19 เม.ย. 2020 เวลา 14:11 • ไลฟ์สไตล์
...💞 'มะเร็ง เดอะซีรีส์ที่รัก 💞 01
#ถึงเป็นแฟนก็กินแทนไม่ได้
ความเจ็บป่วยทำให้หัวใจเราแข็งแกร่งเติบโตขึ้น ไม่ว่าจะเป็นความเจ็บป่วยของเราเองหรือคนที่เรารัก 💚 วันนี้มาเที่ยวหาหมอวันหยุด จบที่ฉุกเฉิน แล้วก็เดินทางกลับบ้านเมื่อเราเข้าใจเรื่องราวของกายภาพชัดเจนมากขึ้น #ขอบคุณขอบคุณขอบคุณ รักนะ
19 เมษาฯ 63
.... วันนี้พาป๊ะป๋ามา รพ.จุฬาฯ แบบไม่ได้นัดหมายหมอไว้ เพื่อตรวจเรื่องสายยางให้อาหาร ป๊ะป๋าอยากเอามันออกจากร่างกาย เพราะรู้สึกว่าไม่จำเป็นต้องใช้ ในขณะที่ยังกินอาหารได้ผ่านทางปากอยู่ แต่เมื่อมีสายยางลงไปอยู่ในคอแล้ว มันก็ทำให้เวลากินเกิดรู้สึกระคายเคือง บวกความรู้สึกไม่คุ้นเคยก็ยิ่งส่งให้ความรู้สึกเจ็บมันดีดตัวสูงขึ้น
และที่สำคัญความรู้สึกว่าฉันคือผู้ป่วยหนักมันยิ่งฉายชัดขึ้นในความรู้สึก เหมือนมีสัญลักษณ์การันตีความป่วยเยอะแปะอยู่ที่หน้าผาก 💗 ทันทีที่มีสิ่งช่วยเหลือเข้าไปในร่างกาย ความรู้สึกมั่นคงในใจของป๊ะป๋าก็เปลี่ยนไปจากเดิม 💗 แต่ก็ไม่เป็นไรนะ ความรู้สึกมันเปลี่ยนกันได้เสมอ เราก็ค่อยๆ รณรงค์ทำความเข้าใจกับความเปลี่ยนแปลงกันไป เดี๋ยวความรู้สึกก็เปลี่ยนไปดีขึ้นได้ ....
วันนี้ไม่มีหมอเฉพาะทางอยู่ที่ฉุกเฉิน แต่หมอเวรก็ทำหน้าที่ได้ดีมาก พยายามสื่อสารกับหมอเฉพาะทางผ่านโทรศัพท์และกลับมาอธิบายให้เรารับรู้ถึงคุณค่าของการมีสายยางให้อาหารอยู่ในลำคอเพื่อเชื่อมอาหารเข้าสู่กระเพาะ
เนื่องจากก้อนเนื้อที่ลำคอขนาดเติบโตขึ้นเรื่อยๆ อนาคตอาจจะขยายขึ้นมากกว่านี้ และอาจจะเบียดไปถึงหลอดอาหาร ทำให้ทานข้าวไม่ได้อยู่ดี ซึ่งหากถึงเวลานั้นการใส่สายยางให้อาหารอาจจะทำได้ยากลำบากขึ้น
เรารับฟังและเข้าใจในสิ่งที่หมอสื่อสารว่าสิ่งที่กำลังทำอยู่นั่นเพื่ออนาคตที่ดีที่สุด สิ่งที่กำลังทำอยู่มันดีที่สุด ณ เวลานี้แล้ว 💞
เรารับรู้ว่า ... เรื่องกินอาหารเป็นกุญแจสำคัญสำหรับการรับการรักษาของผู้ป่วยมะเร็ง ซึ่งเราก็มองหาทุกช่องทางที่จะทำให้มันดีที่สุด ...
ช่วงนี้ป๋ากินอาหารได้มากขึ้นจากเดิม โดยเฉพาะอาหารเสริมแบบภาษาหมอเรียกว่าอาหารทางการแพทย์ เรายังไม่ได้ลงมือทำเองหรอกนะ ซื้อยี่ห้อกึ่งสำเร็จรูปมา ซึ่งคนขายเคลมว่าสารอาหารครบ 5 หมู่ แถมมีโปรตีนแบบหนักๆ เพื่อเตรียมรับการฉายแสงและคีโมในเร็วๆ นี้ ซึ่งตอนนี้ป๊ะป๋าก็เต็มใจที่จะอัดอาหารหนักๆ ขึ้นเพื่อเติมพลังให้ร่างกาย
บทเรียนของสถานการณ์นี้ คือ #งานกินเป็นงานใหญ่ ที่ถึงเป็นแฟนก็ทำแทนกันไม่ได้จริงๆ 😄
พรุ่งนี้ไปหาหมอที่ รพ.สิรินธร เพื่อทำเรื่องเจาะคอและทำฟันเตรียมฉายแสงและทำคีโมต่อไป
... ยังไม่รู้ว่าพรุ่งนี้จะเป็นไง แต่คิดว่ามันคงดีขึ้นอีกแน่นอน 😍
ความรู้สึกของฉันวันนี้ : ยังรู้สึกว่าตัวเองน่าจะทำให้ได้ดีกว่านี้ รับรู้ว่าเป็นความรู้สึกด้านลบ ว่าที่ผ่านมาตัวเองยังทำดีไม่พอ ถ้าทำได้ดีกว่านี้สิ่งต่างๆ น่าจะดีกว่านี้ เมื่อจับความรู้สึกตัวเองได้แบบนั้น ก็รีบกลับมาชื่นชมและให้กำลังใจตัวเองในรายละเอียดต่างๆ ที่ทำทุกอย่างในแต่ละวันที่ผ่านมา เพื่อซัพพอร์ตให้ทุกอย่างผ่านไปอย่างดีที่สุดในช่วงเวลานั้นๆ
ท่ามกลางการรณรงค์เรื่องกินอาหารของป๊ะป๋า เพื่อขุนน้ำหนักและกำลังให้ฟื้นกลับคืน ...
เราต่างทำงานกับใจตัวเองอย่างหนักเพื่อสวนกระแสความรู้สึกด้านลบจากสถานการณ์ที่เกิดขึ้นตรงหน้าแล้วไปต่อ
#ความเปลี่ยนแปลงทำให้เราเผลอไปรู้สึกกลัวอนาคตอยู่บ่อยครั้ง หลายมิติในชีวิตตรงหน้ามันดูยาก ก็ต้องเปลี่ยนโฟกัสไปมองหาให้เป็นความท้าทายซะ #ความท้าทายที่ยังไงมันก็ต้องผ่านไป !!!
สิ่งดีมันคืออย่างน้อยสุดๆ วันนี้เรายังมีลมหายใจอยู่ ก็คิดไปก่อนเลยว่า มันต้องดีขึ้น เพราะทุกสิ่งเกิดขึ้นเพื่อส่งเราไปสู่จุดที่ดีที่สุดเสมอ ซึ่ง 3-4เดือนมานี้ก็มีเรื่องดีๆ เกิดขึ้นเยอะมาก เรายังมีชีวิตผ่านมาได้ทุกวันจนถึงปัจจุบัน โดยเฉพาะเรื่องดีของจิตใจ ที่ฉันรับรู้ได้ว่ามันแข็งแกร่งขึ้นทุกวันๆ พร้อมที่จะลงมือทำทุกอย่างที่มันจะผลักดันให้ชีวิตของเราดีขึ้นอีก 😄
🙏 ขอบคุณทุกสรรพสิ่งที่เกื้อหนุนให้การรักษาเป็นไปอย่างดีที่สุด ขอบคุณสถานการณ์ที่ผ่านมาเพื่อดันเราให้ไปสู่จุดที่ดีที่สุดเสมอ 💚💛💙
'กรกฎ รักอิสระ
19 เมษาฯ 63
โฆษณา