23 เม.ย. 2020 เวลา 02:07 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
รีวิวการเขียน Blockdit มา หนึ่งปีครึ่ง
(โดย อาจวรงค์ จันทมาศ)
blockdit เป็น platform ที่เปิดให้นักเขียน นักเล่าเรื่องเข้าไปใช้งานได้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย ผมได้เริ่มต้นเขียนงานลง Blockdit ครั้งแรกในเดือนตุลาคม ปี พ.ศ. 2561 นับถึงวันนี้เป็นเวลาราวๆ หนึ่งปีครึ่ง
ผมจึงอยากมาเล่าให้ฟังว่า ณ ตอนนี้ผมได้อะไรจาก platformนี้และมีอะไรน่าสนใจบ้าง
1. ใน blockdit มีฟังก์ชันสำหรับลง Podcast ซึ่งน่าจับตามอง
ผมทำรายการ Vaccine ซึ่งเป็น Podcast เกี่ยวกับการคิดวิเคราะห์ข่าวปลอมอาจไม่ได้สร้างเรตติ้งหวือหวา แต่ก็เป็นอีกช่องทางหนึ่งในการเผยแพร่ Podcast ที่น่าสนใจ
2. ผู้ติดตามในเพจ blockdit ของผมเป็นจำนวน 23,800
ตัวเลขผู้ติดตามใน blockdit นี้คิดเป็น 14.5 % ของจำนวนผู้ติดตามในเพจเฟซบุ๊กที่ผมเปิดมานานแล้ว
หากมองในแง่การประชาสัมพันธ์ กระจายข่าวสาร ถือว่า blockdit มีความสำคัญจนละเลยไม่ได้
3. ผมสังเกตว่าเนื้อหาที่ได้รับความนิยมใน blockdit มักจะมีลักษณะร่วมกันอยู่ประการหนึ่ง คือ ต้องเป็นงานเขียนที่มีเนื้อหาเข้มข้น และไม่สั้นจนเกินไป การนำเสนอด้วยรูปแบบ มุกตลก ยังไม่ได้รับความนิยมเท่าในเฟซบุ๊ก
4. ฟังก์ชันใหม่อย่างหนึ่งใน blockdit ที่ผมว่าเจ๋งมากคือ เมื่ออ่านบทไปจนจบ จะมีการนำเสนอบทความที่มีเนื้อหาคล้ายๆกันขั้นมาในตอนท้ายให้อ่านต่อ (คล้ายกับคลิปในยูทูปที่นำเสนอคลิปอื่นๆให้เราดู)
ในแง่ของคนอ่าน เราจะได้อ่านเนื้อหาที่เราสนใจต่อเนื่องไปเรื่อยๆ
ในแง่ของคนเขียน โพสต์เก่าๆของเราจะเหมือนกลับมาถูกอ่านอีกครั้ง
5.เอกลักษณ์ของ blockdit คือการสร้าง block ให้กับข้อความทำให้แบ่งย่อหน้าได้ การสร้าง block และการเติมเส้นคั่น 'อย่างเหมาะสม' จึงทำให้อ่านได้ง่ายขึ้น แต่ถ้าใส่เยอะเกินไปอาจให้ผลในทางตรงข้าม
6.ผู้ที่เริ่มจะทำเพจเฟซบุ๊กด้านความรู้ควรเปิด blockdit ควบคู่กัน
เพราะตอนนี้ blockdit ยังไม่มีจำนวนเพจมากท่าเฟซบุ๊กจึงตีตลาดง่ายกว่า
และที่สำคัญคือมีระบบสร้างรายได้ 2 อย่างคือ
- ระบบของ blockdit จะประเมินโพสต์ที่ดีด้วยการให้ดาว ซึ่งเปลี่ยนเป็นเงินได้ (เมื่อมีผู้ติดตาม 1,000 ขึ้นไป)
- ถ้าผู้อ่านชื่นชอบงานของคุณ เขาสามารถให้เพชรคุณได้ ซึ่งเพชรก็เปลี่ยนเป็นเงินได้เช่นกัน
ท่านใดลองเขียนกันแล้ว ทักทายกันส่งงานมาให้อ่านบ้างนะครับ
ขอให้สนุกกับการเขียนครับ
อาจวรงค์
โฆษณา