21 เม.ย. 2020 เวลา 22:08 • สุขภาพ
จะเกิดอะไรขึ้นหากค้างคาวบนโลกหายไป?
เรากำลังพูดถึงสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่บินได้ ค้างคาว
นอกเหนือจากเป็นรากฐานของเทศกาลฮาโลวีน หรือจะปลอมเป็นศาลเตี้ยที่ร่ำรวย(Batman) และเป็นหนึ่งในความสำเร็จทางธรรมชาติเรื่องการกำจัดศัตรูพืช แต่นอกจากชื่อเสียงก็ยังมีชื่อเสียอยู่บ้าง ค้างคาวก็ยังเป็นต้นตอของการ
แพร่เชื้อโรคระบาดอย่างSERS,MERSที่มีสาเหตุมากจากCOVID-19 ทำให้
มันตกเป็นเป้าให้บางคนที่อยากจะขอให้พวกมันหายไปจากโลกนี้
โลกที่ไม่มีค้างคาวนั้นจะเป็นยังไง? มาหาคำตอบไปพร้อมๆกันครับ
ตั้งแต่ยังไม่มีโรคระบาด บางคนยังแนะนำว่าเราควรฆ่าพวกมันเพื่อตัวของ
พวกเราเอง แต่ก่อนที่คุณจะเตรียมตัวออกล่าค้างคาวกัน ให้ทำความเข้าใจ
ก่อนว่าพวกมันนั้นมีหลายสายพันธุ์ มากกว่า1,400สายพันธุ์เลยทีเดียว
มีตั้งแต่ค้างคาวผึ้ง(bumblebee bat)ที่ลำตัวยาวประมาณ 29-33 มม.เท่านั้นจนไปถึงค้างคาวแม่ไก่ภาคกลาง(the black flying fox)ที่สามารถกางปีก
แล้วจะมีความกว้างถึง1.6เมตร
ในคณะที่ค้างคาวบางตัวนั้นกินเนื้อแต่ส่วนใหญ่นั้นจะกินแต่แมลง
ทำให้99%ของศัตรูพืชนั้นถูกควบคุมจำนวนและเขตที่อยู่โดยค้างคาว
จากการศึกษาพบว่าพวกค้างคาวที่กินแมลงเป็นอาหารนั้นสามารถช่วยเกี่ยว
กับเรื่องเกษตรกรรมในสหรัฐอเมริกาอย่างน้อย3.7พันล้านดอลล่าร์สหัรัฐ
จนไปถึง53พันล้านดอลล่าร์สหัรัฐโดยการควบคุมแมลงที่ส่งผลกระทบต่อ
อุตสาหกรรมไม้แปรรูป
ในอินเดียค้างคาวสีน้ำตาลใหญ่1ฝูงนั้นสามารถกินแมลงได้ประมาณ1.3ล้านตัวต่อปี แล้วเจ้าตัวแสบค้างคาวสีน้ำตาลเล็กสามารถกินแมลงได้2-4กรัมของแมลงในตอนกลางคืนในช่วงฤดูหากินของมัน
แล้วมันหมายความว่าอะไรล่ะ? ถ้ามีศัตรูพืชเข้ามาในไร่ของคุณ
แล้วคุณไม่มีพวกค้างคาวล่ะก็นั่นหมายถึงคุณต้องจ่ายค่าเสียหายเป็นจำนวน
78ดอลล่าร์สหรัฐต่อเอเคอร์ในสหรัฐอเมริกา
ถ้าหากไม่มีพวกค้างคาวแล้วล่ะก็ เราจะเสียค่าเสียหายมากกว่าเดิม
อย่างแน่นอน นี่เรากำลังพูดแค่ด้านการเศรษฐกิจเท่านั้นนะครับ
ค้างคาวนั้นชอบกินแมลงและพวกยุงก็เป็นอาหารโปรดของพวกมัน
หากไม่มีค้างคาวล่ะก็จำนวนของยุงจะมากขึ้นอย่างควบคุมไม่ได้ทำให้เรามี
ความเสี่ยงที่จะติดโรคร้ายต่างๆจากพวกยุง
ใช่ครับมาราเลียโรคที่มากับยุงร้าย โรคนี้คงจะกลายเป็นโรคที่พบเจอได้ง่ายมาขึ้นตามจำนวนของยุง และเราก็จะต้องการทรัพยากรทางด้านการแพทย์
เพื่อที่จะต่อกรกับมันและนั่นจะสถานที่ท่องเที่ยวบางส่วนถูกปิดไปเพื่อลด
ความเสี่ยงในการติดไข้มาราเลีย และจากนั้นจะทำให้เราขาดแคลนอาหาร
แต่หากเรามีค้างคาวล่ะก็ พวกมันจะทำหน้าที่เหมือนเป็นละอองเรณูเพื่อเพิ่ม
ผลผลิตทางการเกษตร
หรือแม้แต่ในทะเลทราย ค้างคาวนั้นข่วยให้ต้นกระบองเพชรขยายพันธุ์
หากปราศจากค้างคาว ต้นกระบอกเพชรก็คงจะต้องลดจำนวนลงไปเรื่อยๆ
โดยต้นกระบองเพชรนั้นเป็นแหล่งสะสมน้ำในทะเลทราย การที่มันลดจำนวนลงทำให้เกิดสภาวะขาดแคลนน้ำขึ้นได้
ส่วนป่าฝนนั้นจะเติบโตได้ยากมากเนื่องจากไม่มีค้างคาวช่วยปล่อยเมล็ด
พันธุ์นั่นจะทำให้สัตว์นานาชนิดนั้นขาดแคลนที่อยู่
หากแม้แต่ป่าฝนยังเติบโตได้ยากขนาดนี้ ป่าอื่นๆรอบโลกก็คงจะหายไป
อย่างช้าๆ และหากขาดพวกมันไปผลไม้ของเราจะเสียหายอย่างมาก นั่นยังไม่พอ เมื่อค้างคาวไม่ช่วยแพร่ละอองเรณูแล้ว ก็จะไม่มีผลไม้มาให้
พวกเราได้กินกัน
คิดดูสิครับ โลกที่ไม่กล้วย อโวคาโด้ ทุเรียน ผลไม้ที่พวกเราชอบกิน
คุณคงไม่อยากอยู่ในโลกแบบนั้น
นั่นหมายถึง เราต้องพึ่งพาค้างคาวเพื่อให้มันทำงานของพวกมัน
ในความเป็นจริงแล้ว เรามีอีกหลายอย่างที่ต้องเรียนรู้จากค้างคาวและพวก
มันความทนทานต่อไวรัสที่เหนือกว่าสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมอื่นๆทั้งหมด
พวกมันสามารถแพร่โรคต่างๆได้มากมายโดยที่พวกมันไม่ป่วยเลยได้ยังไง?
คำถามนี้ทำให้นักวิทยาศาสตร์งุนงงมานานแล้ว
ในขณะที่ดูเหมือนว่าค้างคาวจะมีอันตรายมากกว่าที่เป็นประโยชน์
แต่ก็มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อระบบนิเวศของเรา
ธรรมชาติเต็มไปด้วยผู้ควบคุมศัตรูพืชตามธรรมชาติและหากปราศจาก
พวกมันเราก็อาจจะประสบปัญหาร้ายแรง
เราคงต้องต่อสู้กับแมลงเช่น ยุง ด้วยตัวเอง
แล้วจะเป็นอย่างไรถ้าเรากำจัดยุงทั้งหมดในโลก?
นั่นเป็นอีกหนึ่งคำถามที่เรากำลังจะตอบคุณในโพสหน้า
ติดตาม วอทอิฟ เพื่อคำถามน่าสนในอีกมากมาย
ขอขอบคุณข้อมูลคำถามน่าสนใจจากเว็บ : www.whatifshow.com
หากคุณมีคำถามที่ยังคาใจสามารถแสดงความคิดเห็นด้านล่างและให้พวก
เราหาคำตอบให้คุณได้ "วอทอิฟ"
โฆษณา