของ Covid-19
ของประเทศไทยอีกต่อไป ???
ความหวังสำหรับวัคซีนป้องกัน Covid-19 ของคนทั่วโลก ต่างรอคอย โดยมีหลายประเทศได้มีการวิจัยเเละคิดค้น กันอย่างต่อเนื่องมาตลอด
จีนได้มีการวิจัยวัคซีนซึ่งน่าจะเสร็จเเละพร้อมใช่งานช่วงเดือน กันยายนที่จะถึงนี้ จีนเป็นประเทศที่มีความเป็นไปได้มากที่สุดที่จะทดสอบวัคซีนเสร็จก่อน
สหรัฐเองก็มีการวิจัยเเละคิดค้นวัคซีนเช่นเดียวกัน เเต่วัคซีนยังอยู่ในช่วงการทดสอบในช่วงที่สอง คาดว่าจะพร้อมใช่งานในปีหน้า
ส่วนประเทศไทยเราเองก็ไม่น้อยหน้านะครับ ประเทศไทยก็ได้มีวิจัยเเละคิดค้นวัคซีนเช่นกันซึ่งเริ่มทดสอบในสัตว์ไปเเล้วด้วย เเละจะเริ่มทดสอบในมนุษย์ช่วง ช้าสุดเดือนมิถุนายนนี้
ดูเหมือนว่าวัคซีนป้องกันเชื้อไวรัส Covid-19 ที่ใกล้ที่สุดเเละมีความเป็นไปได้ที่สุด คือประเทศจีน ซึ่งน่าได้ใช้ช้าสุดปลายปีนี้
เเต่สำหรับผมเองคิดว่าประเทศไทยเรารอนานขนาดนั้นไม่ได้ ด้วยปัจจัยต่างๆไม่ว่าจะเป็น เศรษฐกิจ การใช้ชีวิต เป็นต้นที่มีผลต่อการดำรงชีวิต
ดังนั้นการผ่อนคลายมาตรการ ให้ผู้คนกลับมาใช้ชีวิตได้เป็นปกติ อาจจะไม่100% โดยอยู่ภายใต้มาตรการ รักษาระยะทางทางสังคมที่เข้มขึ้น
เพื่อซะลอการติดเชื้อ ให้อยู่ในความสามารถที่รัฐควบคุมได้ คำว่าเจ็บให้มันจบ อาจใช่ไม่ได้อีกต่อไปเพราะมันอาจจะกลายเป็น เจ็บจนอดตาย
ที่มา วัคซีนในไทย https://news.thaipbs.or.th/content/291373
โฆษณา