22 เม.ย. 2020 เวลา 09:30 • ไลฟ์สไตล์
เรื่องตลกสมัยลงชุมชนตอนปี 3 : สัตว์ปีกของคุณยาย
ในวันนี้มีเรื่องตลกหนึ่งเรื่องที่นึกถึงเมื่อไหร่ก็มีความสุขมาเล่าให้ฟังค่ะ
รูปตอนปี4 หารูปปี3 ไม่เจอค่ะ 555
รายวิชาฝึกปฏิบัติการพยาบาลอนามัยชุมชน : ต้องเก็บเคสดูแลผู้ที่มีโรคประจำตัวเป็นโรคเรื้อรัง
เรื่องมีอยู่ว่า...
 
🌻วันนั้นให้สุขศึกษาสอนเรื่องโรคเกาต์ เราก็แนะนำโรค อาการ วิธีปฏิบัติตัวที่ถูกต้องจนมาถึง...เรื่องอาหารการกิน
ฉัน : " คุณยายค่ะ รู้ไหมว่าอาหารประเภทไหนที่ยายไม่ควรทาน "
ยาย : " ฮู้อยู่คุณหมอ "
ฉัน : " คุณยายลองไล่ให้ฟังสิจ๊ะ ว่ามีอะไรบ้าง "
ยาย : " ยอดผักขา เนื้อไก่ " (ผักขา = ชะอม)
ฉัน : " มีอีกไหมค่ะคุณยาย "
ยาย : "ยายจื่อบ่ได้แล้ว" (จื่อ = จำ)
ฉัน : "ค่ะคุณยาย อาหารที่คุณยายควรหลีกเลี่ยงก็คือ พวกเครื่องในสัตว์ ตับ ไต.."
ยาย : " จ้า "
ฉัน : "...ถั่วต่างๆ ยอดผักต่างๆเช่น ยอดกระถิน ชะอม ยอดตำลึงนะคะ "
ยาย : " จ้า "
ฉัน : "... และสำคัญควรหลีกเลี่ยงพวกข้อต่างๆของสัตว์ปีก เพราะจะทำให้โรคเกาต์กำเริบ ปวดมากขึ้นกว่าเดิมได้นะคะ"
ยาย : "จ้า ยายฮู้อยู่ อั่นสัตว์ปีก....ตั๊กแตนยายก็บ่ได้กิน‼️"
ฉัน : 😳 รีบหันหน้ามองกับเพื่อน "ยาย สัตว์ปีกที่หนูหมายถึงคือพวกไก่ เป็ด จ้า"
คุณยาย : "อ้าว สั่นบ่ ยายกะเห็นมันมีปีกน้อ" แล้วคุณยายก็หลุดหัวเราะออกมา
ฉันและเพื่อนก็อดหัวเราไม่ได้กับเสียงหัวเราะและท่าทางที่น่ารักของคุณยาย 😆 ด้วยความที่ตั๊กแตนมีปีก ทำให้คุณยายสับสน 😂
พูดแล้วก็คิดถึงช่วงที่เป็นนักศึกษามีความสุขที่สุด
วิชาอนามัยชุมชนมักจะได้ของฝากติดไม้ติดมือตลอดโดยเฉพาะ มะขามอ่อน และมะยม ...ต้องขอบคุณแม่ๆ พ่อๆ คุณตา คุณยาย ที่ให้ความเมตตา"พยาบาลหมีน้อย"
📌ขอแนบเกร็ดความรู้เล็กๆน้อยๆสำหรับโรคเกาต์นะคะ
หลายคนคิดว่าโรคเกาต์...ห้ามทานเนื้อไก่
แต่ความจริงแล้ว ผู้ป่วยโรคเกาต์สามารถทานเนื้อไก่ได้ค่ะ แต่ส่วนที่ทานไม่ได้คือ ข้อไก่ ‼️
เนื่องจากโรคเกาต์ เป็นโรคข้ออักเสบชนิดหนึ่งซึ่งเป็นโรคทางพันธุกรรม
เกิดจาก...ความผิดปกติในการใช้ "สารพิวรีน" ทำให้เกิดสารยูริกในเลือดสูง จนตกตะกอนในข้อ ก่อให้เกิดการอักเสบตามข้อขึ้น
และข้อไก่ก็มีสารพิวรีนอยู่มาก‼️
ส่วนเนื้อไก่บริเวณสะโพก อกไก่นุ่นๆ สามารถรับประทานได้ค่ะ ... ยกเว้นในรายที่มีอาการกำเริบชัดเจนหลังจากทานอาหารดังกล่าว
สำหรับใครที่อยากอ่านข้อมูลเพิ่มเติม
แปะลิงค์ไว้ข้างล่างนะคะ 📌
แผ่นความรู้ดีๆจากโรงพยาบาลขอนแก่น ราม
📌แปะเนื้อหาไว้สำหรับใครที่อยากอ่านเพิ่มเติมนะคะ
ขอบพระคุณทุกท่านที่แวะเข้ามาค่ะ ☺️🙏
โฆษณา