23 เม.ย. 2020 เวลา 10:58 • ประวัติศาสตร์
ทำให้ผู้อื่นเผยความจริงในสองนาที...
เทคนิคทางจิตวิทยาข้อนี้จะช่วยให้คุณสามารถมองทะลุจิตใจของคนได้จริงๆ แล้วคุณจะรู้ว่าเขากำลังปิดบังอะไรคุณอยู่หรือเปล่า
เทคนิคนี้เรียกว่า “ เหตุการณ์ที่คล้ายคลึงกัน “ และมีหลักการเช่นเดียวกับแบบทดสอบรอร์ชาช หรือที่เรียกกันโดยทั่วไปว่า “ แบบวัดหยดหมึก “
โดยเราจะสามารถค้นหาสิ่งที่ซ่อนอยู่ในใจคนคนหนึ่งด้วยการใช้แบบทดสอบทางวาจา ซึ่งเจตนาที่แท้จริงของคนที่คุณทดสอบจะปรากฏออกมาให้เห็นจากคำพูดหรืออาการของเขานั่นเอง
สิ่งที่คุณจะต้องทำคือการตั้งคำถามที่ไม่ใช่การกล่าวหา แต่ให้พาดพิงถึงเรื่องนั้นๆ แทน จากนั้นเพียงแค่วัดดูจากการตอบสนองของเขา คุณก็จะสามารถรู้ได้ว่าเขากำลังปิดบังอะไรคุณอยู่หรือเปล่า
ยกตัวอย่าง
ถ้าผู้หญิงคนหนึ่งสงสัยว่าสามีเธอมีความสัมพันธ์ลับๆ อยู่กับเลขาส่วนตัวของเขา เธออาจจะพูดขึ้นลอยๆ ในระหว่สงอาหารมื้อค่ำว่า “ เอ่อนี่! คุณรู้อะไรไหมที่รัก จิมเจ้านายของฉันน่ะ ฉันคิดว่าเขาอาจกำลังมีอะไรๆ อยู่กับเลขาของเขา “
ตอนนี้เธอเพียงต้องคอยสังเกตดูปฏิกิริยาของสามี ถ้าเขาตั้งคำถามขึ้นและรู้สึกสนใจในเรื่องที่กำลังสนทนากัน เธอสามารถมั่นใจได้เลยว่า เขาไม่ได้กำลังทำในสอ่งเดียวกันนั้นอยู่แต่ๆ
แต่ถ้าเขาเริ่มรู้สึกอึดอัด และพยายามจะเปลี่ยนเรื่องพูดล่ะก็ มีโอกาสมากทีเดียวที่เขากำลังมีพฤติกรรมที่คล้ายๆกันอยู่ และเธอจะสังเกตถึงความเปลี่ยนแปลงได้ในทันทีจากท่าทางและการแสดงออกของเขา
โดยปกติแล้วเมื่ออยู่ในสถานการณ์เช่นนี้ เรามักจะซักไซ้ไล่เลียงคนคนนั้นตรงๆ ซึ่งแน่นอนว่าจะทำให้เขาต้องปกป้องตัวเอง ถ้าท้ายที่สุดแล้ว เราเป็นฝ่ายเข้าใจผิดเอง ย่อมมีโอกาสสูงที่เราอาจถูกมองว่าเป็นคนขี้ระแวงหรือจี้หึง
และความสัมพันธ์นั้นก็อาจสั้นคลอนลงได้
อีกตัวอย่าง
คุณคิดว่าพนักงานขายของคุณกำลังยักยอกเครื่องใช้สำนักงาน การถามตรงๆ ว่า “ เธอขโมยของของบริษัทไปใช้หรือเปล่า? “ คงจะทำให้เธอต้องรีบปกป้องตัวเองในทันที
ดังนั้น แทนที่จะทำอย่างนั้น คุณควรพูดว่า
“ จิล ฉันคิดว่าเธออาจจะช่วยฉันในเรื่องนี้ได้นะ คือฉันแอบได้ยินมาว่ามีใครบางคนในแผนกของเราชอบเอาเครื่องใช้สำนักงานกลับไปใช้ที่บ้านเป็นประจำ เธอคิดว่าเราควรจะทำอย่างไรเพื่อทำให้เขาเลิกทำเสียที “
ถ้าหากว่าเธอเป็นผู้บริสุทธิ์ เธอคงจะเสนอแนะความคิดและรู้สึกยินดีที่คุณมาขอคำปรึกษาจากเธอ แต่ถ้าเธอทำผิดจริง คุณจะสังเกตได้ว่าเธอจะเริ่มแสดงอาการอึดอัด และอาจจะบอกคุณในเชิงรับประกันว่าเธอจะไม่มีวันทำอะไรอย่างนั้นเป็นอันขาด
เพราะฉะนั้น เมื่อใดก็ตามที่คุณสงสัยว่าใครบาวคนกำลังทำอะไรผิดอยู่ ให้ใช้เทคนิคเหตุการณ์ที่คล้ายคลึงกัน แล้วคุณจะค้นพบความจริงได้อย่างแน่นอน
ไม่อยากพลาดข้อต่อไป 👉🏽👉🏽 รีบกดติดตามเลย
อยากให้เพื่อนได้ข้อมูลดีๆ 👉🏽👉🏽 โปรดแชร์
โฆษณา