19 เม.ย. 2020 เวลา 16:17 • ข่าว
#ปริศนาCovidบนเรือนาวิกโยธินไต้หวัน
#กักตัวทหารเรือไต้หวัน700คน
Cr. Straits Times
วันนี้ 19 เมษายน มีรายงานข่าวมาจากทางไต้หวันว่า พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ บนเรือนาวิกโยธิน จำนวน 24 คน ที่เป็นทหารผึกหัด 3 ราย และทหารเรืออีก 21 ราย ระหว่างที่ไปปฏิบัติภารกิจที่ประเทศปาเลา หมู่เกาะเล็กๆทางมหาสมุทรแปซิฟิก
สาเหตุที่ต้องเดินทางไปนั้น มาจากทางประเทศปาเลาได้ขอความช่วยเหลือผ่านไปทาง UN ว่าขออุปกรณ์การแพทย์ และชุดตรวจเชื้อส่งมาหน่อย เนื่องจากเมื่อต้นเดือนมีนาคม มีกลุ่มชาวอเมริกัน ที่ทำงาน NGO มาขึ้นบกที่ปาเลา และพบว่ามีหญิงชาวอเมริกัน อายุ 73 ปีมีอาการคล้ายติดเชื้อ Covid
ทางการปาเลาก็เลยรู้สึกกังวลเนื่องจากประเทศนี้ เป็นหมู่เกาะเล็กๆ และเป็นป ระเทศเกิดใหม่ ในมหาสมุทรแปซิฟิค ห่างจากฟิลิปินส์ทางตะวันออกเฉียงใต้ ราวๆ 500 กิโลเมตร และมีประชากรเพียงแค่ 20,000 คน สถานพยาบาล และอุปกรณ์การแพทย์มีน้อยมาก หากต้องรับมือกับโรคระบาด
Cr. Whereig.com
หลังจากขอความช่วยเหลือไปแล้ว UN ก็เงียบ ไม่มีสัญญาณตอบรับจากหมายเลขที่ท่านเรียก ยกเว้นประเทศเดียว ที่ไม่ได้อยู่ใน UN นั่นก็คือ ไต้หวัน
ประเทศปาเลา ก็เป็นเพียงหนึ่งใน 15 ประเทศในโลกที่ยังรักษาความสัมพันธ์ด้านการฑูตกับไต้หวัน ทางไต้หวันก็เลยตอบรับที่จะส่งความช่วยเหลือให้กับประเทศปาเลา โดยมีการส่งชุดตรวจ หน้ากาก เวชภัณฑ์ ไปให้ และมีการทำ Video Conference ระหว่างทีมแพทย์ 2 ประเทศ เพื่อดูแลเคสที่ต้องสงสัยว่าติดเชื้อรายนี้
Cr. Focus Taiwan
นอกจากนี้ ยังส่งเรือนาวิกโยธิน 3 ลำ พร้อมทหารเรือ 700 คนไปแสดงไมตรี ช่วงต้นเมษายนที่ผ่านมา
แต่หลังจากที่เรือกลับถึงไต้หวัน ก็พบว่ามีทหารเรือไต้หวันติดเชื้อ Covid-19 รวมแล้วถึง 24 นาย และเป็นครั้งแรกของไต้หวัน ที่พบเคสผู้ติดเชื้อเป็นคนในกองทัพ
โชคยังดีที่ผู้ติดเชื้อทั้งหมดนี้ อยู่บนเรือลำเดียวกัน แต่เพื่อความปลอดภัย ทางไต้หวันจำเป็นต้องกักตัวทหารเรือ ทั้ง 3 ลำ จำนวน 700 นายเพื่อเฝ้าดูอาการ
Cr. Taiwan News
และเมื่อมีการสอบถามไปที่ทางฝั่งปาเลา เขาก็ยืนยันว่าตอนนี้ประชากรทั้งประเทศ 2 หมื่นคน ไม่มีใครติดเชื้อ!
และทหารเรือที่ไปปฏิบัติภารกิจเจริญสัมพันธ์ไมตรี ก็ไม่มีรายงานว่าไปสัมผัส เยี่ยมผู้ป่วยต้องสงสัยชาวอเมริกัน ที่กำลังดูอาการ
แล้วเชื้อ Covid-19 บนเรือนาวิกโยธินไต้หวันมาจากไหน?
เลยทำให้ตอนนี้ไต้หวันมีผู้ติดเชื้อเพิ่มเป็น 420 ราย เสียชีวิต 6 ราย
ก็หวังว่าทางไต้หวันจะหาต้นตอเจอว่า ตกลงเชื้อ Covid ปริศนาบนเรือนั้นมาจากไหนนะคะ อุตส่าห์เรือออกไปช่วยเหลือพันธมิตรต่างประเทศ กลับมาติดเชื้อซะแล้ว น่าเห็นใจจริงๆ 😐
แหล่งข้อมูล
โฆษณา