24 เม.ย. 2020 เวลา 08:58 • ข่าว
รัสเซียระงับโครงการเรือชั้น Lider และ Super Gorshkov
มีข่าวว่ากระทรวงกลาโหมรัสเซียระงับโครงการพัฒนาเรือพิฆาตพลังงานนิวเคลียร์ชั้น Lider Project 23560 และเรือฟริเกต Project 22350M หรือที่หลายคนเรียกว่า Super Gorshkov
การที่โครงการพัฒนาเรือรบผิวน้ำขนาดใหญ่ที่สุดของรัสเซียถูกระงับไปถึงสองโครงการ ส่งผลให้หลายฝ่ายกังวลเกี่ยวกับสถานะทางการเงินของอู่ต่อเรือของรัสเซียในอนาคต
หลังสหภาพโซเวียตล่มสลาย รัสเซียมีข้อจำกัดในการต่อเรือขนาดใหญ่ เนื่องจากอู่ต่อเรือหลักของโซเวียตอยู่ในยูเครน ประกอบกับข้อจำกัดด้านงบประมาณ ส่งผลให้เรือรบผิวน้ำที่รัสเซียต่อออกมาส่วนใหญ่มีแต่เรือคอร์เวตและเรือฟริเกตขนาดเล็ก แต่ติดอาวุธหนัก หรือที่หลายคนเรียกว่าเรือจิ๋วแต่แจ๋วนั่นเอง แม้เรือเหล่านี้จะมีขีดความสามารถสูงเมื่อเทียบกับขนาดเรือ แต่ก็มีข้อจำกัดเรื่องระยะปฏิบัติการและจำนวนอาวุธที่ติดตั้ง ไม่สามารถเทียบกับเรือพิฆาตและเรือลาดตระเวณขนาดใหญ่ของสหรัฐฯและจีนได้ (เรือคอร์เวตและฟริเกตส่วนใหญ่ของรัสเซียบรรทุกจรวดร่อน Kalibr ได้มากสุด 8 ลูก ในขณะที่เรือพิฆาตชั้น Arleigh Burke ของสหรัฐฯบรรทุกจรวดร่อน Tomahawk ได้มากสุดถึง 96 ลูก) ด้วยเหตุนี้รัสเซียจึงจำเป็นต้องต่อเรือรบผิวน้ำขนาดใหญ่ ไม่อย่างนั้นในอนาคตเมื่อเรือรบเก่าจากยุคโซเวียตที่ส่วนใหญ่เข้าประจำการช่วงยุค 80 ถูกปลดประจำการหมดแล้ว กองทัพเรือรัสเซียก็จะกลายเป็นกองทัพเรือใกล้ฝั่ง ปฏิบัติการได้เฉพาะในเขตน่านน้ำของรัสเซีย ไม่สามารถออกไปโชว์ธงแข่งขันกับสหรัฐฯและจีนได้ จึงเกิดโครงการพัฒนาเรือพิฆาตชั้น Lider และเรือฟริเกต Super Gorshkov ขึ้นมา
เรือพิฆาตชั้น Lider มีระวางขับน้ำถึง 19,000 ตัน บรรทุกจรวดร่อนได้ประมาณ 60 ลูก ก่อนที่ภายหลังจะมีการแก้แบบเรือใหม่ให้บรรทุกจรวดร่อนได้มากกว่า 100 ลูก ซึ่งสเปกระดับนี้ควรจัดเป็นเรือลาดตระเวณทำนองเดียวกับเรือชั้น Kirov อย่างไรก็ตามเรือชั้นนี้มีราคาแพงมาก รัสเซียมีงบประมาณพอจะต่อออกมาได้ไม่กี่ลำเท่านั้น จึงเกิดแนวคิดที่จะขยายขนาดเรือฟริเกตชั้น Admiral Gorshkov เป็น Super Gorshkov
เรือฟริเกต Super Gorshkov เกิดจากการนำเรือฟริเกตชั้น Admiral Gorshkov Project 22350 ซึ่งมีระวางขับน้ำ 4,500 ตัน บรรทุกจรวดร่อนได้ 16 - 24 ลูก มาขยายขนาด เพิ่มระวางขับน้ำเป็น 7,000 ตัน เพิ่มจำนวนจรวดร่อนที่บรรทุกได้เป็น 48 ลูก ซึ่งสเปกระดับนี้แทบจะจัดเป็นเรือพิฆาตได้แล้ว
จะเห็นได้ว่าเรือพิฆาตชั้น Lider และเรือฟริเกต Super Gorshkov คือหนึ่งในหัวใจสำคัญในการรักษาสถานะมหาอำนาจของรัสเซียในอนาคต เมื่อทั้งสองโครงการถูกระงับด้วยข้อจำกัดด้านงบประมาณ ซึ่งถูกซ้ำเติมด้วยราคาน้ำมันตกต่ำและพิษโควิด ก็ต้องรอดูต่อไปว่ารัสเซียจะแก้ไขปัญหานี้อย่างไร ที่แน่ๆคือเรือรบเก่ายุคโซเวียตคงได้อัพเกรดยืดอายุการใช้งาน รับใช้ชาติต่อไปอีกนานครับ
สวัสดี
24.04.2020
ภาพแบบจำลองเรือพิฆาตชั้น Lider ของรัสเซีย โดย Artem Tkachenko จาก wikipedia
โฆษณา