19 เม.ย. 2020 เวลา 11:37 • สุขภาพ
นักเทนนิสทรัมป์ผู้ตีลูกพลาด
โดย
นิติภูมิธณัฐ
มิ่งรุจิราลัย
เคยมีคนซ่อนกล้องวีดีโอถ่ายขณะที่นักเทนนิสแข่งขัน ทุกครั้งที่ตีลูกพลาด พบว่านักเทนนิสจะมองไปที่แร็คเก็ตโดยไม่รู้ตัว เหมือนจะสื่อว่าที่ตีลูกพลาดน่ะ ไม่ใช่ความผิดของข้าพเจ้า แต่เป็นความบกพร่องของแร็คเก็ตต่างหาก
ฉันใดก็ฉันเพล เอ้ย ฉันใดก็ฉันนั้น ตอนที่จีนโดนโควิด-19 ระบาดรุนแรงและมีคนตายเป็นอันดับ 1 นายจ้าว ลี่เจียน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนทวิตข้อความเมื่อ 12 มีนาคม 2563 ว่า....
“โรเบิร์ต เรดฟีลด์ ผ.อ.ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคยอมรับเมื่อ 11 มีนาคม 2563 ในที่ประชุม ส.ส. หลังจากชันสูตรศพชาวอเมริกันบางรายที่เสียชีวิตจากไข้หวัดใหญ่ พบว่ามีผลทดสอบเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 เป็นบวก”
“ผ.อ.ศูนย์ควบคุมฯ หลุดเรื่องนี้ออกมาเอง สรุปแล้ว ผู้ติดเชื้อรายแรกปรากฏในสหรัฐเมื่อใด มีผู้ติดเชื้อกี่ราย โรงพยาบาลชื่ออะไร กองทัพสหรัฐอาจเป็นผู้นำเชื้อมายังอู่ฮั่น สหรัฐต้องโปร่งใส! เปิดเผยข้อมูล! สหรัฐติดค้างคำอธิบายต่อเรา!”
นายฮั่ว ซุนอิ๋ง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศอีกคนหนึ่งก็ทวิตข้อความลักษณะเดียวกันที่เหมือนจะโยนว่าเชื้อโควิด-19 เกิดมาจากสหรัฐ....
“ไข้หวัดตามฤดูกาลในสหรัฐระบาดเมื่อ 29 ก.ย. 2562 ข้อมูลของศูนย์ควบคุมฯ ระบุว่า ก่อนหน้านี้ มีชาวอเมริกันอย่างน้อย 34 ล้านติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ ผู้ป่วย 3.5 แสนรายต้องรักษาตัวที่โรงพยาบาล มียอดตายสูงถึง 2 หมื่นราย“
นั่นเป็นเรื่องเมื่อเดือนมีนาคม ซึ่งเมื่อ 11 มีนาคม 2563 เพิ่งมีชาวอเมริกันเสียชีวิตจากโควิด-19 เพียง 38 ราย ทรัมป์ยังเรียกโรคนี้ว่าไวรัสจีน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐเรียกว่า ไวรัสอู่ฮั่น
เรามาดูสถานการณ์เมื่อวันอาทิตย์ที่ 19 เมษายน 2563 กันบ้าง มีคนอเมริกันติดเชื้อ 738,923 คน ตาย 39,015 คน ท่านคงได้เห็นภาพจากโดรนที่ถ่ายเหนือศูนย์คลังแจกอาหารซาน อันโตนิโอ จะพบภาพรถหลายหมื่นคันจอดรอเต็มลาน ต่อแถวยาวเลยออกไปด้านนอกบนถนนที่เมืองซาน อันโตนิโอ รัฐเท็กซัส
นี่เป็นภาพจาก Food Bank (ศูนย์คลังแจกอาหาร) เพียงแห่งเดียวนะครับ ผู้อ่านท่านลองจินตนาการถึงศูนย์แจกอาหารทั่วประเทศ ศูนย์ทั้งหมดต้องช่วยคนอเมริกันตกงานมากกว่า 20 ล้าน สถานการณ์ในสหรัฐหนักที่สุดในโลก
ทรัมป์ทำตัวเป็นนักเล่นเทนนิสผู้ตีลูกพลาด โยนความผิดไปที่จีน (แบบเดียวกับที่จีนเคยโยนใส่สหรัฐ)
ทรัมป์ลงโทษองค์การอนามัยโลกด้วยการถอนเงินสนับสนุน โดยโยนข้อหาว่าองค์การฯ ปิดข้อมูลและเชื่อคำพูดของจีนเกินไป ทรัมป์หาจีนว่าเป็นต้นเหตุที่ทำให้โลกทุกข์อยู่ในขณะนี้ ทรัมป์ยังพูดถึงความสงสัยว่าเชื้อโควิด-19 ที่ระบาดอยู่ทุกวันนี้ ว่าเป็นอุบัติเหตุหรือเจตนา
โดยปกติทรัมป์ไม่ถูกกับสื่อมวลชน แต่พอจะโยนขี้ไปให้จีน ทรัมป์ก็อ้างสื่อบานเบอะเยอะแยะ อ้างแม้กระทั่งฟ็อกซ์นิวส์ที่รายงานว่าเชื้อโควิด-19 มาจากห้องปฏิบัติการที่เมืองอู่ฮั่น
ประธานาธิบดีปูตินและประธานาธิบดีสีจิ้นผิงเพิ่งโทรคุยกันถึงการปฏิบัติการโยนขี้ของทรัมป์ว่าเป็นเรื่องที่ไม่สร้างสรรค์ ทั้งสองท่านพูดถึงการโยงโรคระบาดกับการเมืองเพื่อทำลายความร่วมมือนานาชาติ ปูตินบอกชัดเจนว่า ‘การใส่ร้ายป้ายสีจีนนั้น รัสเซียรับไม่ได้’
โลกขอบคุณพลเอกมิลลีย์ ประธานเสนาธิการร่วมสหรัฐ ที่พูดถึงหน่วยข่าวกรองของสหรัฐระบุว่าเชื้อโควิด-19 มีแนวโน้มเกิดตามธรรมชาติมากกว่าการถูกสร้างในห้องทดลอง ซึ่งคำพูดนี้ค้านกับการโยนขี้ของประธานาธิบดีของตนเอง
เจ้าหน้าที่องค์การอนามัยโลกก็พูดซ้ำๆ ย้ำๆ ว่าไม่พบหลักฐานว่าโควิด-19 สร้างขึ้นในห้องปฏิบัติการ พวกนักวิทยาศาสตร์ก็เห็นเป็นเอกฉันท์ว่า SARS-CoV-2 มีแหล่งกำเนิดในค้างคาว (SARS-CoV-2 คือชื่อทางการของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่)
วันนี้ทำเนียบประธานาธิบดีฝรั่งเศสของนายมาครงออกมาเลือกข้างจีนโดยยืนยันว่า ไม่พบหลักฐานโควิด-19 หลุดจากห้องแลบที่เมืองอู่ฮั่น
เหมือนสงครามโลกเลยครับ มีการแบ่งข้างและมีการปฏิบัติการจิตวิทยาเพื่อโยนความผิดไปให้อีกฝ่าย เพื่อให้ตนพ้นการโดนประชาชนตำหนิ.
โฆษณา