22 เม.ย. 2020 เวลา 06:08 • การศึกษา
ผู้หญิงอยากเป็นตํารวจ กับ 6 เรื่องที่คุณต้องรู้ !!!
ผู้หญิงอยากเป็นตํารวจ ต้องทำยังไง มีเรื่องอะไรที่ต้องรู้บ้าง ตามมาดูแนวทางการเป็นตำรวจหญิง อาชีพที่คุณใฝ่ฝันกันเลย...
หากถามถึงอาชีพในฝันสำหรับคุณสาว ๆ เชื่อว่า "ตำรวจหญิง" จะต้องติดโผเป็นอันดับต้น ๆ อย่างแน่นอน เพราะเป็นอาชีพที่มีเกียรติ ได้ใส่เครื่องแบบ และยังเป็นอาชีพที่ดูเท่มาก ๆ อีกด้วย ซึ่งในความเป็นจริงมีน้อยคนนักที่จะได้เป็นตำรวจหญิงอย่างที่ใฝ่ฝัน นั่นก็เพราะว่าเส้นทางสู่การเป็นตำรวจหญิงนั้นไม่ได้ง่าย ซึ่งจะต้องทำอย่างไร จะต้องมีคุณสมบัติแบบไหน รวมถึงหากได้เข้าไปเป็นตำรวจหญิงแล้วจะต้องรู้เรื่องอะไรบ้าง วันนี้กระปุกดอทคอมมีแนวทางการเป็นตำรวจหญิงมาฝากสาว ๆ กันแล้วค่ะ งานนี้ใครที่อยากเป็นตำรวจหญิงห้ามพลาด ตามมาดูกันเลย...
2
1. คุณสมบัติตำรวจหญิง
สำหรับเส้นทางสู่อาชีพตำรวจหญิง อันดับแรกจะต้องสอบเข้าไปเป็นนักเรียนนายร้อยตำรวจหญิงให้ได้เสียก่อน ซึ่งคุณสมบัติของนักเรียนที่จะสอบเข้าไปเป็นนักเรียนนายร้อยตำรวจหญิงนั้น จะต้องมีดังนี้...
1. บุคคลที่เป็นข้าราชการตำรวจหญิง อายุไม่เกิน 25 ปี เป็นข้าราชการตำรวจมาแล้ว 1 ปี
2. นักเรียนนายร้อยตำรวจหญิงบุคคลภายนอก
- อายุ 16 - 21 ปี
- สำเร็จการศึกษามัธยมปลาย (ม.6) หรือ เทียบเท่า
- สูงไม่น้อยกว่า 160 ซม.
- สายตาไม่สั้นเกินกว่ากำหนด ประมาณ 50-100
- มีสัญชาติไทย และบิดา-มารดา มีสัญชาติไทย
- เป็นหญิงโสด
2. สอบตำรวจหญิง ต้องทำอย่างไร
การสอบเข้าเป็นนักเรียนนายร้อยตำรวจหญิงจะแบ่งออกเป็น 2 รอบ สำหรับรอบแรกจะเป็นการสอบข้อเขียนวัดผลความรู้ โดยจะแบ่งเป็น 4 วิชา ได้แก่ คณิตศาสตร์, วิทยาศาสตร์, ภาษาไทย และภาษาอังกฤษ วิชาละ 200 คะแนนเต็ม
ส่วนการสอบรอบที่สองจะเป็นการตรวจร่างกาย ตรวจสุขภาพที่โรงพยาบาลตำรวจ สอบพลศึกษา (ว่ายน้ำ 50 เมตร, วิ่ง 1,000 เมตร) สอบสัมภาษณ์และวัดขนาดร่างกาย พิจารณาปฏิภาณไหวพริบ เพื่อคัดเลือกบุคคลว่าเหมาะสมจะเป็นนายตำรวจชั้นสัญญาบัตรหรือไม่ รวมไปถึงสอบประวัติที่สถานีตำรวจที่บ้านเกิด เป็นต้น
โดยการสมัครสอบนักเรียนนายร้อยตำรวจหญิงนั้นจะเปิดรับสมัครผ่านเว็บไซต์ช่องทางเดียวเท่านั้น ซึ่งสามารถติดตามข่าวสารการรับสมัครได้ที่ เว็บไซต์โรงเรียนนายร้อยตำรวจ
3. โรงเรียนตํารวจหญิงมีที่ไหนบ้าง
สำหรับโรงเรียนที่เปิดรับสมัครนักเรียนนายร้อยตำรวจหญิง เส้นทางสู่อาชีพตำรวจหญิงจะมีเพียงที่เดียว นั่นก็คือ โรงเรียนนายร้อยตำรวจ (Royal Police Cadet Academy : RPCA) สถาบันอุดมศึกษาในสังกัดกองบัญชาการศึกษา สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ซึ่งเป็นหน่วยงานระดับกองบัญชาการ ตั้งอยู่ที่อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม
4. นายร้อยตํารวจหญิง เรียนกี่ปี
เมื่อสอบและได้รับการคัดเลือกให้เป็นนักเรียนนายร้อยตำรวจหญิงเรียบร้อยแล้ว จะต้องเข้าเรียนหลักสูตรนักเรียนนายร้อยตำรวจ ซึ่งเป็นหลักสูตรปริญญาตรี 4 ปี ทางด้านรัฐประศาสนศาสตร์ (การตำรวจ) รวมไปถึงจะต้องเข้ารับการฝึกอบรมหลักสูตรต่าง ๆ ของนักเรียนนายร้อยตำรวจด้วย
5. ตํารวจหญิง มีตําแหน่ง และมีหน้าที่อะไรบ้าง
สำหรับอาชีพตำรวจหญิงนั้น หากสำเร็จการศึกษาตามหลักสูตรแล้ว จะแบ่งออกเป็นหลายตำแหน่งและทำหน้าที่แตกต่างกันไป ดังนี้...
- พนักงานสอบสวน มีหน้าที่รับแจ้งความทำการสอบสวนคดี ส่งฟ้องต่ออัยการ ซึ่งส่วนใหญ่แล้วคนที่จบจากโรงเรียนนักเรียนนายร้อยตำรวจมา จะต้องเริ่มจากทำหน้าที่นี้ก่อน
- พนักงานจราจร มีหน้าที่อำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนที่ใช้รถใช้ถนน
- พนักงานสืบสวน ทำหน้าที่ติดตามจับกุมคนร้ายนอกเครื่องแบบ
- พนักงานป้องกันและปราบปราม หรือตำรวจสายตรวจ ทำหน้าที่ตรวจตราพื้นที่ ป้องกันเหตุ และระงับเหตุ จับกุมคนร้าย
- พนักงานพิสูจน์หลักฐาน ทำหน้าที่สืบหาวัตถุพยานที่เกิดเหตุ เพื่อหาสาเหตุการเกิดคดีและจับตัวคนร้าย
- ตำรวจควบคุมฝูงชน หรือกองร้อยน้ำหวาน มีหน้าที่ควบคุมและดูแลความสะดวกฝูงชนในที่ต่าง ๆ เช่น การแข่งกีฬา ม็อบ เป็นต้น
- ตำรวจท่องเที่ยว มีหน้าที่ดูแลนักท่องเที่ยวตามสถานที่ท่องเที่ยวต่าง ๆ
3
- ตำรวจตระเวนชายแดน มีหน้าที่ป้องกันและดูแลในเขตพื้นที่บริเวณชายแดน
- ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง มีหน้าที่สืบสวน ป้องกัน และปราบปรามอาชญากรรมข้ามชาติของคนต่างด้าว คนเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย การค้ามนุษย์
- ตำรวจฝ่ายอำนวยการ มีหน้าที่สนับสนุนการทำงานในทุกหน่วยงานของตำรวจ และเรื่องงานเอกสารทุกอย่าง เช่น เงินเดือน สวัสดิการ แผนงานต่าง ๆ ของตำรวจ เป็นต้น
6. ตํารวจหญิง เงินเดือนเท่าไร
สำหรับนักเรียนนายร้อยตำรวจหญิง หากกำลังศึกษาอยู่จะมีเงินเดือนให้ด้วย โดยจะแบ่งเป็นแต่ละชั้นปี ดังนี้ นักเรียนนายร้อยตำรวจชั้นปีที่ 1 เงินเดือน 3,070 บาท, นักเรียนนายร้อยตำรวจชั้นปีที่ 2 เงินเดือน 3,270 บาท, นักเรียนนายร้อยตำรวจชั้นปีที่ 3 เงินเดือน 3,470 บาท และนักเรียนนายร้อยตำรวจชั้นปีที่ 4 เงินเดือน 3,670 บาท
1
ส่วนนักเรียนนายร้อยตำรวจหญิงที่จบแล้ว และบรรจุเข้าทำงานเเล้ว เงินเดือนจะเริ่มต้นที่ประมาณ 15,000 บาท ทั้งนี้อาจมีเงินพิเศษ และมีเงินค่าตำแหน่งเพิ่มเติมด้วยตามแต่ละสายงาน
เห็นแบบนี้แล้วสำหรับสาว ๆ คนไหนที่อยากเป็นตำรวจหญิงคงจะมีแรงฮึดกันแล้วนะคะ ทีนี้ก็เหลือแต่ต้องพยายามเตรียมตัวอ่านหนังสือให้ดี ไม่แน่อนาคตตำรวจหญิงอาจเป็นคุณก็ได้นะ
โฆษณา