22 เม.ย. 2020 เวลา 16:10 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
Digital Payment พลิกประวัติศาสตร์การเงินของโลก
Facebook ทุ่มเงิน 5.7 พันล้านดอลล่าสหรัฐฯ เข้าซื้อหุ้น 10% ในธุรกิจดิจิตอลของ Reliance Industries ประเทศอินเดีย และใช้ประโยชน์จากแอปพลิเคชันแชทที่ได้รับความนิยมสูงอย่าง WhatsApp เพื่อผลักดันการให้บริการชำระเงินผ่านระบบดิจิตอล
บอกได้เลยว่า Facebook เดินทางมาถูกทางแล้ว เพราะอินเดียเป็นตลาดที่ใหญ่มาก ซึ่งการที่บริษัทข้ามชาติจะเข้าไปตีตลาดเทคโนโลยีในอินเดียนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย ๆ และอนาคตข้างหน้าอินเดียจะขึ้นแท่นเป็นประเทศที่มีเศรษฐกิจขนาดใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลก รองจากจีน ขณะที่เศรษฐกิจของสหรัฐอเมริกาจะตกมาอยู่อันดับที่ 3 แทน และปรากฎการณ์ทางเศรษฐกิจในศตวรรษที่ 21 อาจพลิกโฉมหน้าใหม่ให้เราตื่นตาตื่นใจอยู่ตลอดเวลา
The World in 2050
Facebook เป็นหนึ่งในบริษัทโซเชียลมีเดียขนาดใหญ่ และมีผู้ใช้งานมากที่สุดในโลก ข้อได้เปรียบสำคัญของ Facebook คือ มีพันธมิตรค่อนข้างเยอะ ทั้งยังเป็นเจ้าของ Instagram, WhatsApp โซเซียลมีเดียที่มีผู้ใช้งานอยู่ทั่วทุกมุมโลกเช่นกัน และยังมีพันธมิตรที่สำคัญ 23 บริษัท และต้องรอดูว่าพันธมิตรรายใหญ่อย่าง VISA และ Mastercard ที่เคยถอนตัวไปจะกลับมาเข้าร่วมด้วยอีกครั้งหรือไม่ สกุลเงินดิจิตอล Libra ที่มี Facebook เป็นแกนนำในการผลักดันให้เป็นสกุลเงินดิจิตอลของโลก จะต้องผ่านการรับรองจากสภาครองเกรส และรัฐบาลของประเทศอื่น ๆ ด้วย ซึ่งจะประสบความสำเร็จให้เราเห็นและสามารถใช้งานได้เมื่อไหร่ ก็ต้องรอติดตามกันต่อไป
ทว่า...จีนเป็นประเทศแรกที่ให้บริการชำระเงินด้วยระบบดิจิตัลผ่านแอปพลิเคชัน WeChat, Alipay ก่อนที่ประเทศอื่น และนี่คือความท้าทายสำคัญสำหรับ Facebook ที่จะเปลี่ยนแปลงวงการชำระเงินผ่านแอปพลิเคชัน และผลักดัน Libra ให้กลายเป็นสกุลเงินดิจิตอลของโลก
ซึ่ง Facebook อาจมีคู่แข่งสำคัญ คือ 'ดิจิตอลหยวน' ซึ่งจีนจะเริ่มทดลองใช้อย่างเป็นทางการในเมืองซูโจว เซินเจิ้น ซ๋งอัน เฉิงตู และคาดว่า 30-50% ของธนบัตรทั่วประเทศจะถูกแทนที่ด้วยเงินดิจิตัลในอีก 2-3 ปีข้างหน้า
จีนอาจเป็นประเทศแรกที่เปลี่ยนมาใช้ระบบเงินดิจิตอลก่อนประเทศอื่น ๆ ก็ว่าได้ แต่จีนจะสามารถเปลี่ยนพฤติกรรมผู้บริโภคประเทศอื่น ๆ ให้หันมาใช้แอปพลิเคชัน WeChat, Alipay ได้หรือไม่ เมื่อเทียบกับ Facebook แล้ว WeChat, Alipay เสียเปรียบตรงที่ WeChat และ Alipay ใช้แพร่หลายในหมู่คนจีน และกลุ่มคนที่ทำธุรกิจกับชาวจีน
ถ้าเทียบการใช้งานของประชาคมโลกแล้ว ยังถือว่า WeChat และ Alipay ยังถูกใช้งานเฉพาะกลุ่มที่กระจุกตัวกัน ต่างจาก Facebook ที่มีผู้ใช้งานในทั่วโลก ทำให้ Facebook ได้เปรียบจีนในส่วนนี้ และการเข้าไปตีตลาดในอินเดียยิ่งทำให้ Facebook ยิ่งได้เปรียบจีนมากกว่าเดิม เพราะอินเดียเป็นประเทศที่มีประชากรมากที่สุดเป็นอันดับสองของโลก และมีขนาดเศรษฐกิจที่ใหญ่พอ ๆ กับจีน หากจะเปรียบให้เห็นภาพอย่างชัดเจน ให้ทุกคนนึกภาษาจีน ซึ่งเป็นภาษาที่มีคนใช้มากที่สุดในโลก แต่ภาษาจีนไม่ใช่ภาษาที่ใช้กันอย่างแพร่หลายในแต่ละภูมิภาคเหมือนกับภาษาอังกฤษที่เป็นภาษาสากลของโลก
และจุดอ่อนที่สำคัญของ WeChat และ Alipay ยังไม่มีการเข้าร่วมเป็นพันธมิตรกับบริษัทต่าง ๆ ของโลก ความไม่ไว้วางใจในระบบการเงินของประเทศจีน อาจเป็นปัญหาสำคัญในการร่วมลงทุนก็ได้ เพราะระบบการเงินของจีนสามารถถูกรัฐบาลกลางควบคุมและแทรกแซงได้ตลอดเวลา ขณะเดียวกัน Facebook ก็มีข่าวฉาวเรื่องข้อมูลผู้ใช้งานรั่วไหล ซึ่งทำให้ผู้ใช้งานทั่วโลกกังวลเรื่องความปลอดภัยในการใช้งานเช่นกัน
นั้นจึงเป็นเหตุว่าทำไม Facebook มีหลายสิ่งที่เหนือกว่าแอ็ปพลิเคชันของจีนอยู่หลายอย่าง ถ้า Facebook ประสบความสำเร็จในการผลักดันให้ Libra กลายเป็นสกุลเงินดิจิตอลของโลกได้ ประชาคมโลกก็สามารถเข้าถึงระบบ Digital Payment ได้ง่ายผ่านทางแอ็ปพลิเคชันของ Facebook, Libra, WhatsApp หรือแอ็ปพลิเคชันที่เกี่ยวข้อง สามารถโอนเงิน ชำระสินค้าและบริการได้ทั้งในและต่างประเทศได้เช่นกัน
และด้วยกระแส anti-China ที่ค่อนข้างแรง การจะผลักดันให้ประเทศใหญ่ ๆ อย่างประเทศแถบยุโรป อเมริกา รวมถึงประเทศในแถบเอเชียอย่างเกาหลี ญี่ปุ่น และประเทศอื่น ๆ ให้หันมาใช้งานระบบของจีนคงยากพอสมควร เพราะเงื่อนไขข้อจำกัดของระบอบการปกครองที่ยังไม่เป็นประชาธิปไตย อาจถูกรัฐบาลกลางของจีนแทรกแซงการเงินได้ง่าย อีกอย่างประเทศดังกล่าวล้วนมีเทคโนโลยีและพันธมิตรของตัวเองอยู่แล้วด้วย จึงเป็นเรื่องยากและความท้าทายของจีนเช่นกัน
ถ้าให้เดา จีนจะต้องอาศัยช่องโหว่เพื่อเข้าหาประเทศที่ยากจนหรือประเทศที่มีความเหลื่อมล้ำทางสังคมสูง และประเทศที่(ค่อนข้าง)เป็นเผด็จการ ตรงนี้จะช่วยให้จีนได้ผลประโยชน์อย่างสูงสุด
มหาอำนาจของโลกไม่สามารถอยู่อย่างโดดเดี่ยวได้ โดยปราศจากพันธมิตรและคู่ค้าสำคัญ
ทุกคนมีความคิดเห็นอย่างไร แชร์ความคิดเห็นกันได้เลยนะครับ
Reference:
[1] Facebook invests $5.7 billion in Reliance unit, plans digital services for Indian grocers, https://www.reuters.com/article/us-facebook-reliance-jio-idUSKCN22404I
[2] Five superpowers ruling the world in 2050
โฆษณา