21 เม.ย. 2020 เวลา 02:35 • สุขภาพ
แนะนำหนังสือ มิชลิน ไกด์ 2020 ราคา 617.50 บาท สำนักพิมพ์
ซีเอ็ดส์
มิชลินไกด์ หนังสือชี้เป้า 2020
หนังสือปกอ่อน มีจำนวน 222 หน้า ขนาดรูปเล่ม: 132 x 195 x 13 มม.น้ำหนัก: 330 กรัม พิมพ์สี่สี ผู้ผลิต บจก.อมรินทร์บุ๊คเซ็นเตอร์, ISBN: 9782067225886
หนังสือที่ผ่านการตรวจสอบของ
มิชลิน จะผ่านการกลั่นกรองจากผู้ตรวจสอบ ซึ่งเป็นอาชีพหนึ่งที่ไม่มีใครเคยได้เห็นหน้าของพวกเขา การไม่เปิดเผยตัวเป็นสิ่งจำเป็นสูงสุด เพราะเมื่อคนได้อ่านคู่มือ
มิชลินแล้ว ก็จะได้รับการปฏิบัติเหมือนกันตอนที่ไปร้านอาหาร
นั้น ๆ อาชีพผู้ตรวจสอบอาหารที่ปิดบังตัวคล้ายนินจา จะออกไปกินอาหารนอกบ้าน เช้า กลางวัน เย็น เกือบทุกวัน บางครั้งจะโทรสั่งโต๊ะล่วงหน้าด้วยนามแฝง ส่วนใหญ่คนเข้าใจผิดว่าร้านที่ไปจะต้องหรูหราเท่านั้น ต้องบรรยากาศดี บริการดี อันนั้นมันก็เป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่ง แต่สิ่งสำคัญที่สุดคืออาหารที่อยู่ในจานครับ ถ้ามันไม่โดดเด่น ผู้ตรวจสอบก็จะไม่แนะนำไว้ในคู่มือ
มากที่สุดคือ 3 ดาวครับ
การให้ดาว ผู้ตรวจสอบจะชิมจนกระทั่งตัดสินใจได้ว่าร้านนั้นสมควรได้ดาวหรือไม่ โดยจะกลับไปกินที่ร้านนั้นปีละหลาย ๆ ครั้ง โดยการสุ่มทดลอง บางทีตอนเช้า บางทีตอนเย็น เพื่อทดสอบว่าอาหารยังมีคุณค่าสม่ำเสมอเหมือนเดิมทุกครั้งหรือไม่ หลังจากนั้นจะเขียนรายงานโดยละเอียดเกี่ยวกับอาหารแต่ละมื้อ รวมถึงฟังความเห็นจากผู้ตรวจสอบอื่น ๆ แลกเปลี่ยนความรู้เบื้องลึกเกี่ยวกับอาหารนั้น ๆ บางทีผู้ตรวจสอบต้องหาคนที่มีความรู้ให้ข้อมูลเพิ่มเติม เพื่อให้มั่นใจว่ารู้จักอาหารในพื้นที่นั้น ๆ เป็นอย่างดี เวลาของผู้ตรวจสอบจะหมดไปกับการค้นคว้าหาข้อมูล ต้องเขียนบทความให้กับเว็บไซต์ของมิชลิน และยังต้องเข้าประชุมเป็นประจำเพื่อถกกันถึงสถานที่ที่จะไปตรวจสอบอาหาร และพูดคุยเกี่ยวกับร้านที่สมควรได้รับการพิจารณาเพื่อมอบรางวัล เป็นจำนวนดาวให้ด้วยครับ การค้นพบร้านอาหารเล็ก ๆ ที่เสิร์ฟอาหารคุณภาพยอดเยี่ยม เป็นเรื่องประหลาดใจแก่ผู้ตรวจสอบเสมอ แม้ว่าจะอยู่ห่างไกล ลึกลับในบางพื้นที่ ผู้ตรวจสอบก็ไม่ย่อท้อที่จะเสาะหา เพื่อแบ่งปันเรื่องราวของร้านผ่านคู่มือ
จาก วิกิพีเดียของมิชลิน การให้ดาวร้านอาหารต่าง ๆ มีตามนี้
1 ดาว : ร้านอาหารที่ดีมากในกลุ่มร้านอาหารประเภทเดียวกัน
2 ดาว : อาหารอร่อยเลิศ คุ้มค่าแก่การขับออกนอกเส้นทางเพื่อแวะชิม
3 ดาว : ร้านอาหารยอดเยี่ยม ควรค่าแก่การเดินทางไปกิน
Spring Snow pea Cold Soup
จาก EP. ที่แล้ว. พาไปชม
บีบกูร์มองด์ที่เมืองไทย. EP. นี้ก็อยากพาไปชมมิชลินที่สุดของที่สุดประเภท 3 ดาวบ้าง ที่ประเทศเนเธอร์แลนด์
Librije
Heavenly—-Apricot Ice Wine
ร้าน Librije ก่อตั้งเมื่อปี 1926 ร้านนี้ได้สามดาวในปี 2004 วันนั้นได้ลอง Spring Snow Pea Cold Soup กุ้งลอปสเตอร์ เบซิลซอส, เนื้อแกะย่าง, mixed ซีฟู้ด ปลาสเตอร์เจียน Dill ซอส, น้ำมันมะกอก. น้ำส้มควินซ์. สีของอาหารสวยมากครับ (ตามภาพ) การตัดสินประสบการณ์มื้อนั้นแบ่งออกเป็นสามส่วน คือ หน้าตาอาหาร (presentation) รสชาติ (taste) และ บรรยากาศ (ambience) คือผ่านทั้งสามข้อครับ 10 / 10 / 10 แต่ขอบอกว่าไม่อิ่ม อิอิ กลับบ้านไปต้องไปหาของในตู้เย็นกินเพิ่ม ครั้งหน้าจะพาไปลองกินอย่างอื่นบ้างนะคราบ บาย
Dill Sauce ปลาสเตอร์เจียน. สีสดมาก
Refhttps://www.se-ed.com/product/มิชลิน-ไกด์-The-Michelin-Guide-(กรุงเทพมหานคร-l-Bangkok).aspx?no=9782067225886&nomobile=true--:
โฆษณา