23 เม.ย. 2020 เวลา 14:05 • ไลฟ์สไตล์
สิ่งที่ทำง่ายๆช่วยให้เรามีความสุขมากขึ้น (ตอน2)
มาต่อจากบทความแรกนะครับ
Keep a gratitude journal
เขียนบันทึก ความขอบคุณ
ถึงสิ่งดีๆที่ได้รับแล้วซึ้งใจ
หรือได้ทำแล้วรู้สึกอิ่มเอม
งานวิจัย แสดงให้เห็นว่า
คนที่ได้เขียน gratitude journal
ผ่านไป สองอาทิตย์ ชีวิตจะดีขึ้น
เช่น ได้พาคุณแม่ไปนั่งรถเล่น
ได้คุยกับเพื่อนที่ไม่ได้คุยกันมานาน
เราก็เขียนอะไรง่ายง่ายอย่าคิดเยอะครับ
สิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งที่ง่ายที่เรามองข้ามไป
ลองจดออกมาทุกวันครับ
เราจะหนักถึงทุกวินาทีของชีวิตมากขึ้น
การนอน
ข้อนี้ผมชอบมากครับ
ข้อดีเรื่องสำคัญที่สุดเรื่องหนึ่ง
ควรนอนให้เต็มอิ่ม
ห้องนอนควรเป็นที่มืด และเงียบ
ก่อนนอนไม่ควรเล่นสมาร์ทโฟนก่อนนอนนะครับ
เพราะมีแสงสีฟ้าที่จะทำให้นอนหลับไม่สนิท
ควรเข้านอนเป็นเวลา และตื่นเป็นเวลา
จะทำให้มีพลังชีวิตมากขึ้น
นอนให้ได้ 7 ชั่วโมงเป็นอย่างต่ำ
ออกกำลัง
การออกกำลังทำให้ร่างกาย แข็งแรง
ร่างกายรับออกซิเจน ประโยชน์เยอะมาก
สำหรับผม อยากจะบอกว่า
การออกกำลังก็คือชีวิตครับ
ออกกำลังกาย ง่ายๆเท่าที่ทำได้เช่นเดินละ 30 นาที
แค่ยืนใกล้แกว่งแขน 10 นาที
ก็ช่วยให้คุณมีชีวิตที่ดีขึ้นมากแล้ว
วาดรูป
การที่เราอยู่ในยุคสมาร์ทโฟน
มีอะไรก็กดรูดดู
ทำให้ชีวิตเสียความสมดุลย์จากการใช้มือ
ผมคิดว่าการใช้มือมีความสัมพันธ์กับสมอง
ถ้าเราใช้มือบ่อยๆ ขีดขีดเขียนเขียนวาดรูป
จะทำให้สมองได้บริหาร เกิดการผ่อนคลาย
เกิดสมาธิ
ดีกว่า เรารูดสมาร์ทโฟนเล่น โดยไม่รู้สึกตัว
ว่างก็ลองวาดรูปดูนะครับรูปอะไรก็ได้
วาดเล่นจากสิ่งของ
วาดรูปเหมือน หน้าตัวเองก็ได้
รับรอง จิตใจคุณจะ สงบสมองคุณจะดีขึ้น
มีความสุขมากขึ้น
ปลุกต้นไม้
ต้นไม้ ให้ความชุ่มชื่นกับชีวิตมากกว่าที่เราคิด
ต้นไม้เล็กๆก็มีประโยชน์ของตัวเอง
เช่นพลูด่าง เป็นพืชที่คงทน
และมีคุณสมบัติในการฟอกอากาศได้เป็นอย่างดี
ทั้งลดปริมาณเบนซินและสารละลายไตรคลอโรเอทีลีน (สารที่ใช้ผสมในการทำความสะอาดคราบสกปรก และไขมันต่าง ๆ) ที่ปะปนอยู่ในอากาศ
การอยู่ใกล้ต้นไม้ทำให้มีความสุข
ยิ่งเป็นต้นไม้ใหญ่ ทำให้รู้สึกเหมือนได้รับพลังชีวิต
ลองไปนั่งเล่น ใต้ต้นไม้เหมือนตอนเป็นเด็ก
จะทำให้เราได้รับความสุขอย่างมากเลยครับ
สองข้อแรกเป็นบทความของ Dr santos เจ้าเก่า
ที่เหลือเป็นสิ่งที่ผมนึกออกครับ
ถ้านึกอะไรออกเพิ่มจะมาเขียนเพิ่มครับ
ขอให้ทุกคนมีอิสระภาพในจิตใจ มีความสุขครับ
โฆษณา