22 เม.ย. 2020 เวลา 22:36 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
จะเกิดอะไรขึ้้นหากเราฆ่ายุงทั้งหมดในโลกนี้ ?
"ยุงร้ายกว่าเสือ"สุภาษิตนี้ใช้มายาวนานมากแล้ว แน่นอนว่าสุภาษิตนี้ไม่ได้
เป็นการเปรียบเทียบหรือมีความซับซ้อนใดๆ แต่มีความหมายตรงตัวสุดๆ
มันเป็นสัตว์ที่อันตรายที่สุดในโลกเป็นอันดับต้นๆพวกมันดูดเลือดคุณแถม
พวกมันยังแพร่กระจายโรคและฆ่าคนนับล้านต่อปี
จะเกิดอะไรขึ้นหากพวกมันตต่างพร้อมใจกันหายไป? การที่ไม่มีพวกมันจะทำให้เรามีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้รึป่าว?
มันอาจจะฟังดูแปลกว่าที่ว่าแมลงตัวน้อยพวกนี้เป็นอันตรายถึงตาย
ใช่ครับมันเป็นเรื่องจริง ยุงแพร่กระจายโรคต่างๆเช่นมาลาเรีย ไข้เหลือง
และไวรัสไข้เลือดออก
พวกมันทำได้โดยการกัดคนที่มีโรคพวกนี้ จากนั้นมันก็มากัดคุณและฉีด
น้ำลายเข้าไปในร่างการของคุณ จากนั้นน้ำลายจะเข้าสู่กระแสเลือดทำให้
คุณติดเชื้อไวรัสหรือแบคทีเรียที่ยุงนั้นขนมาให้กับคุณโดยเฉพาะ
มันไม่ใช่แค่มนุษย์เท่านั้นที่มีผลกระทบ แต่พวกสัตว์ป่าและสัตว์ในฟาร์ม
ทั่วโลก ประสบปัญหากับยุงเป็นอย่างมาก การกัดเพียงครั้งเดียวอาจนำไป
สู่ความสูญเสียได้
แล้วเราจะทำยังไงกับพวกมันดี? ก่อนอื่นเราต้องหาว่ามียุงกี่ตัวในโลกนี้
และนั่นมันแทบเป็นไปไม่ได้เลยที่จะนับมัน
เราจะลองนับแค่ประเทศเดียวก่อนละกันครับในอลาสก้ามียุงประมาณ7
ล้านล้าน ตัวเนื่องจากภาวะโลกร้อนและอุณหภูมิของมหาสมุทรที่สูงขึ้น
ยุงจึงสามารถอาศัยอยู่ในสถานที่เช่นนั้น
หากนับว่าโลกนี้มียุงอีกหลายล้านล้านตัว
เราก็มีหลายวิธีที่จะกัดการพวกมัน เช่นค้างคาว ค้างคาวสามารถกินยุงได้
ราวๆ600ตัวภายในเวลา1ชม. ถ้าเรามีค้างคาวมากพอเราก็สามารถที่จะ
กำจัดยุงทั่วโลกได้อย่างมีประสิทธิภาค แล้วเราจะจัดการกับค้างคาวนับพัน
ล้านตัวบนท้องฟ้าได้อย่างไร การใช้ค้างคาวอาจไม่ใช่ความคิดที่ดีเท่าไหร่
อีกอย่างคือเราต้องทำความเข้าใจเกี่ยวกับการแพร่พันธุ์ของยุง
คุณอาจคิดว่าพวกมันดูดเลือดของเราเพราะมันรสชาติดีและพวกมันกำลังหิว
แต่แทนที่พวกมันจะกินเพื่ออิ่ม แต่พวกมันกินเพื่อที่จะเลี้ยงตัวอ่อนของมัน
เราจากต้องปล่อยยุงตัวผู้ที่ดัดแปลงพันธุ์กรรม ซึ่งพวกนี้จะไม่กัดและ
สามารถผลิตลูกที่เป็นหมัน อาจจะใช้เวลาหลายสิบปี
แต่ในที่สุดเราก็กำจัดพวกยุงได้ทั้งหมดแล้วพอพวกมันไม่เหลืออยู๋แล้ว
จะเกิดอะไรขึ้นต่อไป?
ผู้คนหลายล้านคนจะไม่ป่วยเป็นมาลาเรียและตายในแต่ละปี
คุณจะสามารถเพลิดเพลินไปกับการอยู่ข้างนอกในฤดูร้อนโดยไม่ต้องกลัวว่า
จะถูกยุงกะดและสัตว์ในฟาร์มก็จะปลอดภัยมากขึ้นเช่นกัน
อย่างที่เห็นมันมีแต่เรื่องดีๆเมื่อเรากำจัดพวกมันไปจากโลกนี้
แต่เรื่องห่วงโซ่อาหารล่ะ? แน่นอนว่านก ค้างคาว และกบบางชนิดนั้น
กินยุงเป็นจำนวนมาก แต่พวกมันก็ใช่จานหลักอยู่ดี และสัตว์เหล่านี้ยังจะ
สามารถมีชีวิตอยู่ได้แม้ไม่มียุง
และถึงแม้ว่ายุงจะทำให้พืชผสมละอองเรณูแต่ก็ไม่ได้มีความสำคัญพอที่จะ
ตัดสินว่าให้ยุงนั้นดำรงเผ่าพันธุ์ต่อ
ตกลงแล้วว่าการกำจัดยุงนั้นเป็นสิ่งที่ถูกต้องหรือไม่?
เราควรจำไว้ก่อนว่ายุงมีหลากหลายสายพันธุ์ แต่มีเพียงแค่6%เท่านั้นที่กัด
และแพร่กระจายโรคสู่มนุษย์และสัตว์
และยังมีบางทฤษฎีที่ว่ายุงนั้นช่วยปกป้องรักษาป่าอเมซอนเอาไว้
นั่นเพราะพวกมันนั้นอันตรายและสร้างความรำคาญแก่ผู้ที่ต้องการจะต้นไม้
ในป่าฝนอเมซอน
และเพื่อไม่ให้ธานอสดีดนิ้วใส่พวกเราเนื่องจากจำนวนประชากรมนุษย์นั้น
เพิ่มขึ้นสูงมาก การที่มียุงอยู่อาจทำให้จำนวนประชากรของเราไม่มากจน
เกินไป และใช่นั่นก็เป็นเรื่องที่ดีเช่นกัน
หากคุณอยากรู้เรื่องอื่นๆนอกจากนี้ให้พวกเราช่วยหาคำตอบได้ด้วยการ
แสดงความคิดเห็นถึงคำถามต่อไปกันได้ครับ
ขอขอบคุณข้อมูลคำถามน่าสนใจจากเว็บ : www.whatifshow.com
โฆษณา