21 เม.ย. 2020 เวลา 00:01
สรุปคำสอนของท่านพุทธทาสภิกขุ ที่ผู้คนจดจำมากที่สุด🙏🙏🙏
📍๑) ความเข้าใจผิด
เข้าใจผิดว่า ทำดี ต้องได้ดี ทำบุญต้องได้บุญ
✏ที่ถูก คือ ทำดีไม่ได้อะไร ได้แค่ละกิเลส ทำบุญ ได้แค่สบายใจ
...
📍๒) เข้าใจผิดว่า ดีกับใคร คนนั้นต้องดีตอบ
✏ที่ถูก คือ เรามีหน้าที่ดี ใครจะดีกับเรา ไม่ดีกับเรา ไม่ใช่เรื่องของเรา
...
📍๓) เข้าใจผิดว่า ให้อะไรใคร ต้องได้กลับคืน
✏ที่ถูก คือ การ “ให้” คือ ยินดีเสียสละ ให้แล้วคาดหวัง..ไม่ใช่การให้ อ้างบุญคุณไม่ได้
...
📍๔) เข้าใจผิดว่า แก่แล้วทำอะไรก็ได้
✏ที่ถูก คือ แก่แล้วต้องยิ่งสำนึก ทำชั่วไม่ได้ เวลาเหลือน้อย
...
📍๕) เข้าใจผิดว่า ต้องทำเพื่อความมั่นคงของชีวิตในภายหน้า
✏ที่ถูก ความมั่นคงไม่มีในโลก ตายได้ทุกเมื่อ
...
📍๖) เข้าใจผิดว่า ความต้องการของตัวเองสำคัญที่สุด เราสำคัญที่สุด
✏ที่ถูก คือ ไม่มีความต้องการนั่นแหละสำคัญที่สุด ไม่มีเราต่างหากสำคัญที่สุด
...
📍๗) เข้าใจผิดว่า เข้าวัด ใจสงบ.
✏ที่ถูก คือ วัดอยู่ในใจ ใจสงบ
...
📍๘) เข้าใจผิดว่า ความสบายเลือกได้
✏ที่ถูก คือ เกิดมาก็ทุกข์แล้ว มันเลือกไม่ได้ ไม่มีใครสบายตลอดชาติ
...
📍๙) เข้าใจผิดว่า สิ่งของ คนของเรา ตัวตนของเรา เราต้องยึดไว้ รักษาไว้
✏ที่ถูก คือ ไม่มีอะไร หรือใครให้ต้องยึด ต้องรักษา ทุกอย่างไม่ใช่ของเราและที่สุดแล้วก็ไม่มี
.....................................................................................
มาเช้าๆๆๆ อยากฝากเพลง Top of The World ไว้ให้สหายข้า ขอเวลา สัก 3 นาที ให้จิตวิญญาณได้เยียวยาตัวเองบ้างนะ...ก่อนจะเขี้ยวกรำหวดตีมันต่อไป🤣🤣🤣
.
นัยหนึ่งอยากฝากคำๆนึง
 
"Top of the ปัญหา" (ใช้ชีวิตให้อยู่เหนือปัญหา)
.
น่าจะเป็นสิ่งที่ต้องพยายามผ่านไปให้ได้ ในเหตุการณ์ที่ยังไม่ค่อยปกติเวลานี้
.
เป็นกำลังใจให้ ทุกๆคน น้าาา
#แม่เฒ่ากิมฮวย🌼🌼🌼
อ่านบทความย้อนหลังเเละเยี่ยมชมสำนักข้าได้ที่⬇️ https://www.blockdit.com/maetaokimhuay
โฆษณา