26 เม.ย. 2020 เวลา 07:08 • ประวัติศาสตร์
ว่ากันว่านี่คือการถ่ายติด"ผี"ที่ชัดที่สุดในวงการภาพยนตร์!!!
ภาพยนตร์เรื่องกลิ่นสีและกาวแป้งเป็นหนังแนววัยรุ่นชีวิตนักศึกษาคณะจิตรกรรมในมหาวิทยาลัยศิลปากร จากบทประพันธ์ของ พิษณุ ศุภนิมิตร และถูกนำมากำกับโดยเปี๊ยก โปสเตอร์ ออกฉายเมื่อวันที่ 2 เมษายน พ.ศ. 2531
ภาพยนตร์เรื่องนี้นำแสดงโดยดาราตลกชื่อดังอย่าง ติ๊ก กลิ่นสีและซูโม่กิ๊ก
แต่เรื่องที่เราจะมาพูดถึงกันในวันนี้ ไม่ใช่เนื้อหาของหนังแต่อย่างใด แต่เป็นฉากในตำนานที่ปรากฎชายลึกลับที่เชื่อกันว่าเป็น "ผี" เข้ามาอยู่ในเฟรมโดยที่ไม่มีใครคาดคิดมาก่อน
ฉากนี้เป็นที่พูดถึงและโด่งดังมากในขณะนั้นเพราะนี่ยังคงเป็นปริศนาของทีมงานและนักแสดงทุกคนว่าชายลึกลับคนดังกล่าวเป็นใคร? เขามาจากไหน? แล้วเข้ามาอยู่ในเฟรมได้ยังไง?
เรื่องนี้เริ่มจากการถ่ายทำฉากจบของภาพยนตร์ ที่นักศึกษากำลังฉลองเป่าเค้กกันอย่างสนุกสนานบริเวณลานศิลป์ พีระศรี มหาวิทยาลัยศิลปากร โดยทุกคนในฉากล้วนแต่เป็นนักแสดงและตัวประกอบที่เตรียมกันไว้ทั้งหมดแล้ว (ภาพทั้งหมดต่อไปนี้นำมาจาก https://jarm.com/news/50155)
แต่จู่ๆ ก็ปรากฎชายแก่ผู้หนึ่งที่ไม่ใช่นักแสดงทีมงาน หรือผู้เกี่ยวข้องใดๆ เข้ามาในฉากและร่วมฉลองกับนักแสดงโดยที่ทีมงานในขณะนั้นไม่มีใครทันสังเกตเห็น
มาถึงตรงนี้ ทุกคนอาจคิดว่าคงเป็นคนที่ผ่านมาแถวนั้นแล้วมาแอบเนียนเข้าฉาก เพราะดูยังไงก็ไม่น่าใช่ผี นี่มันคนชัดๆ แถมยังมีเงาไม่ต่างอะไรกับคนทั่วไปเลยด้วย
แต่เรื่องนี้ทีมงานและนักแสดงทุกคนต่างยืนยันว่า ในขณะก่อนการถ่ายทำไม่เคยมีใครเห็นชายผู้นี้มาก่อนเลย และมีเพียงนักแสดงและทีมงานเท่านั้นที่อยู่ในบริเวณฉาก ไม่มีคนภายนอกเข้ามาปะปนทั้งสิ้น
2
และในขณะถ่ายทำก็ไม่มีใครสังเกตเห็นชายคนนี้เลยแม้แต่คนเดียว ซึ่งคุณวัชระ ปานเอี่ยม หนึ่งในทีมนักแสดงได้เคยกล่าวไว้หนังสือของเขาว่า เรื่องนี้ก็พึ่งมารู้ตอนช่วงการตัดต่อและเห็นชายคนดังกล่าวแต่ตอนนั้นไม่ได้คิดว่าเป็นผี แต่คิดว่าทำไมทีมงานถึงปล่อยให้ใครก็ไม่รู้มาเข้าฉาก พอไปสอบถามทีมงานทุกคน ต่างก็ตอบเป็นเสียงเดียวกันว่าไม่เคยมีใครเห็นชายคนดังกล่าวมาก่อนเลยทั้งก่อนการถ่ายทำและขณะการถ่ายทำ
นั่นจึงทำให้เรื่องนี้กลายเป็นปริศนาของของเหล่าทีมงานนักแสดงและผู้คนทั่วประเทศจนกลายเป็นฉากที่โด่งดังมากและได้รับการพูดถึงมากที่สุดในขณะนั้น
หลังจากเรื่องดังกล่าวกลายเป็นปริศนา ทีมงานภาพยนตร์จึงไปสอบถามเจ้าหน้าที่ของมหาวิทยาลัยว่าชายคนดังกล่าวเป็นใคร แต่คำตอบที่ได้คือ ไม่มีเจ้าหน้าที่คนไหนรู้จักหรือเคยเห็นชายคนดังกล่าวมาก่อน
เรื่องนี้กลายเป็นข่าวใหญ่โตจนได้ถูกนำมาออกรายการ 4 ทุ่มแสควร์ เมื่อ 30 กว่าปีที่แล้ว และพูดถึงฉากดังกล่าว ซึ่งเมื่อสังเกตชายปริศนาอย่างละเอียดแล้วพบว่าเป็นชายที่มีหน้าผากกว้าง ฟันหลอ
และนั่นจึงทำให้มีผู้สันนิษฐานว่าอาจเป็นเจ้าของโครงกระดูกของมหาวิทยาลัยศิลปากรที่นักศึกษาใช้เรียนอยู่ก็ได้ เพราะมีลักษณะหน้าผากและมีฟันหลอที่ใกล้เคียงกันมาก
แต่ไม่ว่าจะเป็นคนหรือเป็นผี สุดท้ายแล้วเรื่องนี้ก็ยังคงเป็นปริศนาของทีมงานและนักแสดงในขณะนั้นตลอดไป
แล้วทุกท่านละ คิดเห็นอย่างไรกับเรื่องนี้?
รัก
โฆษณา