24 เม.ย. 2020 เวลา 07:39
“ครัวซองต์” พระจันทร์เสี้ยวแห่งฝรั่งเศสจริงหรอ?
“ครัวซองต์” ( Croissant ) เป็นขนมปังแบบตะวันตกซึ่งอาจพบเห็นได้มากในฝรั่งเศส ครัวซองต์เป็นขนมปังรูปพระจันทร์เสี้ยวที่มีรสชาติอร่อยคนไทยส่วนใหญ่อาจพบเห็นได้ง่ายในสมัยนี้เพราะตามร้านสะดวกซื้อก็มีให้เห็นกันแล้ว ครัวซองที่ไม่ใส่ไส้เพิ่มนั้นจะมีรสชาติทั้งเค็มและหวาน เหมาะที่จะนำมาเป็นอาหารเช้ากินคู่กับเครื่องดื่มหรือเป็นอาหารว่างก็ได้
ครัวซองต์นี้มาจากภาษาฝรั่งเศสคนส่วนใหญ่จึงคิดว่าต้องมีที่มาจากฝรั่งเศสแน่เลย วันนี้แอดจะขอมานำเสนอที่มาที่ไปของอาหารอันดับต้นของฝั่งยุโรปให้ได้รู้กัน ( อ่านจบแล้วอย่าลืมลุกไปหามากินบ้างน่ะ 5555 )
หากคิดว่าครัวซองต์นี้คิดค้นขึ้นโดยฝรั่งเศสเลยก็ต้องบอกว่าใกล้เคียงเป็นอย่างมากแต่ยังไม่ตรงสักเท่าไหร่ ที่มาของครัวซองต์นั้นมาจากขนมที่ชื่อว่า “คิปเฟล” (kipferl) ซึ่งเป็นขนมพื้นบ้านของชาวออสเตรียมีรูปพระจันทร์เสี้ยวมีรสชาติหวานหรือเค็มแล้วแต่พ่อครัวจะทำ โดยถ้าเป็นแบบรสหวานจะใส่น้ำตาลและเพิ่มอัลมอนต์ลงบนหน้าของขนมคิปเฟลด้วย
คิปเฟลนี้มีที่มาไม่แน่ชัดบางแหล่งข้อมูลกล่าวว่าคิปเฟลนี้เกิดขึ้นมาในช่วงศตวรรษที่ 17 ซึ่งเป็นช่วงที่กองทัพของออตโตมันบุกโจมตีกรุงเวียนนา เมืองหลวงของออสเตรีย การสู้รบกินระยะเวลาอยู่นานแต่ยังไม่รู้ผลของสงครามนี้อยู่มาคืนหนึ่งกลางดึกมีพ่อครัวตื่นขึ้นมาเพื่อที่จะอบขนมปังและได้บังเอิญเห็นทหารของพวกออตโตมันกำลังขุดอุโมงค์เพื่อลอบผ่านกำแพงเมืองเข้าจึงได้ตะโกนร้องส่งสัญญาณให้ทหารรู้ตัวและแก้ไขได้ทัน จากเหตุการณ์นี้ทำให้ทางกองทัพของออตโตมันต้องถอยทัพกลับไปชาวเมืองจึงได้เฉลิมฉลองโดยการทำขนมขึ้นมาเป็นรูปพระจันทร์เสี้ยวที่เป็นรูปสัญลักษณ์บนธงของชาวออตโตมัน
แต่ขนมคิปเฟลนี้ก็ยังไม่ใช้ครัวซองต์ที่เห็นกันอยู่ในปัจจุบันนี้ครัวซองต์ที่เห็นในปัจจุบันนี้เกิดขึ้นมาจากพระนางมารีอังตัวเน็ต ราชินีแห่งฝรั่งเศสคิดถึงบ้านเกิดที่เวียนนา เธอจึงขอให้พ่อครัวชาวฝรั่งเศสทำคิปเฟลให้เธอกิน แต่พ่อครัวได้รับคำสั่งจากพระนางมารีอองตัวเน็ตแล้วได้ใช้กรรมวิธีใหม่ในการทำขนมคิปเฟลขึ้นมาให้พองขึ้นและมีสัมผัสที่แตกต่างไปจากเดิม จึงเกิดเป็นครัวซองต์ที่เราได้เห็นกันทุกวันนี้ขึ้นมา
หรือบางแหล่งอาจกล่าวว่ามีชาวออสเตรียเข้ามาเปิดร้านขนมที่ฝรั่งเศสและคิปเฟลได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ต่อมาเมื่อเจ้าของร้านคนนี้ได้ปิดร้านและย้ายกลับไปยังออสเตรียทำให้ช่างทำขนมของชาวฝรั่งเศสอยากกินคิปเฟลอีกจึงได้เกิดเป็นแรงบันดาลใจให้เกิดการทำขนมคิปเฟลที่พองขึ้นมาแทนที่และเกิดเป็นครัวซองต์นั้นเอง
ดังนั้นหากกล่าวว่าครัวซองต์นั้นถูกคิดค้นขึ้นที่ฝรั่งเศสก็คงจะบอกไม่ได้ว่าผิด แต่หากบอกว่าต้นแบบนั้นถูกผลิตมาจากคิปเฟลซึ่งเป็นของชาวออสเตรียอาจจะดีกว่าก็ได้ แต่อย่างที่เห็นในปัจจุบันนี้นั้นครัวซองต์ได้รับความนิยมมากกว่าต้นฉบับอย่างคิปเฟลแล้วเพราะสังเกตุได้จากตามร้านขนมต่างๆ ในแต่ล่ะประเทศที่สามารถหาครัวซองต์กินได้ง่ายๆ แต่หากอยากกินคิปเฟลนี้อาจจะต้องไปหาในยุโรปกันเลยทีเดียว
ครัวซองต์ในปัจจุบันนั้นยังได้รับการดัดแปลงให้มีความแปลกใหม่จากเดิมมากบางครั้งเราอาจเห็นครัวซองต์นำเป็นแซนวิชหรือว่าใส่ไส้ครีมต่างๆเข้าไปจนเกิดเป็นรสชาติที่ถูกปากมากขึ้นก็ได้
เครดิตรูปภาพฟรีจาก : unsplash.com
หากชอบบทความของแอดสามารถติดตามรับชมเพิ่มเติมได้ทาง
- Bockdit Page
- Blog
ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาอ่านมากครับ By Brain World
โฆษณา