22 เม.ย. 2020 เวลา 12:35 • การเมือง
จุดจบของ"จีน" ในยุคการค้านำหน้าคุณธรรม
ภาพการตายลงของสายลุ่มแม่น้ำโขง ที่จีนสร้างเขื่อนและผันเก็บกักต้นน้ำโขงเข้าสู่ภาคการเกษตรทั้งหมดในประเทศ
ประเด็นคือ..ทำไปเพื่ออะไร คำตอบก็คือ โลภมาก และแสดงให้เห็นธาตุแท้ของกลุ่มผู้นำธุรกิจจีน ในยุคสมัยใหม่ เพื่อแข่งขันการเป็นผู้นำในโลกสกุลเงินดิจิตอล นั่นคือ เป็นศูนย์กลางอาหารทางด้านการเกษตรและอุตสาหกรรมทางเทคโนโลยีของโลก
การทำเป็นเมินเฉยต่อความยากลำบากของประเทศต่างๆที่ต้องอาศัยทรัพยากรร่วมกันของผู้นำจีน ตอบโจทย์ชัดเจนว่า จีน ไม่มีค่าเพียงพอที่จะเป็นประเทศผู้นำของ"เอเซีย" จิตใจที่คับแคบและเห็นแก่ผลประโยชน์ของชาติตนเองเป็นใหญ่ และมุ่งหวังการแข่งขันเพื่อการกอบโกยให้ประเทศตนขึ้นมาเป็นเบอร์หนึ่งของโลก ....โดยลืมถึงหายนะที่จะมาเยือนประเทศของตนเอง และลืมรากฐานของการเป็นมนุษย์สังคมโลก ว่าในโลกนี้ไม่ได้มีประเทศจีนอยู่ประเทศเดียว แต่มีอีกถึง 192 ประเทศบนโลกใบนี้ ที่ต้องอาศัยทรัพยากรของโลกร่วมกันอย่างยุติธรรม
จีนกำลังสร้างศัตรู เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ และกำลังลามไปทั่วเอเชีย ไล่ตั้งแต่ อินเดีย ญี่ปุ่น มาเลเซีย และเวียดนาม ที่มีฐานผลิตรองรับความพร้อมที่จะให้ประเทศต่างๆ ย้ายฐานผลิตออกจากจีนทั้งหมด
นโยบายโดดเดี่ยวจีน กำลังถูกดำเนินการออกไปทั่วโลก อีกไม่นานทุกคนจะได้จดจำคำนี้เอาไว้
เริ่มจากบทเรียนจากไวรัสอู่ฮั่น ที่GPD ของจีน ติดลบเกือบแตะเลข 7 ซึ่งหนักหนาสาหัสมาก การระดมเงินทุนมากถึงเกือบ 10 ล้านล้านบาท เพื่อพยุงเศรษฐกิจให้กลับมาเป็นเมืองอุตสาหกรรมอีกครั้ง คงเป็นเรื่องยากมาก อย่างมากก็ช่วยให้ GPD เติบโตขึ้นได้แค่เพียง 1% เท่านั้น
และยิ่งตอนนี้อินเดีย เริ่มเคลื่อนไหวและแสดงการออกมาสนับสนุน โดนัลทรัมป์ อย่างเต็มตัว และเสนอตัวเป็นตัวเลือกอันดับต้นๆ ที่จะเป็นเมืองอุตสาหกรรมฐานผลิตแทน"อู่ฮั่น" ที่อินเดียมีบุคลากรและมีความชำนาญเรื่องเทคโนโลยี ไม่ด้อยไปกว่าจีนเลย เผลอๆจะเก่งกว่าเสียด้วยซ้ำ แถมสินค้าลอกเลียนแบบ ถ้าจะให้อินเดียทำ ก็ไม่ใช่เรื่องยากเย็นอะไร แถมทำของเลียนแบบออกมามีคุณภาพดีกว่าจีนอีก อะไรก็เกิดขึ้นได้
นอกจากนี้จีนยังจะต้องเจอกับการโจมตีเรื่องต้นตอการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสอู่ฮั่น จากการรั่วออกมาจากแลปที่ไม่ได้มาตรฐาน จากหลายๆประเทศ ที่ทำให้ประชากรเขาตาย และได้ทำลายเศรษฐกิจของหลายๆประเทศ ที่จีนจะต้องชดใช้ แม้ว่ามันจะเป็นเรื่องจริงหรือเท็จ แต่จีนก็เริ่มถูกตอบโต้และถูกแอนตี้จากหลายๆประเทศ จากการเห็นคนจีนในหลายๆประเทศถูกส่งกลับประเทศจีนจำนวนหลายล้านคน
ไม่ว่าจีน จะพยายามดำเนินแผนธุรกิจแบบไหน และจะกระเสือกกระสนขึ้นมาเป็นผู้นำเบอร์หนึ่งของโลกก็ตาม แต่วันนี้ชัดเจนที่สุดว่า "การตายลงของลุ่มแม่น้ำโขง" และการสูญเสียพันธุ์ปลาธรรมชาติไปกว่า 100 สายพันธุ์ รวมไปถึงระบบนิเวศน์ธรรมชาติ ที่ตายไปพร้อมลุ่มแม่น้ำโขงจำนวนมาก
จีนก็คือ อาชญากรของธรรมชาติและลุ่มแม่น้ำสายสำคัญของโลก....
และประชาคมโลก ก็สมควรแล้วที่จะให้บทเรียนกับจีน อย่างสาสมที่สุด นั่นก็คือ การโดดเดี่ยวประเทศจีน ให้โลกลืม.
Cr.เดชา นฤนารท.
22/4/63 16.36 น.
โฆษณา