24 เม.ย. 2020 เวลา 07:55 • ธุรกิจ
9 แนวทางที่ทำให้การเดย์เทรดเรียบง่ายขึ้น
จาก Podcast EP279 มาอ่านแบบบทความกันครับ
ตลาดหุ้นในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมามีความคึกคักมากขึ้น สามารถเข้ามาซื้อขายทำกำไรได้ดี ในขณะที่หลายคนได้หยุดหรือทำงานที่บ้านก็มีโอกาสได้ดูและอยากจะลองเข้ามาเดย์เทรด (Day Trade) หรือซื้อขายหุ้นระหว่างวันดูบ้าง
การเดย์เทรดแม้จะไม่ใช่เรื่องง่าย แต่คำแนะนำ 9 ข้อนี้น่าจะช่วยให้การเดย์เทรดของเราเรียบง่ายขึ้นครับ
1)จัดโต๊ะเทรดให้เรียบร้อย
เหมือนกับการทำงานนั่งโต๊ะทั่วไป ในขณะที่เราต้องจดจ่อกับการเทรด และอาจต้องนั่งเป็นระยะเวลานาน การมีสภาพแวดล้อมที่ดีก็ย่อมช่วยให้การซื้อขายของเราได้ผลที่ดีขึ้น
การจัดโต๊ะให้เรียบร้อยยังช่วยป้องกันสิ่งไม่คาดฝันที่เกิดขึ้นได้เช่นหาของไม่เจอ กาแฟหก ฯลฯ ไม่แน่โอกาสเทรดที่ดีสุดอาจเกิดขึ้นขณะที่เรากำลังเช็ดน้ำที่หกบนคีย์บอร์ด
จัดโต๊ะเทรดให้เรียบร้อย
2)ทำความสะอาดอุปกรณ์
ในที่นี้ไม่ใช่การเช็ดทำความสะอาด แม้ว่าในช่วงโควิด19นี้เราต่างก็ระมัดระวังและทำความสะอาดทั้งคีย์บอร์ด โทรศัพท์ Taplet/iPad ของเรามากขึ้นกว่าปกติก็ตาม
แต่หมายถึงการทำให้เครื่องมือเทรดหุ้นของเราสะอาด ปราศจากสิ่งรบกวน ถ้าใช้คอมพิวเตอร์การมีหน้าจอแยกกันระหว่างจอเทรดที่ใช้ส่งคำสั่งกับจอกราฟก็น่าจะให้ผลดีที่สุด
ถ้าไม่ได้จัดเต็มขนาดนั้นหรือซื้อขายผ่านอุปกรณ์มือถือ อย่างน้อยก็ควรจะไม่ให้มี Notification ต่างๆเข้ามารบกวนการเทรดของเรา
3)ลด Indicator ลงหนึ่งตัว
ในการซื้อขายแบบเดย์เทรด ส่วนมากเรามักจะใช้การวิเคราะห์ทางเทคนิคเข้ามาช่วยในการตัดสินใจ ดูกราฟและมี Indicator มากมาย เช่น เส้นค่าเฉลี่ย EMA MACD RSI Stocastic ฯลฯ
การลด Indicator ลงสักหนึ่งตัวจะช่วยให้การเดย์เทรดของเราเรียบง่ายขึ้น โดยจะช่วยให้เรารู้ว่า Indicator นั้น มีผลต่อการตัดสินใจของเราหรือไม่ ถ้ามันหายไปแล้วเรายังตัดสินใจได้ดีก็เท่ากับว่ามันไม่จำเป็น ขณะเดียวกันก็จะได้รู้ว่าตัวไหนมีประโยชน์
สามารถลองลดไปทีละตัวจนเราเจอจุดที่เหมาะสมของเรา
4)เอาข่าว (News Feed) ออกไปในขณะเทรด
หลักการสำคัญของการวิเคราะห์ทางเทคนิคคือข้อมูลข่าวสารต่างๆสะท้อนลงไปในราคาหุ้นแล้ว และในเมื่อเราใช้การดูกราฟ ดู Indicator ในการตัดสินใจ การฟังข่าวที่เข้ามาอาจไม่จำเป็น และอาจส่งผลต่อการตัดสินใจของเราได้
ไม่ต้องมีข่าวก็ได้
5)All in, All out เล่นไม้เดียว
ในการลงทุนระยะยาวนักลงทุนอาจจะเคยได้ยินว่าต้องมีการจัดสรรเงินทุน (Money Management) เช่น แบ่งซื้อหลายๆไม้ แบ่งสัดส่วนซื้อ 20:30:50 เป็นต้น
แต่ในการเดย์เทรดเราลงทุนเพียงระยะสั้นๆ การแบ่งไม้ย่อยๆอาจทำให้การเทรดของเราซับซ้อนมากขึ้นกว่าเดิม และไม่แน่ว่าจะให้ผลที่ดีขึ้นจริงหรือเปล่า
ซื้อไม้เดียว All in ไปเลย ถ้าผิดก็ออกมาเริ่มใหม่ทั้งก้อน ทั้งนี้เราอาจจะไม่ต้องซื้อด้วยเงินทั้งหมดหน้าตักของเราตามความหมายทีเดียว แต่หมายถึงซื้อไม้เดียวจบ (เช่นมี 100 แบ่งมาซื้อ 20 แล้วจบไป)
Focus = ทำทีละอย่าง
6)ใช้กลยุทธ์เดียว
ในการศึกษากลยุทธ์การซื้อขายหรือ Trade Set Up นักลงทุนอาจมีความรอบรู้หลายกลยุทธ์ หลายวิธีการ เช่น Breakout Buy-on-dip Sculping Swing-trade ฯลฯ
ให้เราเลือกมาเพียงหนึ่งกลยุทธ์ที่เราจะสามารถโฟกัสและดีไม่ดีอาจช่วยให้เราพัฒนาแนวทางที่เชี่ยวชาญได้ด้วย
7)เทรดแค่ Product เดียว
ในตลาดหุ้นนอกเหนือจากหุ้นแล้ว นักลงทุนสามารถเทรด DW (Derivatives Warrant) ส่วนในตลาด TFEX ก็สามารถซื้อขาย SET50 หรือทองคำได้ด้วย ซึ่งแต่ละ Product ก็มีรูปแบบการซื้อขาย การทำกำไร การวางเงิน วางกลยุทธ์ต่างกัน
การเปลี่ยนไปเปลี่ยนมาอาจส่งผลให้การเทรดสะดุดและไม่ให้ผลดีที่สุดได้
8)เทรดแค่ Time Frame เดียว
การเลือก Time Frame ก็คล้ายๆกับการเลือกเทรดแต่ละ Product ที่มีความแตกต่างกันในรายละเอียด จะเป็น 1 นาที 3 นาที 5 15 30 60 นาทีก็โฟกัสไปที่ TF เดียว จะได้ไม่มีความแตกต่างในการตัดสินใจและจะได้ช่วยให้เรารู้ว่ากลยุทธ์ไหนเหมาะสมกับการเทรดของเราด้วย
เทรดแค่ Time Frame เดียว
9)รอให้เป็น เทรดให้น้อยลง
ถ้าเราทำตามคำแนะนำมาตลอดทุกข้อ ทั้งเอา Indicator ออก ลดข่าว เจาะจงกลยุทธ์เดียว Product เดียว TF เดียว น่าจะทำให้การเทรดของเราน้อยครั้งลง
นี่เป็นสิ่งที่เราต้องยอมรับ อาจจะมันมือน้อยลงแต่ให้นึกภาพเสมือนเราเป็นนายพราน หรือ sniper ที่ต้องรอให้เป้าหมายมาอยู่ในจุดที่พอเหมาะและเรายิงในหวังผลได้
คำแนะนำทั้ง 9 ข้อนักลงทุนอาจจะไม่จำเป็นต้องทำทั้งหมด เลือกทำในสิ่งที่ถนัด หรือจะลองทำทั้งหมดก่อน ข้อไหนดีก็ทำต่อ ข้อไหนไม่ดีก็ไม่เป็นไร เชื่อว่าจะช่วยให้การเดย์เทรดเรียบง่ายและได้ผลดีมากขึ้นครับ
Simplicity is the ultimate sophistication. - Leonardo Da Vinci
โฆษณา