21 เม.ย. 2020 เวลา 04:14 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
วัคซีนป้องกัน Covid-19 จากประเทศไทย ???
จากสถานการณ์การระบาดของเชื้อ Covid-19 ในไทยที่กำลังมีเเนวโน้มดีขึ้นเรื่อยๆ จนตอนนี้เองผู้ป่วยที่ติดเชื้อในไทยลดลงเหลืออยู่ในหลักร้อย ถือเป็นสัญญาณที่ดีมากๆ
ในเรื่องของการรักษาเเละป้องกันเอง ประเทศไทยของเราก็ได้มีการวิจัยเเละต่อยอด วัคซีนป้องกันเชื้อไวรัส Covid-19 เช่นเดี่ยวกันกับประเทศอื่นๆ
โดยทีมนักพัฒนาวัคซีนในไทยได้มีการ นำเข้าต้นเเบบวัคซีนป้องกันเชื้อไวรัส Covid-19 จากประเทศจีน นอกจากนี้ยังมีการพัฒนาวัคซีนต้นเเบบของไทยเองด้วย
ปัจจุบันประเทศไทยยังคงมีการวิจัยเเละพัฒนาอย่างต่อเนื่อง โดยมีการทดลองในสัตว์ทดลองเเล้ว เเละจะเริ่มทดลองในคนในระยะเเรกเป็นลำดับต่อไป
การคิดค้นวิจัยเเละพัฒนาในประเทศเเบบนี้มีผลดีอย่างไร ผลดีของมันก็คือหากมีการคิดค้นได้สำเร็จในอนาคตอันใกล้นี้ ประเทศไทยจะสามารถมีทีมที่มีความเชี่ยวชาญเเละมีความพร้อมในการผลิตวัคซีนเองในประเทศ
ซึ่งนั้นเป็นเรื่องที่ดีมากๆนะครับ หากมีการคิดค้นวัคซีนได้จริงความต้องการวัคซีนของโลกจะเพิ่มสูงมากๆ การมีฐานผลิตเองภายในประเทศจึงเป็นสิ่งจำเป็นมากๆ
เเละที่ประเทศไทยของเราเลือกที่จะทำสัญญานำเข้าวัคซีนต้นเเบบจากประเทศจีน เนื่องด้วยประเทศจีนคือประเทศต้นๆที่มีความก้าวหน้ามากที่สุดประเทศหนึ่งในเรื่องของการพัฒนาวัคซีน
การรอคอยวัคซ๊นก็ยังคงเป็นอีกหนึ่งความหวังที่เรารอคอย เเต่ว่าวัคซีนนั้นยังคงต่อรออีกนาน ดังนั้นวิธีที่ดีที่สุดตอนนี้คือการรักษาระยะห่างทางสังคม เเละการรักษาความสะอาดของมือ รักษาสุขภาพ
BBC
โฆษณา