20 เม.ย. 2020 เวลา 02:01 • ข่าว
กระแสช่วงนี้ คงจะหนีไม่พ้นเรื่องค่าไฟที่เพิ่มกันขึ้นมาหลังจากที่ ประชาชนส่วนใหญ่กักตัวกันอยู่ในบ้านนะครับ
ในฐานะ ที่ผมพูดเรื่องนี้มาหลายปีแล้ว
- สำรวจแหล่งพลังงานรอบใหม่ จนป่านนี้ยังไม่ได้ ดำเนินการ เรื่องนี้ ตั้งแต่ ก่อนรัฐบาล คสช. ลุงตู่เข้ามาอีกนะครับ กี่ปีแล้วล่ะ?...
- แค่จะ ดำเนินการ แหล่งพลังงานเดิมต่อ ยังรากเลือด แต่ก็ประมูลจนเสร็จสิ้น
- โรงไฟฟ้า ถ่านหินต้นทุนต่ำ ถูกค้านอย่างรุนแรง น่าจะยังจำกันได้
- โรงไฟฟ้านิวเคลียร์: เลิกพูด, กฟผ. มีทั้งพื้นที่ และบุคคลากร เมื่อหลายสิบปีก่อน แต่ โครงการนี้ ไม่เคยแม้แต่จะได้ทำ EIA...
- ไหนจะการอุ้มราคาไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียน พอจะปรับลดตรงนี้ ผู้ประกอบการก็ถึงขั้นพาลูกหลานมาประท้วงถึงกระทรวงพลังงาน... bit.ly/2KhllCF
- การไฟฟ้าฯ-ปตท. เอง ก็อุ้ม หลายรอบแล้วนะครับ น่าจะยังจำกันได้ เรื่อง พยุง ราคาปาล์ม เอาไปเป็นผลงาน แต่ พอจะไปรับงบฯ เรื่องนี้ บอก ผิดระเบียบ... ไม่ได้ตามต่อ ไม่รู้ว่า ไปถึงไหนแล้ว
- ใช้ไฟฟ้าฟรี สำหรับบ้านที่ มีมิเตอร์ 5 แอมป์ และใช้ไฟฟ้าไม่เกิน 90 หน่วย คนด่ากันเละเทะ ว่าไฟศาลพระภูมิ แต่ คนจน ที่ใช้ไฟน้อยมากๆ ในประเทศนี้มีอยู่จริงนะครับ...
- เรื่องมั่วซั่ว อย่าง พนักงานการไฟฟ้าใช้ไฟฟรี ไม่มีจริงครับ อย่างน้อยๆ ก็ ตั้งแต่ยุค 2541 ยุคนี้ยิ่งไม่มีใหญ่ การป้ายสี ว่า หวงโบนัสเป็นแค่เรื่องทุเรศๆ ที่นึกอะไรไม่ออกก็เอามาอ้าง เพราะปัจจุบัน การไฟฟ้าเหลือกำลังการผลิตราว 30% ในขณะที่ เจ้าของ โรงไฟฟ้าเอกชน รวยติดอันดับต้นๆเศรษฐีเมืองไทย ทำให้ เงินนำส่งรัฐน้อยลงด้วยซ้ำ ล่าสุด จะให้ขายไฟฟ้าโดยไม่ผ่าน กฟผ. อีก...
- ยังมีคนคิดว่า กฟผ. นำเงินภาษีไปใช้ โออยยยยยย กิจการไฟฟ้า ยุคแรกๆ นี่ ต่างชาติ/ เอกชน มาลงทุนครับ และ ช่วงแรกๆ ใช้เงินรัฐ ตั้งตัว แต่หลังจากนั้น เป็นฝ่ายนำเงินส่งรัฐ ไม่ขาดมาหลายสิบปี ติดอันดับต้นๆ ตลอด ยิ่งตอนต้นยำกุ้ง โดนรัฐบาลคุณชวน ดึงเงินไป จนง่อย
ว่างๆ สนใจอ่านประวัติการไฟฟ้าได้ครับ bit.ly/2VCFIzs
- เป็นไงล่ะครับ เริ่มเห็นความสำคัญของพลังงานกันบ้างหรือยังครับ ในภาวะ ที่ต้องใช้พลังงานกันเยอะๆ เช่นนี้?
- อย่าคาดหวังว่า จะลดค่าไฟฟ้า ครั้งมโหฬารฯ เลยครับ ในเมื่อพลังงาน มันมีต้นทุนจริงๆ และ รัฐเอง ก็มีทรัพยากรจำกัด...
- ใครใช้คนนั้นจ่าย ก็ยุติธรรมที่สุดแล้วครับ ยิ่ง ใช้พลังงานมาก โรงไฟฟ้าก็ ต้องเดินเครื่อง Standy เยอะขึ้น เพื่อรองรับพีคให้พอ ไม่พอ ก็ไฟดับเป็นภูมิภาค กติกา จึงเป็นการเก็บเงินแบบขั้นบันไดมาตลอด...
- อย่าลืมว่า หาก ต้องให้ รัฐ นำเงินภาษี มาอุดหนุน นั่นแปลว่า คนใช้ไฟฟ้า นำเงินจากคนทั้งประเทศ มาเพื่อประโยชน์ส่วนตน
ชี้แจงด้วยความจริง จะไม่ถูกใจมวลชน
Shika Lacy
โฆษณา