20 เม.ย. 2020 เวลา 14:21 • สุขภาพ
❌🚫วิธีหยุด Yoyo Effect ให้ราบคาบ ❌🚫
หัวข้อ Toppic นี้มาแล้วค่ะ มาตามคำเรียกร้อง มีคนถามเข้ามาว่า ทำยังไงจะหายจาก Yoyo effect วันนี้จะมาบอกเคล็ดลับกันค่ะ 👏🏻👏🏻👏🏻👏🏻👏🏻👏🏻👏🏻
โยโย่ เอฟเฟกต์ เป็นปัญหาหนักใจของใครหลายๆคนที่เกิดจาก อดอาหาร กินน้อย กินยาลดน้ำหนัก ออกกำลังกายมากเกินไป ไม่จริงจังกับการลดน้ำหนัก หรือการลดน้ำหนักแบบผิดวิธี
การทำเช่นนี้ จะทำให้ระบบเผาพลาญในร่างกายพัง จนทำให้ไม่สามารถเผาพลาญอาหารที่ทานเข้าไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ จึงเกิดการสะสมของไขมันที่เพิ่มขึ้น จนทำให้น้ำหนักขึ้นสูง รูปร่างขยายใหญ่อ้วน และจะกลับไปร่างเดิมก็ยากเสียเเล้ว
วันนี้มี 4 เทคนิคมาเเนะนำที่จะช่วยหยุด โยโย่ เอฟเฟกต์
1. กิจกรรมในแต่ละวัน
- พลังงานที่ใช้ในการทำงานของอวัยวะของร่างกายขณะพัก หรืออัตราการเผาผลาญพื้นฐานในแต่ละวัน ประมาณร้อยละ 60 – 65 ของการใช้พลังงานต่อวัน
- พลังงานที่ใช้ในการเคลื่อนไหว และการออกแรงทำงาน ในแต่ละวัน คิดเป็นร้อยละ 25 – 35 ของการใช้พลังงานต่อวัน
- พลังงานที่ใช้ในกระบวนการย่อยอาหาร หรืออัตราการผาผลาญจากการย่อยอาหารในแต่ละวัน ประมาณร้อยละ 5 – 10 ของการใช้พลังงานต่อวัน
ดังนั้น การย่อยอาหารร่างกายเราย่อยได้เองอยู่แล้ว เราควรไปโฟกัส รู้จักว่าร่างกายเราค่า BMI เท่าไหร่ ไม่ควรทานเกินกว่าค่า BMI และทำกิจกรรม ให้ในวันนั้นมีการเผาพลาญที่เพิ่มขึ้น ที่จะเผาพลาญอาหารที่เรากินเข้าไปได้หมด 🥨🥖🥙🍔🥯🥐🥗🍕
2.ประเภทของอาหาร
ควรทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ และได้รับสาอาหารแต่ละหมู่ครบ
- โปรตีน ควรทาน เท่ากับน้ำหนักตัว ex. น้ำหนัก 50kg ควรทานโปรตีน 50 g ต่อวัน
- คาร์โบไฮเดรต ควรทานแป้งไม่ขัดสี ข้าวกล้อง ข้าวไรซ์เบอรรี่
- ผัก ผลไม้ ครบ 5 สี สีเขียว ขาว เเดง ส้มเหลือง ม่วง
- ไขมัน ทานไขมันดี ปลาทะเลน้ำลึก เเซลมอน อะโวคาโด
3. การนอนหลับ
ควรนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอวันละ 6-8 ชม. รวมไปถึง ประสิทธิภาพการนอนสำคัญมากกว่าชม. การนอน ถึงนอนเยอะ แต่ประสิทธิภาพการนอนไม่ดีก็ไร้ประโยชน์ค่ะ
ควรปิดไฟให้มืด หลับในที่เงียบไม่มีเสียงรบกวน อุณภูมิห้องที่เหมาะสม ก่อนนอนควรงดเล่นเครื่องมือสื่อสารทุกชนิด นั่งสมาธิด้วย จะทำให้การนอนมีประสิทธิภาพมากขึ้น
4. นิสัยการรับประทานอาหาร
ไม่ทานอาหารจุบจิบ ทานอาหารให้เป็นเวลา ไม่ทานอาหารกลางคืน ควรทานอาหารเป็นมื้อๆ ให้อิ่ม
ถ้าไม่ยังงั้น จะมีผลต่อการสะสมไขมันใต้ผิวหนัง และเพิ่มน้ำหนักตัวได้
ทั้ง 4 วิธีนี้เป็น 4 เทคนิคเบื้องต้นที่สามารถช่วยยับยั้ง หรือหยุด การเกิดโยโย่เอฟเฟกต์ หรือถ้าใครอยากจะเเก้ปัญหาว่าเดิมทีกำลังเผชิญกับ โยโย่เอฟเฟกต์อยู่แล้ว ก็สามารถนำไปใช้กันได้นะคะ
วิธีการมีให้ แต่ถ้าจะให้ดี วินัยต้องมาาาาาาาาาาาาาาด้วยนะ
อย่าลืมติดตาม เนื้อหาตอนต่อไปนะคะ รับรองว่าได้เนื้อหาสาระดีจากเพจนี้แน่นอนค่ะ 🥰🥰🥰🥰🥰
โฆษณา