21 เม.ย. 2020 เวลา 15:07 • ข่าว
ยูเครนระงับการผลิตจรวดและขีปนาวุธรุ่นใหม่เพราะขาดงบประมาณ
ผู้บริหารโรงงาน Pavlograd Chemical Plant ของยูเครนเปิดเผยว่าในปีนี้ทางโรงงานไม่ได้รับงบประมาณจากรัฐบาลยูเครนเลย ส่งผลให้ต้องระงับการผลิตเครื่องยนต์จรวดเชื้อเพลิงแข็งที่ใช้ในยุทโธปกรณ์หลายรุ่น รวมถึงจรวดหลายลำกล้อง Vilkha และขีปนาวุธ Grom-2 แถมยังต้องปลดคนงานออกไปถึง 687 คน ถ้าไม่ได้รับเงินสนับสนุนเร็วๆนี้ก็ต้องปลดคนงานอีก 190 คน และอาจต้องปิดโรงงานด้วย ซึ่งถ้าโรงงานนี้ปิดตัวลง โครงการจรวดและขีปนาวุธของยูเครนทั้งหมดก็จะล่มตามไปด้วย อาจส่งผลต่อขีดความสามารถของกองทัพยูเครนในการป้องปรามรัสเซีย เนื่องจากยูเครนตั้งใจจะใช้อาวุธเหล่านี้โจมตีโครงสร้างพื้นฐานในแนวหลังของรัสเซีย ในกรณีที่ถูกรัสเซียบุก เช่นจรวดหลายลำกล้อง Vilkha นั้นทางผู้บริหารโรงงานบอกว่าสามารถใช้โจมตีโรงกลั่นน้ำมันในแคว้นรอสตอฟของรัสเซียได้ ก่อนหน้านี้ก็เคยมีนักวิเคราะห์ของยูเครนเสนอให้ยูเครนพัฒนาอาวุธที่สามารถใช้ยิงทำลายเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ของรัสเซียเพื่อให้เกิดการระเบิดด้วย
จรวดหลายลำกล้อง Vilkha มีระยะยิง 120 กิโลเมตร มีต้นแบบมาจากจรวดหลายลำกล้อง BM-30 Smerch ส่วนขีปนาวุธ Grom-2 มีระยะยิง 280 กิโลเมตรเท่ากับขีปนาวุธ Iskander-E รุ่นส่งออกของรัสเซีย ยูเครนพัฒนาขีปนาวุธรุ่นนี้โดยได้รับเงินสนับสนุนจากซาอุดิอาระเบีย ทั้งสองรุ่นมีระยะยิงพอจะใช้ทำลายเป้าหมายในพื้นที่ทางภาคตะวันตกเฉียงใต้ของรัสเซียเช่นไครเมีย รอสตอฟ โวโรเนซ ฯลฯ ได้
อย่างไรก็ตามต่อให้ยูเครนไม่มีอาวุธรุ่นใหม่เหล่านี้ ยูเครนก็สามารถใช้อาวุธรุ่นเก่าจากยุคโซเวียตแทนได้ เช่นจรวดหลายลำกล้อง BM-30 และขีปนาวุธ Tochka-U ระยะยิง 120 กิโลเมตร แต่เนื่องจากที่ผ่านมาสงครามในดอนบาสมีลักษณะเป็นสงครามลับ รัสเซียไม่ได้เปิดหน้ารบกับยูเครนโดยเปิดเผย แม้หลายครั้งจะมีทหารรัสเซียลาพักร้อนมาพร้อมยานเกราะเช่นรถถัง T-72B3 และรถหุ้มเกราะล้อยาง BTR-82A ก็ตาม และทุกฝ่ายก็พอใจจะจำกัดขอบเขตการรบไว้แค่นั้น จึงยังไม่มีความจำเป็นที่รัสเซียและยูเครนต้องยิงลูกยาวใส่แนวหลังของอีกฝ่ายโดยตรงครับ
สวัสดี
21.04.2020
ภาพจรวดหลายลำกล้อง Vilkha ของยูเครน โดย VoidWanderer จาก wikipedia
โฆษณา