21 เม.ย. 2020 เวลา 06:45 • ปรัชญา
มหาบุรุษ
“บทความทั้งหมดของ เพจนี้ไม่ใช่เพียงการให้ความรู้ แต่อาจเปลี่ยน career path ของท่านเลยทีเดียว ”
โพสต์นี้ ผมขอขึ้นหัวอย่างร้อนแรงหน่อยนะครับ
ผมรู้นะว่าหลาย ท่านคงคิดในใจว่า “ ขี้โม้ว่ะ”
เอาหล่ะเรามาลองดูกัน ว่าผมจะทำได้ไหม
จากโพสต์ที่แล้ว ผมติด ปริศนาธรรม เรื่อง เราเกิดมาทำไม และ ทำไมเราต้องนับถือศาสนาพุทธ ใช่ไหมครับ แต่จริงๆแล้วมี“ปริศนาธรรม” ในนั้นอีกหลายคำที่น่าสนใจ ลองเดาดูสิครับ มีอะไรบ้างที่น่าสนใจจากโพสต์ที่แล้ว
ใช่ครับ ผมจะใช้วิธีการตีความ “ปริศนาธรรม”ต่างๆ เป็นแนวทางในการเขียนนะครับ จากโพสต์ที่แล้ว ผมว่าเราได้ ปริศนาธรรม ดังนี้
-เราเป็นใคร เกิดมาทำไม และกำลังจะไปไหน?
-ทำไมเราต้องนับถือศาสนาพุทธ?
-พระพุทธเจ้าตรัสรู้อะไร?
-ทำดีได้ดี ทำชั่วได้ชั่ว มันยังจริงอยู่ไหม?
-ที่สุดแห่งทุกข์ คืออะไร?
ก่อนจะเข้าหัวข้อ “เราเป็นใคร เกิดมาทำไม และกำลังจะไปไหน ” ผมอยากจะปรับทัศนคติของพวกท่านก่อนครับ ในทางพุทธศาสนา เรียกว่า การสร้าง สัมมาทิฐิเบื้องต้น เพราะเป็นองค์แรกที่สำคัญมากของ อริยมรรคมีองค์ 8 เป็นองค์ที่จะสร้างคำว่า ศรัทธา ให้เกิดขึ้น เพราะถ้าท่านไม่มีศรัทธา ในพระองค์แล้วหล่ะก็ ผมก็ไม่รู้จะเขียนไปทำไม เพราะสิ่งที่ผมจะเขียนต่อๆไปทั้งหมด ใช้หลักคำสอนของพระองค์และสอดแทรกหลักการทางวิทยาศาสตร์เป็นหลัก
สัมมาทิฐิ ที่ว่าคือ พระพุทธเจ้ามีตัวตนจริง เป็นมหาบุรุษ เป็นสัพพันยู รู้สัจจะความจริงทุกเรื่อง และคำสอนของท่านเป็น “อกาลิโก” ( ถูกต้องตรงจริงไม่จำกัดกาล )
เอาเรื่องง่ายๆ ก่อนเลย เรื่อง ศีล5 ท่านลองดูข่าวในหน้าหนังสือพิมพ์ มีแต่เรื่องเกิดจากการผิดศีล 5 ทั้งนั้น จริงไหม พระองค์รู้ได้อย่างไรว่า คำสอนนี้จะคงอยู่มา 2500 ปี
อีกเรื่องหนึ่ง พระองค์ ตรัสว่า “ ถ้าเอาใบไม้หนึ่งใบไปปักสัตว์น้ำ ใบไม้ทั้งโลก จะหมดก่อน “ จริงใช่ไหมครับ ถ้าไม่เชื่อลองลงไปปักดูก็ได้ครับ หึหึ คำถามคือ ในสมัยนั้นมีเรือดำน้ำด้วยเหรอ แล้วท่านรู้ได้อย่างไร
เรื่องต่อไป “ 1 ปีของสวรรค์ โลกมนุษย์ และ นรก ไม่เท่ากัน “ อันนี้สอดคล้องกับ ทฤษฎีสัมพันธภาพของ ไอสไตน์ ที่ว่า เวลาเหลื่อมล้ำกัน ไม่เท่ากันขึ้นอยู่กับความเร็ว
เรื่องต่อไป คือ เรื่อง โลกกลม จำกันได้ไหมครับ มนุษย์เรารู้ว่าโลกกลมเมื่อไร เมื่อปี ค.ส. 1498 หลังจาก ที่ คริสโตเฟอร์ โคลัมบัส แล่นเรือจากสเปน ไปพบ ทวีป อเมริกา แล้วแล่นกลับมาสเปน อีกทำให้ ความเชื่อที่ว่าโลกแบน หมดสิ้นไป แต่รู้ไหมครับ พระพุทธเจ้าตรัสว่า “ โลกกลมเหมือน ผลมะขามป้อม” น่ามหัศจรรย์ไหมครับ ท่านรู้ได้อย่างไร
เรื่องสุดท้าย คือ ธรรมและวินัยของพระองค์ ทั้งหมด กว่า 10 ล้านคำ นับตั้งแต่ราตรีที่ตถาคตได้ตรัสรู้ กระทั่งปรินิพพาน ถ้อยคำเหล่านั้นย่อมเข้ากันได้เป็นประการเดียว ไม่แย้งกันเป็นประการอื่นเลย ไม่มีใครในโลกทำได้แล้วครับ ผมคิดว่าเรื่องนี้ เป็นหลักฐานการมีตัวตนของพระองค์ ที่รูปธรรมมากที่สุดแล้ว คำสอนยังอยู่ทั่วโลกแสดงว่า ต้องมีศาสดาอยู่จริงๆ และ ท่านนั้นต้องเก่งมากๆ ถึงได้ พูดไม่ขัดแย้งกันเลยตลอด 44 ปี จึงถูกขนานนามว่า
“ ตถาคต มหาบุรุษเอกของโลก “
ถ้าผมมีไทม์แมชชีน ผมก็อยากจะพาพวกท่านกลับไปสมัยพุทธกาลเลยจริงๆ จะได้ไม่ต้องมาหว่านล้อมกันมากมาย การที่เราจะเชื่ออะไรสักอย่างแล้ว รอให้เห็นกับตา หรือ รอทีมพิสูจน์หลักฐาน มันอาจจะไม่ทันกาล ผมหรือท่านอาจจะตายซะก่อน แล้วไปเห็นความจริงตอนอยู่ในกระทะทองแดงก็เป็นได้
มีบางเรื่องที่ถึงแม้จะพิสูจน์ไม่ได้ แต่ไม่ได้หมายความว่ามันไม่มีอยู่จริง เราต้องใช้ ตรรกกะและปัญญา สอดส่องใคร่ครวญสิ่งนั้น ถ้ามันมีเหตุมีผล สอดคล้องกัน ลงกันได้ ก็ควรเชื่อได้ว่าเป็นความจริง
ขนาด ไอสไตน์ ผู้ที่เป็นนักวิทยาศาสตร์ อัจฉริยะของโลก ยังเชื่อว่า พระองค์มีอยู่จริง คำสอนขอท่านเป็นจริง ยังมีคนดังอีกหลายคน แล้วเราหล่ะเป็นใคร ทำไมยังมีชาวพุทธอีกมากมายที่ไม่เชื่อในคำสอนของท่าน ผมเชื่อว่าคนที่เข้าถึงระดับสุญญตา โลกุตตระธรรม จริงๆ มีเพียงเศษดินปลายเล็บ เปรียบกับดินทั้งปฎพี
ท่านหล่ะ อยากเป็นดินที่ปลายเล็บ หรือ ดินทั้งปฎพีที่ยังเวียนว่ายในวัฎสงสารต่อไป ชีวิตของท่าน ท่านเลือกเอา
ตถตา อวิตถตา อนันยถตา อิธัปปัจจะยตา
มันเป็นเช่นนั้นเอง มันไม่ผิดไปจากนี้ มันไม่เป็นไปโดยประการอื่น และ
เมื่อมีสิ่งนี้ สิ่งนี้เป็นปัจจัย สิ่งนี้ สิงนี้ จึงเกิดขึ้น
ดาราฮอลลีวูดที่นับถือศาสนาพุทธ
•ริชาร์ด เกียร์
•เดวิด และวิคตอเรีย เบคแฮม
•คีอานู รีฟ
•ออร์แลนโด บลูม
•อูมา เธอร์แมน
•ทีน่า เทอร์เนอร์
•สตีเวน ซีกัล
•โกลดี้ ฮอว์น
ปริศนาธรรม ที่จะโพสต์ต่อไป
-เราเป็นใคร เกิดมาทำไม และกำลังจะไปไหน?
-ทำไมเราต้องนับถือศาสนาพุทธ?
-พระพุทธเจ้าตรัสรู้อะไร?
-ทำดีได้ดี ทำชั่วได้ชั่ว มันยังจริงอยู่ไหม?
-ที่สุดแห่งทุกข์ คืออะไร?
-ศีล 5 คือ ปรัชญา หรือ สัจธรรม แล้วทำไมเราต้องถือ ?
-สุญญตาและ โลกุตตระธรรม คืออะไร ต้องรู้ด้วยเหรอ ?
โฆษณา