23 เม.ย. 2020 เวลา 01:44
ภาพของฝูงนกบินบนท้องฟ้า คล่องแคล่ว สง่างาม ทำให้มนุษย์มีความปรารถนาอย่างแรงกล้าที่จะบินบนฟ้าได้เสมอมา
โดยมีเรื่องเล่าจากนิยายกรีกเรื่อง Daedalus and Icarus
เมื่อนานมาแล้วในอดีตกล่าวถึง Daedalus ผู้เป็นทั้งสถาปนิกและนักประดิษฐ์ที่ชาญฉลาด เขามีหลานชายชื่อ Talus เป็นเด็กฝึกหัดคอยช่วยเหลืองาน
แต่ต่อมา Talus พัฒนาฝีมืออย่างก้าวกระโดดจนทำให้ Daedalus นั้นเกรงว่าจะโดนแซงหน้า เขาจึงพยายามกำจัดทาลัสโดยผลักให้ตกจากวิหารอะโครโพลิส อย่างไรก็ตามTalus นั้นก็รอดตายเพราะ Athena ช่วยโดยเสกให้กลายเป็นนกกระทาและบินขึ้นทันก่อนกระแทกพื้น
จากการทำความผิด Daedalus จึงถูกลงโทษตัดสินให้เนรเทศไปยังเกาะครีต (Island of Crete) และถูกบังคับให้ทำงานรับใช้กษัตริย์ Minos
ในระหว่างที่ถูกเนรเทศ Daedalus ทำงานอย่างหนักเพื่อราชวงศ์และได้มีผลงานออกแบบเขาวงกตที่มีชื่อเสียง เพื่อเป็นที่คลุมขังของ minotaur และเขามีลูกชายที่เกิดกับทาสของกษัตริย์ ชื่อว่า Iracus
ตลอดเวลาที่ทำงานในเกาะครีต Daedalus ปรารถนาที่จะกลับไปยังบ้านเกิดที่เอเธนส์เสมอ แต่กษัตริย์ Minos ได้ควบคุมเส้นทางขนส่งทั้งทางบกและทางทะเล วันหนึ่ง Daedalus มองผ่านช่องหน้าต่างแล้วเห็นนกโบยบินจึงคิดได้ว่า "รู้แล้ว! เราจะเดินทางบนฟ้า” เพราะนั่นคือสิ่งเดียวที่ Minos ไม่ได้ครอบครอง!”
ดังนั้นเขา จึงออกแบบและสร้างปีกให้กับตัวเองและลูกชาย โดยจัดเรียงขนนก และผูกเข้าด้วยกันด้วยขี้ผึ้ง แม้ว่าในขณะที่เขาทำงานลูกชายของเขายังคงเล่นสนุกขัดขวางงานของพ่อ โดยพังขนนกและใช้นิ้วจิ้มขี้ผึ้งเล่น อย่างไรก็ตามในที่สุด ปีกก็พร้อมแล้ว
Daedalus ทดสอบด้วยตัวเองก่อน โดยบินนิ่ง ๆ เหนือพื้นดินจากนั้นจึงติดปีกให้ลูกชาย โดยก่อนจะบินเขาให้คำแนะนำลูกชายว่า
“ จำเอาไว้ ตอนที่เจ้าบิน ให้บินระหว่างพื้นและฟ้าด้วยความสูงพอดี ๆ หากเจ้าบินต่ำเกินไปความชื้นจากทะเลจะทำให้ปีกหนักขึ้น และหากเจ้าบินสูงจนเกินไปดวงอาทิตย์จะละลายขี้ผึ้งที่ปีกของเจ้า ดังนั้นอยู่ใกล้ ๆ พ่อไว้”
แม้จะเตือนลูกชายไปแล้ว แต่ Daedalus ยังคงกังวลใจ ด้วยมีสังหรณ์แปลก ๆ น้ำตาไหลและมือของเขาสั่นเทา ขณะใส่ปีกให้ลูกชาย เขาจูบลูกชายของเขาและพวกเขาก็บินออกไป ขณะที่พวกเขาบินไปบนฟ้า พวกคนเลี้ยงแกะและชาวประมงต่างหยุดทำงานและดูพวกเขาด้วยความประหลาดใจโดยคิดว่า“ ต้องเป็นเทพเจ้า แน่ ที่สามารถบินบนฟ้าได้”
เมื่อทั้งสองบินได้ระยะทางสามในสี่ของเส้นทางกลับบ้าน Iracus บินอย่างเพลิดเพลินจนลืมสิ่งที่พ่อบอก เขาบินสูงขึ้น สูงขึ้น จนกระทั่งดวงอาทิตย์ละลายขี้ผึ้งที่ปีกของเขา ก่อนที่จะรู้ตัวว่าเขาเหลือเพียงแขนเปล่า ๆ เขาก็ร่วงตกลงไปในทะเล และโดนคลื่นปกคลุม แม้จะพยายามเรียกชื่อพ่อเป็นครั้งสุดท้ายก็ไม่ทันเสียแล้ว
Icarus! Icarus! เจ้าอยู่ที่ไหน?" สายเกินไปแล้ว ร่างลูกชายลอยอยู่บนผิวน้ำ เขาดึงร่างลูกขึ้นจากทะเล เพราะสิ่งประดิษฐ์ของเขาและการอยากบินบนฟ้า ทำให้ต้องเสียลูกชาย ต่อมาทะเลที่ Iracus ตกตายนั้นก็ เรียกว่า Icarian sea และเกาะที่ฝังร่างก็ถูกเรียกว่า เกาะ Ikaria
ปัจจุบันคงไม่ใช่เป็นเพียงเรื่องเพ้อฝันหรือการกระทำของทวยเทพในนิยายกรีกอีกต่อไป แม้ว่ากว่าจะพัฒนามาถึงขั้นนี้ได้ มนุษย์ต้องผ่านทั้งช่วงขาขึ้นและขาลงของการบิน ผ่านการพยายามศึกษาค้นคว้า พร้อมทั้งเสียสละชีวิต เพื่อทดลองเครื่องต้นแบบไปมากมาย
สุดท้ายมนุษย์เรา ก็สามารถพัฒนาสร้างเครื่องบินและสามารถพาตัวเองบินบนฟ้าได้ราวกับนกดังเรื่องราวของ Daedalus และ Iracus

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา