25 เม.ย. 2020 เวลา 15:00 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
เมื่อคราวก่อน เราอธิบายสั้นๆ ว่า Scrum Master เป็นใครไปแล้ว แต่ก็ได้โปรยศัพท์แสงที่เกี่ยวข้องไว้อีก ทั้ง Product Owner, Sprint และ Agile
สำหรับคนที่อยู่ในวงการ IT อาจจะไม่ใช่เรื่องแปลกใหม่ซะทีเดียว เพราะเอาเข้าจริงก็ไม่ใช่สิ่งใหม่ที่พึ่งเกิดเมื่อสองสามวันก่อน แต่สำหรับคนทั่วไป นี่อาจจะถือเป็นโลกใหม่เลยก็ได้นะ!
ส่วนในโพสต์นี้เราจะมาเริ่มที่ Product Owner กันก่อน เคเค่มีเพื่อนที่สนิทมากอยู่คนนึง ชื่อเคที่ เคที่เป็น Product Owner อยู่ในทีมเดียวกับเราเอง ทำงานด้วยกันทุกวัน คุยเรื่องงานเป็นหลัก เม้ากันบ้างเป็นรอง อิอิ
ในขณะที่เคเค่ทำหน้าที่ดูแลสารทุกข์สุขดิบของคนในทีม พยายามทำให้ทีมดำเนินกิจกรรมเพื่อให้มีประสิทธิภาพ และเป็นไปตามเป้าหมาย
เคที่คนนี้นี่แหละที่เป็นคนบอกเคเค่ และทีมว่าในช่วงเวลาหนึ่งๆ มีอะไรที่ user ต้องการบ้าง แล้วถ้ามันมีเยอะแยะมากมายหลายอย่าง เคที่ก็ต้องบอกด้วยว่าสิ่งไหนสำคัญกว่า สิ่งไหนควรทำก่อน
เคเค่จะพยายามไม่ให้ในระยะเวลาดังกล่าวนั้น ทีมต้องรับงานมากเกินไป ตรงนี้ไม่ใช่แค่เฉพาะจำนวนของชิ้นงานนะ แต่รวมไปจนถึงขนาดของงานด้วย ทำไมน่ะหรอ ก็งานมันจะไม่เสร็จทันในกรอบเวลาน่ะซี่!
ถ้าทำได้แบบนี้ทั้งเคที่ และเคเค่ก็จะมั่นใจได้หน่อยนึงแล้วว่าสามารถทำตามกฎของ Agile (Agile Principle) ข้อแรกได้แล้วนั่นคือ Our highest priority is to satisfy the customer through early and continuous delivery of valuable software.
โฆษณา