20 เม.ย. 2020 เวลา 23:59 • ธุรกิจ
เราจะเริ่มต้นด้วยคำว่าอะไร?
ถ้าเร้าเริ่มต้นด้วยคำว่า “เป็นไปไม่ได้” เราก็จะไม่มีวันถึงปลายทางด้วยคำว่า “เป็นไปได้” ซักที
สวัสดีครับ จากชีวิตจริงเข้ามาสู่ตัวหนังสือ ออกสู่ความนึกคิดของผู้อ่าน คุณจะแปลเปลี่ยนไปด้วยตัวหนังสือเสมอ คำเปลี่ยนคนหนังสือเปลี่ยนชีวิตครับ
ชีวิตคนเรามีความหวังเสมอครับ ไม่ว่าจะเจอเรื่องเลวร้ายแค่ไหนในชีวิต เราจะเจอกับทางออกได้เสมอ หลายคนที่กำลังเจอทางตัน หลายคนที่กำลังสับสน เพราะหนทางนั้นไม่มีแสงสว่างขาดความหวัง ขาดกำลังใจ ไม่รู้จะเริ่มต้นใหม่ได้อีกกี่ที ...
ชีวิตคนเราต้องเดินไปข้างหน้า ไม่มีความสำเร็จใดมาจากคนที่ขังตัวเองไว้อยู่กับเรื่องเดิมๆ
อยู่กับความผิดหวัง ซ้ำซากกับความรัก หมองหม่นกับความฝัน เรื่องเหล่านี้ไม่เคยพาเราไปสู่ปลายทางมีแต่จะดิ่งลงเหวลงไปทุกวัน
ดึงจิตวิญญาณของตัวเองกลับมา ดึงความรู้สึกของตัวเองกลับมา มาทบทวนดูครับ ที่เราไปไม่ถึงไหนเพราะเราต้องการมันเองหรือเปล่า หรือเพราะเราบอกตัวเองว่าจะเป็นแบบนั้นหรือเปล่า?
เคยมีบางเรื่องที่ผมมีโอกาสได้ทำ หลายครั้งที่ผมมักจะนำมาคิด แล้วบอกตัวเองว่าเราทำมันไม่ได้หรอก แล้วุดท้ายผมก็ทำมันไม่ได้จริงๆ
.....ในการสอบเข้าหน่วยงานราชการแห่งหนึ่ง ผมเป็นนักศึกษาที่เพิ่งเรียนจบ ไม่รู้ว่าผมเพราะอะไร ในตอนนั้นผมกลัวไปซะทุกอย่าง กลัวจะสอบไม่ติด กลัวจะไม่สำเร็จ มันจะรู้สึกเหมือนไกลเกินฝัน รู้สึกว่าเราไม่คู่ควร ถึงแม้ผมจะเดินต่อเงียบๆ แต่ในใจมันก็กระซิบบอกตัวเองเสมอว่า “เป็นไปไม่ได้” หรอก ไม่ต้องเดาเลยครับ ผมก็สอบไม่ผ่านจริงๆ
____ภภความผิดหวังซ้ำแล้ว ซ้ำเล่าทำให้ผมต้องกลับมาคิดทบทวนดูใหม่ ทำไมถึงเป็นแบบนี้ ผมไม่เก่ง ผมไม่ขยัน ผมไม่ดี หรือ? และแล้วผมก็ได้พบคำตอบจากหนังสือเล่มหนึ่ง หนังสืออธิบายไว้ว่า เมื่อเราคิดว่าสิ่งที่เราทำ “จะเป็นไปได้ มันก็จะเป็นไปได้ !!”
คำพูดนี้ถูกยืนยันจากชีวิตจริงของใครหลายคน รวมถึงตัวตัวผมเองด้วย เพราะเมื่อไหร่ที่เรา ตัดสินใจ บอกกับตัวเองว่าเราจะทำบางสิ่งให้ได้ ไม่ว่าจะยากเย็นขนาดไหน เมื่อเราบอกตัวเองว่ามันเป็นไปได้ มันเหมือนประตูทุกบานจะถูกเปิดออก แสงสว่างจะเข้ามา หนทางจะค่อยๆ ทอดออกไป โอกาสจะแสดงตัวให้เรามองเห็น แล้วพลักให้เราทำในสิ่งนั้นจนสำเร็จ
...หลังจากรู้เรื่องนี้ผมกลับไปเตรียมตัวใหม่ และไปสอบอีกครั้งในปีถัดมา ทำทุกอย่างเหมือนเดิม แต่เปลี่ยนคำพูดกับตัวเองใหม่ว่า “มันต้องเป็นไปได้” ประกาศผลสอบออกมา ผมสอบติด!!!
#คำเปลี่ยนคนหนังสือเปลี่ยนชีวิต
อภิชาติ บัวจรูญ
โฆษณา