23 เม.ย. 2020 เวลา 10:25 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
เมืองแห่งเทคโนโลยีที่สำคัญของโลก
หลายคนคงเคยได้ยินผู้เชี่ยวชาญ นักคิดหรือบุคคลที่มีชื่อเสียงระดับโลกเวลาพูดถึงเรื่องไอทีหรือนวัตกรรม ก็มักจะโยงไปถึงซิลิคอนวัลเลย์ในสหรัฐอเมริกาซึ่งเป็นแหล่งผลิตและบ่มเพาะนวัตกรรมที่สำคัญที่สุดแห่งหนึ่งของโลก ว่าแต่ซิลิคอนวัลเลย์อยู่ตรงไหนของอเมริกา มีบริษัทสำคัญอะไรตั้งอยู่ในเมืองนี้บ้าง และเป็นพื้นที่ในการสร้างความเปลี่ยนแปลงโลกอย่างไร วันนี้แอดจะมาเล่าให้ฟังค่ะ
ภาพจาก: https://brandinside.asia/
ซิลิคอน วัลเลย์ หรือ Silicin Valley ตั้งอยู่บนอ่าวซานฟรานซิสโก ประเทศสหรัฐอเมริกา เป็นที่ตั้งของเหล่าบริษัทเทคโนโลยีที่ใหญ่ที่สุดของโลก
จุดเริ่มต้นที่เค้าเรียกว่าซิลิคอน วัลเลย์นั้น เริ่มต้นจากชิปจำนวนมากถูกสร้างและผลิตขึ้นจากที่นี่ (hockley Semiconductor Labs บริษัทแรกที่ผลิตชิพซีพียูของคอมพิวเตอร์จากแร่ซิลิคอน) และMicro Processerและคอมพิวเตอร์มากมาย ก็ผลิตจากที่นี่
ซิลิคอน วัลเลย์ยังคงเป็นศูนย์กลางนวัตกรรมและการพัฒนาไฮเทคชั้นนำเทคโนโลยี ซึ่งปัจจุบัน ซิลิคอนวัลเลย์กลายเป็นแหล่งรวมบริษัทชั้นนำด้านเทคโนโลยีอันดับต้นๆของโลก
หนึ่งองค์ประกอบสำคัญของบริษัทที่ปลูกฝังบ่มเพาะบุคคลากรให้กับบริษัทไอทีในซิลิคอน วัลเลย์ หรือแม้แต่การปลูกฝังแนวคิดด้านStartup ก็คือสถาบันการศึกษา ซึ่งก็มีมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงของโลกอย่างมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด, มหาวิทยาลัยแคลิฟอเนีย ออฟ เบิร์กเลย์ ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยชั้นนำทางด้านเทคโนโลยีและธุรกิจอีกด้วย
3
ภาพ : https://www.billionmindset.com/stanford-university-and-silicon-valley/ บริษัทด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรม ที่มีสำนักงานใน Silicon Valley มากจนนับไม่ถ้วน
ซิลิคอน วัลเลย์มีบริษัทสตาร์ทอัพเป็นพันๆแห่ง และแน่นอนว่ามีบริษัทไอทียักษใหญ่สำคัญๆที่เรารู้จักกันทั่วโลก เช่น Microsoft, Apple Inc., Facebook, Google, Adobe system, Paypalและ Yahoo เป็นต้น
นักศึกษาที่จบด้านวิศวกรรมศาสตร์และวิทยาศาสตร์จำนวนมากมายต่างใฝ่ฝันที่จะเป็นส่วนหนึ่งของบริษัทเหล่านี้เนื่องจากเป็นบริษัทที่มีชื่อเสียงและความมั่นคง รายได้และสวัสดิการดี อีกทั้งยังท้าทายความสามารถมากมาย บริษัทพร้อมที่จะทุ่มเต็มที่เพื่อให้ได้คนที่มีความรู้ความสามารถมาทำงานกับตน ซิลิคอนวัลเลย์ยังถือเป็นพื้นที่หลากหลายทางวัฒนธรรมเพราะมีคนต่างชาติทำงานอยู่เป็นจำนวนมาก
ภาพจาก: bbc.com
ซึ่งซิลิคอน วัลเลย์ ก็ได้สร้างบุคคลที่เปลี่ยนแปลงโลกมากมาย เช่น บิลล์ เกต, อีลอน มักส์, มาร์ค ซักเคอร์เบิร์กและ ปีเตอร์ ธีล
ถือได้ว่านอกจากเป็นเมืองแห่งการสร้างสรรค์นวัตกรรมและเทคโลยีให้กับโลกแล้ว ก็ได้สร้างบุคคลที่ประสบความสำเร็จและมีชื่อเสียงมากมายที่เป็นแรงบันดาลใจให้คนไปทั่วโลกถึงความมุ่นมั่นและทำในสิ่งที่ตนเองรัก
ครั้งหน้าแอดจะมาเล่าถึงสตาร์ทอัพ คนไทยที่จบจากมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด ซึ่งเค้าก็ได้เดินตามรอยของบุคคลที่มีชื่อเสียงเหล่านี้ และประสบความเร็จในการคิดนวัตกรรมจนทำให้ Facebook ตัดสินใจซื้อไอเดียนี้ด้วย
ขอบคุณที่สละเวลาอ่านค่ะ
23 เมษายน 2563
ท่านเด็ก

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา