19 เม.ย. 2020 เวลา 15:39 • ธุรกิจ
Dragonball Super
VS
Honkai Impact3
“ประเทศญี่ปุ่นก็แสดงให้โลกเห็นมาเป็นชาติแล้ว ว่าการ์ตูนสร้างชาติได้”
ต่อเนื่องจาก บทความก่อนหน้าที่ผมเล่าค้างไว้ เรื่องของอุตสหกรรม
ในแวดวง การ์ตูนสร้างชาติของญี่ปุ่น ที่ประสบความสำเร็จ
มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักในระดับโลก
ได้รับการสนับสนุนโดยรัฐบาลญี่ปุ่น ยกระดับให้
โดราเอมอน เป็นทูตวัฒนธรรม สำหรับการจัดแข่งขันกีฬาโอลิมปิกปี 2020
Cr. Posttoday.com โดราเอมอน"ทูตโอลิมปิก2020
ญี่ปุ่น ถือว่า ประสบความสำเร็จ
ในแง่ของการพัฒนาไอเดีย จากความคิดในอากาศ ต่อยอด
เปลี่ยนเป็นเม็ดเงินให้แก่อุตสหกรรมต่าง ๆ
สร้างรายได้ให้กับประเทศอย่างมหาศาล
ยกตัวอย่างที่พอจะเห็นภาพรวมได้มากขึ้น DBSP (Dragonball Super)
1. เพลงประกอบ อนิมะ ตั้งแต่ต้นจน จบภาค จะมีเพลง Opening และ Ending ประจำซี่รี่ย์ ที่ไม่ใช่เพลงเดียวกันตลอดทั้งเรื่อง แต่จะหมุนเวียนเปลี่ยนเพลงและศิลปิน(รุ่นใหม่ๆ) ไม่ซ้ำหน้าตลอดทั้งเรื่อง ซึ่งศิลปินเองก็ได้อานิสงค์ จากการ์ตูนด้วยเช่นกัน สำหรับการได้เป็นรู้ในวงที่กว้างมากขึ้น
2. จบภาค เซนโอ ค่ายเกมส์ อย่าง BandaiNamco ก็พัฒนาเกมส์ต่อทั้งบนแพทฟอร์ม ออนไลน์ และออฟไลน์ (DBSP จะมีภาคย่อยๆ เพื่อให้พูดถึงเนื้อเรื่องได้ง่ายขึ้นเวลาที่คุยกัน)
3.โมเดล ฟิกเกอร์ ต่าง ๆ รวมไปถึงผลิตภัณฑ์ ในแบรนด์ อื่น ๆ
ภายใต้สิขสิทธิ์ของ อาจารย์ อากิระ โทริยาม่า (ผู้แต่ง)
4. หนังสือการ์ตูน หรือที่เรียกกันว่า มังงะ ก็ยังขายได้ โดยเนื้อเรื่องปัจจุบัน
ยังคงดำเนินอยู่ (ตอนล่าสุดระหว่างที่ผมกำลังเขียนบทความ ในศึกโกคูกับ
โมโระ)
ภาพตัวเพลงending ภาคเซนโอ โดยศิลปินร็อควง Rottengraffty
ก็พอจะเห็นภาพรวมแล้วว่า อนิเมชั่น 1 เรื่อง ทรงอิทธิพลกับเม็ดเงินใน
อุตสาหกรรมอื่น ๆ อย่างไรบ้าง
กลับมาเรื่องของ Honkai Impact 3 หรือ HI3 ที่เป็นเกมส์บนออนไลน์แพทฟอร์มออนไลน์ สมาร์ทโฟน และ PC
ตัวอย่างScreen shot จากเกมส์ HI3 บนแพทฟอร์ม PC
ย้อนกลับไป เมื่อ ราว ๆ พ.ย. ปลายปี 2017 ผม Register เข้าเล่น HI3 เซิร์ฟเวอร์ SEA และประทับใจกับรูปแบบการเล่น สัมผัสกับประสบการณ์ที่แตกต่างจากเกมส์ ออนไลน์อื่น ๆ (ได้ความรู้สึกแบบเกมส์ออฟไลน์ด้วย) แต่ตัวเกมส์ และระบบต่าง ๆ ก็ได้รับการพัฒนามาเรื่อย ๆ
โดยที่ผู้เล่น หรือ เกมเมอร์เอง ก็ได้มีส่วนร่วม ในการพัฒนาเกมส์ เช่นกัน
ผ่านการตอบแบบสอบถามและการสำรวจความพึงพอใจ ของผู้เล่นทุกคน ในทุกครั้ง ๆ ที่มีการอัพเดต แพท (อัพเดตเวอร์ชั่นในเกมส์)
ซึ่งผมมองว่า Mihoyo เจ้าของ HI3 และในฐานะพัฒนาเกมส์ ก็ถือว่าได้ตีโจทย์ ในแง่การบริการได้ดี มาก ๆ ถ้าเทียบกับประสบการณ์ ที่เคยได้รับ
จากผู้ให้บริการเกมส์ออนไลน์ ในประเทศไทย (รายอื่น ๆ ) ความใส่ใจต่อเกมส์เมอร์ ซึ่งพวกเขานั้นก็อยู่ในฐานะของ "ลูกค้า" ซึ่ง Mihoyo ก็ได้ดูแลเป็นอย่างดี
ตัวอย่างเช่น เซิฟมีปัญหา เปิดไม่ทันเวลา Mihoyo ก็จะมอบ คริสตัล
ปลอบใจผู้เล่นทุกคนๆ อย่างถ้วนหน้า (ถูกใจสายฟรีเป็นอย่างยิ่ง)
ผมไม่แปลกใจเลย เมื่อเวลาผ่านไป ประชากร HI3 ทั่วโลก มีไม่ต่ำกว่า
70ล้านยูสเซอร์ไอดี (มากกว่าประชากร ยุโรปบางประเทศรวมกันเสียอีก)
ตลาดกลุ่ม Mass สายฟรี หรือ เปย์บ้าง ก็ยังพอที่จะทู่ซี้เล่นกันไปได้ แม้ว่าของจะไม่เทพมาก (โดยระบบเกมส์ได้แยกการแข่งขันกับผู้เล่น ตามเลเวล)
ความเจ๋งอีกอย่างนึงของเกมส์ นี้ที่ตอบโจทย์ผู้เล่นในระดับที่กว้างมาก ๆ
โดยทั่วไปแล้วการเล่นเกมส์ ออนไลน์ ในหลาย ๆ เกมส์ ถ้าไม่เปย์หนัก ๆ
ถ้าไม่มีเงินเยอะจริง ๆ เช่นซื้อของในเกมส์ เดือนละ หลายพันถึงหลักหมื่น
ก็จะไม่เก่ง
....แต่ความเก่งใน HI3 หาได้วัดกันที่ความสามารถในการ "จ่ายหนักๆ"
แต่อย่างเดียวเสมอไป ฝีมือ , ความสามารถในการควบคุมตัวละคร ,
ความรู้, ทักษะการฝึกฝน , การวางแผนการรบ จึงเป็นสิ่งที่มาควบคู่กัน
วัดผลและประเมินได้คับในเกมส์ ๆ นี้ แม้ว่าคุณจะไม่มีกำลังทรัพย์ ในการเปย์ มากมายก็ตาม (พวกเปย์หนักฝืมือขั้นเทพก็มีนะคับแถมเยอะด้วย)
ลงดีเทล เกี่ยวกับ HI3กันพอหอมปากหอมคอ ถ้าจะลงลึกกว่านี้
ผมแนะนำลองโหลดมาเล่นดู (ลบทิ้งทีหลังก็ได้นะครับเพราะเปลืองเมมโมรี่มาก 555+) จะได้เปิดประสบการณ์ดี ๆ เกี่ยวกับเกมส์
จนถึงตอนนี้ HI3 ยังคงเดินอยู่บนลู่ทางของการสร้างแบรนดิ้ง
ได้อย่างแข็งแกร่ง ให้ความรู้สึกกับลูกค้า ที่มากกว่าแค่ เกมส์ ๆ นึง
ความล้ำอยู่ที่การทำตลาดของ Mihoyo ได้สร้าง ฺBranding Royalty
ให้กับลูกค้า ที่มีอยู่ทั่วโลก ผ่านกิจกรรม ในเกมส์ แต่ให้รางวัล เป็นของที่ส่งถึงมือผู้เล่นที่บ้านไปทั่วโลก บนลู่ทางของการสร้างแบรนดิ้ง ที่สร้าง Impact ได้รวดเร็ว เป็นวงกว้าง มากกว่า ยุคสมัย ของโดราเอมอนเสียอีก
ตัวอย่าง HI3 Calender 2020 Limited
ในแง่ของภาพรวมอุตสาหกรรม ไว้ผมจะมาเล่าอีกทีในบทความถัดไปครับ
ทิ้งท้ายกันด้วยรูปภาพสวย ๆ จากแฟนอาร์ต ของ HI3 อีกตามเคย
บอกเลยว่าไม่ธรรมดาแน่นอน สำหรับ เนื้อหา HI3 ในแง่มุมอื่น ๆ ที่น่าสนใจพบกันฉบับหน้าคับ
ขอบคุณที่อ่านจนจบครับ แล้วเจอกันครับ
Rita Rosswiesse (แฟนอาร์ต เวอร์ชั่น) Cr. Shade
โฆษณา