22 เม.ย. 2020 เวลา 03:34 • ประวัติศาสตร์
ตัดแขนเสื้อ ประวัติศาสตร์จริง ยิ่งกว่านิยายวาย
โลกปี 2020 เรื่องของเพศไม่ได้จำกัดที่ชายกับหญิงเท่านั้น สื่อพวกละครนิยายไม่ได้จำกัดคู่พระนางแค่ชายกับหญิง แต่เรายังได้เห็นคู่ชายกับชายด้วย จนกลายเป็นเรื่องที่ชินตา แม้จะมีนักวิชาการหรือบางคนออกมาพูดถึงเรื่องซีรี่ย์วายว่าไม่เกี่ยวกับเรื่องความหลากหลายทางเพศ LGBT แต่ในส่วนตัวผมมองว่า ถ้าเราทำให้เรื่องเช่นซีรี่ย์วายเกิดขึ้นในสังคมได้อย่างเป็นปกติ ผมว่าโลกเราได้ก้าวข้ามเรื่องเพศไปแล้วนะครับ
1
แล้วย้อนกลับไป ในประวัติศาสตร์จีน ความสัมพันธ์แบบชายกับชายมีมั้ย? ผมเองก็ต้องตอบว่ามีอย่างแน่นอน ไม่ใช่เฉพาะจีนเท่านั้น อย่างญี่ปุ่นเองในสังคมซามูไร ก็มีการสมสู่แบบชายกับชาย โดยเชื่อว่าการใกล้ชิดกับผู้ชายด้วยกัน จะยิ่งทำให้ความเป็นชายแข็งแกร่ง
1
กลับมาที่ประวัติศาสตร์จีนผมเห็นว่ามีอยู่ 2 เรื่อง ที่ค่อนข้างเปิดกว้าง คือศาสนาและความสัมพันธ์ทางเพศ
1
ในเรื่องศาสนาฮ่องเต้แต่ละคนไม่ได้กำหนดตายตัวให้ประชาชนนับถือศาสนาหรือลัทธิอันใด ฮ่องเต้เองบางรัชกาลอาจจะไม่นับถืออะไรเลย บางรัชกาลชอบการทรงเจ้าเข้าผี บางรัชกาลอยากเป็นเซียนมากกว่าเป็นฮ่องเต้ด้วยซ้ำ หรือบางรัชกาลก็นับถือหลายๆศาสนาหรือลัทธิ แล้วแต่อารมณ์ของพระคุณท่าน
1
ส่วนเรื่องเพศ ถ้าจะพูดถึงการสมสู่ระหว่างชายกับชาย ฮ่องเต้องค์หนึ่งที่เป็นหลักฐานประจักษ์อย่างโจ่งครึ่ม ก็คือ ฮั่นไอตี้ แห่งราชวงศ์ฮั่น โดยมีคู่ขาเป็นขันทีปลอม นามว่า ต่งเสียน ทำไมผมถึงเรียกขันทีปลอม เพราะต่งเสียนคนนี้มีความเป็นชายครบถ้วนทุกประการ โดยเรื่องความสัมพันธ์ของทั้ง 2 คน เป็นที่มาของคำแสลงที่หมายถึงความสัมพันธ์ชายกับชาย “ตัดแขนเสื้อ” หรือ “ต้วนโจ้ว” โดยเรื่องมีอยู่ว่า
1
หลังจากที่ทั้ง 2 คน ควบม้าอย่างเมามันส์จนหมดแรงและหลับไป ฮั่นไอตี้ตื่นนอนก่อน และเห็นยอดดวงใจหลับสนิททับบนแขนเสื้อ ด้วยความเสน่หาอย่างที่สุด ไม่อยากรบกวนคนรักขณะที่นอนฝันหวาน ฮั่นไอตี้จึงค่อยๆ ขยับกาย แล้วใช้มีดตัดแขนเสื้อของตัวเองทิ้ง เพื่อให้สุดที่รักได้นอนหลับต่อไป ฟินมั้ยล่ะครับ
5
ฮั่นไอตี้คือเกย์ควีนที่แท้ทรู เคยเปรยกับขุนนางว่าอยากยกตำแหน่งฮ่องเต้ให้ต่งเสียน การที่ต่งเสียนได้เป็นคนโปรดของฮั่นไอตี้นั้น ก็ทำให้ตระกูลต่งได้ดิบได้ดีไปตามๆกัน ขณะที่ความสามารถกับตำแหน่งที่ได้นั้นห่างกันลิบลับ ต่งเสียนเองไม่เคยออกรบนอกจากรบบนเตียงนอนกับฮั่นอายตี้ ด้วยความเก่งกาจบนเตียงนี้กระมั่งครับ เขาถึงได้เป็นถึงผู้บัญชาการทหารสูงสุด
6
ฮั่นไอตี้ ครองราชย์ช่วง 7-1 ปี ก่อน ค.ศ. ประวัติศาสตร์จัดให้เป็นฮ่องเต้สุดห่วยพระองค์หนึ่ง ไม่ถึง 10 ปี ถัดมาหลังจากฮั่นไอตี้สวรรคต ราชวงศ์ฮั่นที่สถาปนาโดยหลิวปัง ล่มสลาย เกิดราชวงศ์ซิน
นอกจากคู่ของฮั่นไอตี้กับต่งเสียนแล้ว ยังมีลักษณะความสัมพันธ์แบบชายกับชายในประวัติศาสตร์จีนอีกมากมาย เช่น เว่ยหลิงกง เจ้านครรัฐในยุคราชวงศ์โจว ที่โปรดขันที จื่อเสีย กินอยู่หลับนอนด้วยกัน หรือกษัตริย์วุ่ย ในยุคจ้านกว๋อ ที่โปรดขันทีหลงหยางจวุน เรื่องคู่นี้สาววายน่าจะฟินนะครับ
1
เรื่องมีอยู่ว่า วุ่ยอ๋องประพาสทางน้ำ จึงมีกิจกรรมอย่างการตกปลา วุ่ยอ๋องสนุกกับการตกปลา ตกปลาตัวใหม่ได้ ก็โยนปลาตัวเก่าทิ้ง ทำแบบนี้นานสองนาน แต่ก็ต้องสตั้นเมื่อขันทียอดดวงใจส่งเสียงร้องห่มร้องไห้ วุ่ยอ๋องจึงถามเกิดอะไรขึ้น ขันทียอดดวงใจตัดพ้อ ชีวิตของกระหม่อมคงเหมือนปลาเหล่านั้นสักวันหนึ่ง ถ้ามีคนมาใหม่ตัวกระหม่อมก็ต้องโดนทิ้งเป็นแน่ วุ่ยอ๋องรีบโอ๋ปลอบประโลม พร้อมรับสั่งห้ามผู้ใดนำขันทีและสตรีมาถวายอีก ใครฝ่าฝืนโดนประหาร
8
คู่ขาส่วนมากจะเป็นเหล่าขันที เพราะขันทีคือครูเรื่องเพศคนแรกของเหล่าฮ่องเต้หรือบรรดาไฮโซในวังทั้งหลาย ฮ่องเต้หลายองค์ก็เป็นเสือไบ มีอะไรได้ทั้งกับสตรีและขันที
1
ในส่วนของหญิงกับหญิงเอง ก็ไม่ต่างกัน เพียงแต่ไม่มีแบบโจ่งครึ่มเท่านั้นเอง ผู้หญิงเมียของหลวงทั้งหลายไม่ใช่ว่าจะได้เจอฮ่องเต้ทุกวัน บางคนทั้งชีวิตอาจไม่ได้เจอด้วยซ้ำ เวลาว่างๆ บรรดาสตรีจึงมาเล่นดนตรีตีฉิ่ง คลายเหงา เมียของหลวงบางคนอาจมีความต้องการมากก็อาจจะได้คู่ขาเป็นขันที
1
นอกจากความสัมพันธ์แบบไม่จำกัดเพศแล้ว ยังมีความสัมพันธ์แบบไม่จำกัดสถานะด้วย ความหมายก็คือ เมียของพ่อก็เป็นเมียของลูกได้ เช่น บูเช็คเทียน ที่เคยเป็นสนมคนโปรดของถังไท่จง ก็ถูกรีไซเคิลมาเป็นเมียเอกของลูกถังเกาจง หรือจะเป็นความสัมพันธ์แบบไม่แคร์สถานะสายเลือดเดียวกัน ชอบพอก็จัดไป หรือจะชกข้ามรุ่นก็สุดแล้วแต่จะปราถนา
2
ทุกท่านครับ ประวัติศาสตร์คือสิ่งที่ผ่านมาแล้วให้เราเรียนรู้มัน บ้านเมืองจะดีเลวไม่ได้ขึ้นอยู่กับผู้ปกครองว่าเป็นเพศไหน รสนิยมแบบไหน
1
ส่วนนิยายวายนั้น อาจกำลังบอกกับเราว่าถ้าคนคู่หนึ่งจะมีความรักความห่วงใยความรู้สึกดีให้กัน เงื่อนไขทางเพศไม่ใช่สิ่งสำคัญ และโลกที่เป็นเสรีประชาธิปไตยที่แท้จริง ทุกเพศทุกวัยก็ต้องมีค่าความเป็นคนเท่าเทียมกัน
1
ช่องทางการติดตาม ต้าจีน อย่าลืม กดไลค์ กดแชร์ ให้กำลังใจกันได้ที่
1
โฆษณา