21 เม.ย. 2020 เวลา 01:23 • ปรัชญา
ชีวิตช่วงล็อคดาว....บอกกล่าวเรื่องราวอะไรกับเราบ้าง...
หลายๆวิกฤตที่ชีวิตเกินครึ่งของผมพึ่งได้พบเจอ...มันก็หนักหนาเอาเรื่องเหมือนกันนะครับ...
ตั้งแต่ Covid-19 เข้ามา ทำให้ผมรู้เลยว่า...ไม่มีอะไรแน่นอนอีกต่อไปในชีวิตข้างหน้า..ณ วันนี้ คนที่มีการวางแผนการดำเนินชีวิตที่ดีพอ ยังจะคงมีชีวิตอยู่ ได้อย่างไม่ลำบาก เพราะยังพอขยับขยายและมีเวลาจะปรับตัวรับมือต่อไป
แต่กลุ่มคนที่หาเช้ากินสาย หาบ่ายกินค่ำ ย่ำแย่ไปตามๆกันครับ ซึ่งผมเอง ก็ไม่ได้มีแผนสำรองในชีวิตอะไรมากมาย ..แต่อาศัยว่าไม่มีหนี้สิน กินอยู่ง่าย...
ชีวิตง่ายๆเลยทำให้ปรับตัวง่ายๆในวิกฤตนี้ไปด้วย ...ผมก็เป็นหนึ่งคนที่มีผล กระทบทางด้านการงาน..ช่วงนี้ก็หาอะไรทำก๊อกๆแก๊กๆแก้ขัดไปก่อนครับ...
ก่อนจะรอความช่วยเหลือเยียวยา จากใคร..เราต้องสู้เองสักตั้งก่อนนะ...
เล่ามาถึงตรงนี้ ผมรู้สึกดีใจ ที่เห็นพี่น้องชาวไทย ที่พอเหลือใช้...มีน้ำใจเจือจุลเพื่อนชาวไทยด้วยกัน เห็นนำข้าวสาร อาหารต่างๆ หรือแม้กระทั้งเงิน...ไป ช่วยพี่น้องที่ไม่ไหวจริงๆ นี่แหละครับน้ำใจชาวไทย..รับรู้และสัมผัสได้ยามไม่ไหวแล้วนี่แหละครับ
และที่จะอดพูดถึงไม่ได้เลยคือ บุคกรทางการแพทย์ผมนี่ซาบซึ้งน้ำใจที่ทุกๆท่านยอมเสี่ยงกับโรคร้ายและดูแลพวกเราทั้งประเทศ.."ขอบคุณครับ"
หลายๆเหตุการณ์ทำให้ผมอยู่นิ่งเฉยไม่ได้ ถึงแม้ว่า ผมจะไม่ได้เหลือเยอะแยะมากมาย และยังไม่รู้เลยว่าจะพอหาเงินมาเยียวยาใช้จ่ายเพื่อตัวเองจนหมดช่วง covid-19 หรือไม่
แต่...ด้วยเห็นคนที่แย่กว่าเรา ยังมีอีกมาก .......วันอาทิตย์ที่ผ่านมาผมกับเพื่อนๆจึงได้รวมกลุ่ม ทำอาหารไปเลี้ยงเด็กๆบนดอย ซึ่งผู้ปกครองของพวกเขาไม่สามารถลงมาทำงานได้อย่างปกติ ทำให้ขาดรายได้ ย่ำแย่ไปตามๆกัน..กับหลายๆชีวิตที่รอคอยปัจจัย 4 เพื่อเลี้ยงชีพ...
น้ำใจที่ไม่มายมายกว่าน้ำเงิน..จากพวกผม..จึงส่งตรงไปถึงเด็กบนดอยซึ่ง..ไม่ไกลมากหมู่บ้านหนึ่ง
เมื่อได้ทำแล้วรู้สึกปลื้มใจอย่างบอกไม่ถูก
ลองเปลี่ยนวิกฤต ช่วงนี้ มาเป็นผู้ปัน ผู้แบ่ง..กันบ้างซิครับ เอาตามกำลังที่เราพอจะมีกำลังทำได้ แล้วความรู้สึกที่ได้รับมา มันมากมายกว่าจำนวนเงินที่เราหยิบยื่นออกไปมากมายนัก
ปันน้ำใจ..ในวันที่เรายังไหว......สิ่งที่ได้..มันยิ่งใหญ่เกินกว่าใจจะรู้สึกจริงๆครับผม
แฮ่...เล่ามาถึงตรงนี้ ผมก็ยิ้มรู้สึกอิ่มใจกับภาพเด็กๆที่ดีใจวิ่งมารับของกิน...
หลังเสร็จสิ้นภารกิจ ก็แยกแย้ายกันไป..ส่วนผม ก็ไปปลูกผัก รดน้ำ พรวนดิน ใช้ชีวิตพอเพียง..เลี้ยงชีพช่วง Covid-19 ต่อไป ..
เพื่อนๆ มีกิจกรรมอะไรที่ทำให้อิ่มเอมใจก็มาเล่าสู่กันฟังบ้างนะครับ
#หนอนน้อยนักลงทุน
โฆษณา