22 เม.ย. 2020 เวลา 10:14 • ความคิดเห็น
สไตรเกอร์กับดุลการค้าสหรัฐฯ
ช่วงนี้ผมเห็นหลายเพจกำลังดราม่ากันเรื่องที่กองทัพบกไทยมีโครงการจะจัดหารถหุ้มเกราะล้อยาง Stryker ชุดที่สองจำนวน 50 คัน มูลค่าประมาณ 4,500 ล้านบาท ตามโครงการความช่วยเหลือทางทหาร FMS ของสหรัฐฯ ส่วนตัวผมมองว่าประเด็นสำคัญที่สุดอยู่ที่ที่มาของโครงการจัดหา Stryker ตั้งแต่แรกว่าเกี่ยวข้องกับดุลการค้าไทย-สหรัฐฯหรือไม่
แฟนเพจหลายท่านอาจไม่ทราบว่าไทยได้ดุลการค้าสหรัฐฯปีละประมาณ 1 - 2 หมื่นล้านเหรียญ ส่งผลให้ไทยถูกกดดันจากสหรัฐฯ เนื่องจากทรัมป์มีนโยบายลดการขาดดุลการค้าของสหรัฐฯ อาจเป็นเหตุผลหนึ่งที่ไทยต้องจัดหา Stryker จากสหรัฐฯ เพื่อลดการขาดดุลการค้าของสหรัฐฯนั่นเอง แต่ที่ผ่านมากลับไม่มีใครพูดถึงประเด็นนี้เท่าไหร่ เห็นพูดถึงแต่มิตรภาพไทย-สหรัฐฯ กับขีดความสามารถของ Stryker ว่าดีอย่างนั้นอย่างนี้
ประเด็นนี้สำคัญอย่างไร ? สมมติว่าไทยต้องจัดหา Stryker เพื่อลดการขาดดุลการค้าของสหรัฐฯจริง คำถามทั้งหมดก็ถือว่าเคลียร์ครับ เพราะแสดงว่าไทยถูกมัดมือชกให้ซื้อ Stryker ตั้งแต่แรก ไม่ซื้อไม่ได้ จะเลื่อนไปใช้งบประมาณปีไหนซื้อก็อีกเรื่องหนึ่ง แต่อย่างไรก็ต้องซื้อ ไม่อย่างนั้นจะถูกสหรัฐฯเล่นงาน ที่สำคัญคือเมื่อเป็นการซื้อเพื่อลดการขาดดุลการค้าของสหรัฐฯ จึงไม่สามารถขอให้สหรัฐฯซื้อสินค้าอื่นๆของเราตอบแทนได้ ไม่อย่างนั้นดุลการค้าก็ไม่เปลี่ยนแปลง ถ้าสถานการณ์เป็นแบบนี้ก็จบ ทุกคนแยกย้าย ไม่ต้องดราม่ากันอีก ถือว่ายอมประเทศมหาอำนาจไป
1
สวัสดี
22.04.2020
ภาพขบวนรถหุ้มเกราะล้อยาง Stryker ของสหรัฐฯระหว่างการฝึก Saber Strike 2015 ร่วมกับสมาชิก NATO ในยุโรป จาก U.S. Army Europe
โฆษณา