22 เม.ย. 2020 เวลา 10:16 • ธุรกิจ
ที่ดินติดทะเล ดีอย่างไร?
ในอดีตที่ดินติดชายทะเลยังไม่ได้มีความนิยมมาก จนกระทั่งการท่องเที่ยวเริ่มขยายตัว ทำให้ที่ดินติดชายทะเลมีราคาสูงขึ้นกว่าที่อยู่ถัดเข้าไปในแผ่นดินหลายเท่าตัว โดยเฉพาะที่ดินที่อยู่ในทำเลที่มีศักยภาพ
กล่าวคือถ้าเป็นที่ติดชายทะเลในจังหวัดท่องเที่ยวจะดีมาก โดยที่ดินที่จะมีราคาดีจะต้องมีโครงสร้างพื้นฐานที่เข้าถึง เช่น ถนนตัดผ่าน มีประปา ไฟฟ้า และยิ่งถ้าเป็นที่ดินที่ถมแล้วจะยิ่งดีขึ้นไปอีก
โดยลักษณะของแปลงที่ดินต้องมีทางเข้าออก (ติดถนนอย่างน้อย 1 ด้าน) ควรจะเป็นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า และถ้าถือตามหลักฮวงจุ้ย ควรจะหันหน้าเข้าทะเล และหันหลังชนภูเขา
ซึ่งทัศนียภาพอันงดงามเป็นแค่ส่วนหนึ่ง เพราะหากดูตามหลักอุปสงค์อุปทานแล้วนั้น จะพบว่าจังหวัดที่มีที่ดินติดทะเลมีเพียงแค่ 23 จังหวัดจาก 77 จังหวัด โดยพื้นที่ที่ติดชายทะเลมีความยาวประมาณ 3,148 กิโลเมตร จากพื้นที่ทั่วประเทศกว่า 513,120 ตารางกิโลเมตร
การครอบครองที่ดินติดชายทะเลมีเพียงคนส่วนน้อย ทำให้ที่ดินติดชายหาดมีราคาแพง เนื่องจากสามารถทำประโยชน์ในทางพาณิชย์ได้หลายประการ ไม่ว่าจะเป็นโรงแรม รีสอร์ท ร้านอาหาร หรือแม้กระทั่งหมู่บ้านจัดสรร ก็ทำให้มีราคาสูงขึ้นมาหลายเท่าตัว
ถึงอย่างนั้นที่ดินติดริมทะเลก็ยังมีข้อจำกัดหลายประการ เช่น การเว้นระยะห่างจากชายหาด หรือ การจำกัดความสูงของอาคาร หรือแม้กระทั่งไอเค็มทะเลที่มีส่วนทำให้ตัวบ้านเสียหาย
แต่ในปัจจุบันก็ได้มีเทคโนโลยีและนวัตกรรมที่ช่วยปกป้องบ้าน ไม่ว่าจะเป็นสีทาบ้าน หรือ ปูนที่มีความทนทานต่อความชื้น ลม แดด และฝน
หากท่านสนใจจะลงทุนในที่ดินสักผืน ไม่ว่าจะเพื่อการเก็งกำไรในระยะยาว หรือ เพื่อพัฒนาที่ดิน ที่ดินติดริมทะเลก็เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจไม่น้อย แม้ว่าตอนนี้การท่องเที่ยวจะได้รับผลกระทบจากภาวะโรคระบาด เศรษฐกิจซบเซา
แต่ทางเราเชื่อว่าการท่องเที่ยวจะต้องกลับมาฟื้นตัวเพราะการท่องเที่ยวเป็นอุตสาหกรรมหลักของบ้านเรา อีกทั้งพฤติกรรมของคนในยุคปัจจุบันที่ชอบท่องเที่ยว และยอมเสียเงินเพื่อซื้อประสบการณ์ จะเป็นตัวช่วยทำให้การท่องเที่ยวกลับมาฟื้นตัวได้อีกครั้ง
แต่ คำเตือน!! ทั้งนี้การลงทุนล้วนมีความเสี่ยง ไม่เฉพาะสินทรัพย์ที่มีมูลค่าสูงอย่างที่ดิน ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลก่อนตัดสินใจลงทุนทุกครั้ง ด้วยความปรารถนาดี - กรีนแลนด์เรียลเอสเตท
โฆษณา