25 เม.ย. 2020 เวลา 14:05 • สุขภาพ
8 ประโยชน์ จากสุดยอดผลไม้โภชนาการสูง "อะโวคาโด"
1. ช่วยบำรุงสายตา
อะโวคาโด มีสารลูทีน (Lutein) และ ซีแซนทีน (Zeaxanthin) โดยมีหน้าที่คอยดูดซับคลื่นแสงที่สามารถเป็นอัตรายต่อการมองเห็นได้ และยังมีส่วนช่วยในการลดความเสี่ยงในการเกิดต้อกระจกและจอประสาทตาเสื่อม ซึ่งมักเกิดขึ้นได้ปกติเมื่อมีอายุที่มากขึ้น
ข้อมูลเพิ่มเติม : สารสองตัวนี้พบมากบริเวณใกล้ๆ เปลือกของผลอะโวคาโด
2. ช่วยลดคอเลสเตอรอล ห่างไกลโรคหัวใจและหลอดเลือด
อะโวคาโดอุดมไปด้วยไขมันไม่อิ่มตัว 1 ตำแหน่ง (Monounsaturated fatty acids) ซึ่งเป็นหนึ่งในไขมันชนิดดี ทำหน้าที่เพิ่มระดับ HDL cholesterol และลดระดับ LDL cholesterol เป็นผลให้ระดับคอเลสเตอรอลลดลงได้ ทำให้ไขมันที่ไปเกาะตามเส้นเลือดของเราลดลง ห่างไกลเส้นเลือดตีบ แตก ตัน ได้
3. ป้องกันการเกิดการพิการตั้งแต่กำเนิด
อะโวคาโดอุดมไปด้วยโฟเลตที่สูง ซึ่งเป็นสารอาหารสำหรับคุณแม่ที่ตั้งครรภ์อย่างมาก เพราะสามารถป้องกันความเสี่ยงที่จะเกิดปัญหาเกี่ยวกับครรภ์ และยังช่วยป้องกันการเกิดการพิการตั้งแต่เริ่มสร้างร่างของตัวอ่อน
4. เป็นแหล่งของ โพแทสเซียม (Potassium)
โพแทสเซียมเป็นสารอาหารที่หลายๆคนได้รับไม่เพียงพอ โดยอะโวคาโดมีปริมาณโพแทสเซียมมากกว่ากล้วยเสียอีก โดย 100 กรัม ให้โพแทสเซียมเท่ากับ 485 มิลลิกรัม ในขณะที่กล้วยให้แค่ 358 มิลลิกรัม ซึ่งสารอาหารโพแทสเซียมมีส่วนช่วยในโรคความดันโลหิตสูงได้ เพราะจะช่วยเรื่องการเต้นของหัวใจให้อยู่ในเกณฑ์ปกติ
5. ช่วยบำรุงสมอง
อะโวคาโดเป็นแหล่งของวิตามินอีที่ดี ซึ่งมีส่วนสำคัญในการป้องกันการเกิดโรคอัลไซเมอร์ (Alzheimer) และชะลอความเร็วของการเสื่อมของการคิดและจดจำ
6. ช่วยบรรเทาอาการอักเสบ
อะโวคาโดมีสาร Polyhydroxylated Fatty Alcohols (PFAs) ซึ่งเป็นสารต้านการอักเสบ สามารถช่วยลดอาการอักเสบได้ มิหน่ำซ้ำยังมีวิตามินซีและวิตามินอี ซึ่งมีส่วนช่วยในการต้านการอักเสบเช่นกัน
7. ช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด
เนื่องจากอะโวคาโดเป็นผลไม้ที่คาร์โบไฮเดรตและน้ำตาลที่ต่ำ และยังมีใยอาหารที่สูงด้วย (100 กรัม ให้ใยอาหาร 7 กรัม เทียบได้กับ 28% ของที่ต้องการต่อวัน) ด้วยปัจจัยเหล่านี้จึงทำให้ระดับน้ำตาลไม่พุ่งสูง
8. ช่วยในการต่อสู้กับมะเร็ง
อะโวคาโดเป็นแหล่งของกรดโอเลอิก คือ กรดไขมันไม่อิ่มตัวหนึ่งตำแหน่ง ซึ่งจากการศึกษาในผู้หญิง 4,000 คน พบว่ามีส่วนช่วยในการต่อสู้กับมะเร็งเต้านมได้ นอกจากนั้นอะโวคาโดยังมีสาร Avocatin B ซึ่งสามารถฆ่าเซลล์มะเร็งเม็ดเลือดขาวได้
ฝากกดLike กดShare เพื่อเป็นกำลังใจกันด้วยนะครับ ขอบคุณครับ 🙏🙏🙏
โฆษณา