25 เม.ย. 2020 เวลา 00:51 • สุขภาพ
เมื่อมีข่าวว่า ยา Remdesivir รักษาผู้ป่วยติดเชื้อ COVID-19 ไม่ได้ผลในการทดลองทางคลินิคที่ประเทศจีน ข่าวนี้สั่นสะเทือนเเนวทางการรักษา covid-19 มากเเค่ไหน ????
https://www.rawstory.com/2020/04/leaked-data-from-gileads-clinical-trial-indicates-antiviral-drug-remdesivir-failed-to-help-coronavirus-patients/
เมื่อวาน มีข่าวใหญ่เรื่องเกี่ยวกับ ความล้มเหลวของยา Remdesivir ในการรักษาผู้ป่วยหนักจากการติดเชื้อ covid-19 ออกมาตามสื่อออนไลน์ต่างๆ
https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/877616
เนื้อหาในข่าวต่างๆจะประมาณว่า มีร่างเอกสารที่องค์การอนามัยโลก(WHO)เผยแพร่ออกมาโดยไม่ตั้งใจ บ่งชี้ว่า ในการทดลองยา Remdesivir ที่จีน ซึ่งเป็นการให้ยาฉีดเข้าทางหลอดเลือดดำ ไม่ประสบความสำเร็จในการช่วยให้คนไข้ที่ติดเชื้อ covid -19 ให้มีอาการดีขึ้น !!!!!
เเล้วยา Remdesivir คือยาอะไรหล่ะ ???
เป็นยาต้านไวรัสที่พัฒนาขึ้นโดย บริษัท ยาสัญชาติอเมริกัน Gilead Sciences ยาชนิดนี้มีคุณสมบัติยับยั้ง RNA ไวรัส เดิมยาชนิดนี้คิดค้นขึ้นเพื่อรักษา เชื้อ อีโบล่า เเต่ถูกนำมาใช้รักษาผู้ป่วย covid-19 ด้วย
ตัวยา Remdesivir ถูกนำมาใช้ในการรักษา ผู้ติดเชื้อ covid-19 เริ่มปรากฎในวารสาร การเเพทย์ชั้นนำ เมื่อสหรัฐอเมริกา นำยาตัวนี้มาใช้ในการรักษา ผู้ป่วยติดเชื้อ covid-19 คนเเรกของสหรัฐอเมริกา !!!!!
https://www.nejm.org/doi/full/10.1056/NEJMoa2001191
ต่อมา ยา Remdesivir ก็เป็นยา หลักในการรักษาผู้ติดเชื้อทางฝากฝั่งของ อเมริกาเเละโลกตะวันตก ซึ่งก็มีการทดลองทางคลินิค หลายๆการทดลองที่ทำใน ประเทศเเถบ ยุโรปเเละอเมริกา ผลลัพธ์การรักษาก็ออกมาดีนะครับ
เเต่ในส่วนของ ประเทศจีนนั้น เนื่องจากประเทศ จีนเป็นประเทศเเรกที่เกิดการระบาด ของเชื้อ covid-19 ซึ่งตอนนั้นไม่มีใครในโลกรู้เลยว่า ควรจะรักษาอย่างไรกับ ไวรัสชนิดนี้
https://www.posttoday.com/world/612320
ซึ่งในตอนนั้น ยา Remdesivir ก็เป็นยาหนึ่งที่ทางรัฐบาลจีนใช้ในการทดลองรักษา พร้อมกับยาอีกหลายๆชนิด
เเต่สุดท้ายรัฐบาล จีนก็เลือกยา Favipiravir เป็นยาหลักในการรักษา!!!!
1
ซึ่งก็เป็นการบอกกลายๆ เเล้วว่า การทดลองทางคลินิคในประเทศจีน ของยา Remdesivir ไม่ได้ผลลัพธ์ที่ดี
ซึ่ง หลายประเทศโดยเฉพาะโซนเอเชีย (รวมถึง ประเทศไทย) ก็เลือกตามประเทศ จีนโดยการใช้ยา Favipiravir เป็นยาหลักในการรักษา เเต่ฝั่ง ประเทศสหรัฐอเมริกา กลับไม่ยอมใช้ยา Favipiravir เเต่เลือก Remdesivir เเทนซึ่งผมก็รู้สึกว่าเป็นเรื่อง เเปลกอยู่พอสมควร???
1
เเละ การทดลองทางคลินิค(clinical trail)ในส่วนของยา Remdesivir ที่ออกมาทั้ง ฝั่ง อเมริกา เเละฝั่งจีนที่มีทั้งได้ผลลัพธ์การรักษา ที่ดี เเละไม่ดี ทั้งหมดก็มีจำนวนผู้ป่วยที่ทำการทดลอง หลักร้อยคนเท่านั้น จึงยากที่จะสรุปตอนนี้ว่า ยา Remdesivir สามารถรักษาผู้ป่วยที่ติดเชื้อ covid-19 ได้ผลดีหรือไม่ดี ??
สุดท้าย ข่าวเรื่องที่ ยา Remdesivir มีผลลัพธ์ที่ล้มเหลวในการทดลอง ทางคลินิคที่ประเทศจีน ส่วนตัวก็ไม่ใช่เรื่อง เซอร์ไพรส์อะไรนะครับ เรื่องนี้ก็เป็นส่วนนึงในการทดลองทาง
คลินิคขนาดใหญ่ขึ้นในอนาคต ต่อๆไป ไม่ใช่เป็นการดับความหวังของมนุษยชาติ ในการรักษา covid-19 ขนาดนั้น
นอกจากนี้ ถึง Remdesivir สุดท้ายเเล้วผลลัพธ์จะไม่ดี
เราก็ยังมียาอย่าง Favipiravir อยู่ซึ่งตอนนี้ ประเทศไทยเรา ก็ใช้เเต่ยา Favipiravir นะครับ ไม่ได้ใช้ยา Remdesivir เลย
ซึ่งทั้งหมดทั้งมวลก็เป็นเรื่องของหลักฐานทาง วิทยาศาสตร์นะครับ เเละต้องรอดูเเละคอยอัพเดทว่า ข้อมูลการทดลองล่าสุดเป็นอย่างไร
เเละ ผมก็หวังว่าในอนาคตอาจจะมีการทำการทดลองทางคลินิคขนาดใหญ่เปรียบเทียบประสิทธิภาพการรักษา ระหว่างยาสำคัญทั้งสองอย่าง Favipiravir เเละ Remdesivir ว่าสุดท้ายเเล้ว ยาชนิดไหนจะมีประสิทธิภาพในการรักษา covid-19 มากที่สุดนะครับ !!!
รอดูกันต่อไป หวังว่าจะควบคุมการระบาดได้ในเร็ววันครับ
โฆษณา