25 เม.ย. 2020 เวลา 04:47 • ไลฟ์สไตล์
น้ำใสหนึ่งหยดปลดเปลื้องความทุกข์ได้ในยามนี้
หยดน้ำใสขยายได้ชัด
หยดน้ำที่เราเห็นกันทั่วไปในยามเช้าๆของฤดูหนาวที่เกาะบนกิ่งไม้หรือยอดใบหญ้า ดูแล้วมันช่างสวยงามยิงนักถ้าเรามองดูดีๆก็มองใกล้ๆก็จะเห็นว่ามันเหมือนเลนส์ขยายสามารถเห็นภาพที่มากระทบตาได้ใหญ่ขึ้นภาพมีความโค้งเว้ามีมิติมีชีวิตชีวาเมื่อเวลาร่วงเลยผ่านไปถ้าหยดน้ำนั้นมีขนาดใหญ่ขึ้นและมีน้ำหนักมากพอก็จะร่วงลงมาสู่พื้นดินให้ความชุ่มชื้นผิวดินได้ในระดับหนึ่งแต่ถ้าหากมีจำนวนหยดน้ำที่ร่วงลงดินเป็นจำนวนมากๆดินก็จะมีความชุ่มชื้นเพิ่มมากขึ้นแผ่ขยายความชื้นในดินได้มากขึ้นเช่นกันต้นไม้หรือหญ้าก็จะดูดซับน้ำและนำพาแร่ธาตุขึ้นไปเลี้ยงลำต้นให้เจริญเติบโตได้
พลังสายน้ำ
กฎของธรรมชาติน้ำย่อมใหลจากที่สูงลงสู่ที่ต่ำตามแรงดึงดูดของโลกเมื่อรวมตัวกันมากขึ้นเป็นน้ำตก แม่น้ำ ลำธาร ย่อมมีพลังงานมากยิ่งขึ้นสามารถที่จะทำลายล้างหรือสร้างสรรค์สิ่งใหม่ให้เกิดขึ้นได้ทุกเวลาที่มีความพร้อม...ผู้เขียนได้ขึ้นหัวข้อไว้ว่า น้ำหนึ่งหยดปลดเปลื้องความทุกข์ได้ในยามนี้...หมายถึงน้ำใจของคนเราในเวลานี้ผู้เขียนใช่ว่าจะเขียนบทความฉาบฉวยโอกาสตามกระแสของสถานการณ์โลกในขณะนี้นั่นคือสถานการณ์ของการระบาดของโรคโควิด-19 แต่ก็ต้องลุกขึ้นมาเขียนเพราะว่าได้เห็นภาพข่าวของผู้คนที่กำลังตกทุกข์ได้ยากทั้งที่เป็นของจริงและของปลอมที่นำเสนอในสื่อมีเดียร์ในโลกออนไลน์ต่างๆได้เห็นภาพของคนที่เขามีน้ำใจหลายๆท่านได้ออกมาช่วยเหลือแบ่งปันอาหารเงินทองให้กับผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนลำบาก...เราต้องยอมรับกับความจริงว่าผู้คนจำนวนมากในเวลานี้ได้รับความเดือดร้อนจริงๆ...สิ่งสำคัญที่สุดในเวลานี้คือ อาหารเพราะเป็นปัจจัยพื้นฐานที่สำคัญที่สุดในเวลานี้เพื่อให้มีชีวิตอยู่ต่อไปให้ได้
แบ่งปันมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับใจ
เห็นหลายท่านหลายคนได้ออกมาบริจาคเงินหลายท่านหลายคนได้ออกมาบริจาคอาหารผู้เขียนเห็นแล้วมีความรู้สึกปลาบปลื้มยินดีและอนุโมทนากับท่านเหล่านั้นที่ได้มีหยดหนึ่งแห่งน้ำใจที่ใสสะอาดบริสุทธิ์มีจิตเมตตาต่อผู้คนทั้งหลายที่ได้รับความลำบากในเวลานี้...จิตของท่านเหล่านั้นเปรียบเสมือนหยดน้ำที่ใสสะอาดบริสุทธิ์ในยามเช้าที่เกาะบนกิ่งไม้ยอดไม้ที่มีความพร้อมจะหยดหยาดลงมาสู่ผู้ที่ด้อยกว่าให้ได้รับเพื่อที่จะมีชีวิตดำรงค์อยู่ได้ต่อไป
อาหารคือปัจจัยหลัก
ในแนวทางพระพุทธศาสนากล่าวไว้ว่า...ผู้ที่ให้สิ่งดีย่อมได้รับสิ่งดีกลับคืนมา...เพราะอะไรบางคนมีชีวิตที่ยากลำบากต้องอดมื้อกินมื้อต้องดิ้นรนต่อสู้ด้วยความยากลำบากเพื่อให้ได้มา...เพราะอะไรบางคนมีชีวิตที่อยู่สุขสบายมีอาหารที่เลิศหรูไม่ต้องดิ้นรนอะไรมากมายก็ได้มา...การให้ทานชื่อก็บอกอยู่แล้วว่าจุดประสงค์ให้เพื่อทาน รับประทาน บริโภค เพื่อให้มีแรงมีพลังงานที่จะใช้ในการดำรงค์ชีวิตให้มีชีวิตสืบต่อไปได้...การให้ทานสิ่งที่ดีจะได้รับอานิสงค์ของการให้ทานนั้นมีปัจจัยหลักอยู่ 2 ประการนั่นคือ 1.ผู้ให้มีจิตใจที่บริสุทธิ์ให้โดยไม่หวังผลตอบแทนให้เพราะเกิดความเมตตาให้ไปแล้วก่อให้เกิดประโยชน์อย่างแท้จริงกับผู้รับ
2.ผู้รับเป้นผู้ที่มีจิตใจบริสุทธิ์เป็นผู้ที่ได้รับความทุกข์เวทนา
ด้วยองค์ประกอบนี้ก็จะเกิดความผูกพันธ์ที่ดีต่อกันสืบต่อไปในภพภูมิเบื้องหน้าอย่างแน่นอน
ให้สิ่งดีย่อมได้รับสิ่งดี
ผู้เขียนก็แบ่งปันให้คนอื่นในยามวิกฤติอย่างนี้เช่นกันให้เท่าที่เราจะให้ได้แบ่งปันเท่าที่เราจะแบ่งปันได้ก็ว่ากันไปตามปัจจัยที่เราพอมีอยู่เราก็ไม่ใช่คนที่มีมากมายอะไรแต่ก็สบายใจที่ได้ช่วยตามอัตภาพของเราให้แล้วไม่ทำให้เราต้องมาเดือดร้อนเราก็มีความสุขใจแล้ว...บ้านเราเมืองเราสยามเมืองยิ้มดินแดนพระพุทธศาสนาเชื่อถือยึดมั่นในคำสอนพระพุทธองค์เชื่อเรื่องกรรม เรื่องอานิสงค์ บาปบุญคูณโทษ การให้ทานถึงแม้ว่าจะได้อานิสงค์ที่ไม่เท่ากับการรักษาศีล การเจริญจิตภาวนา ก็ตามแต่การให้ทานเป็นดั่งรากฐานของตึกอาคารที่ใหญ่โตแข็งแรงในอนาคต
...จิตเตอะสังกิลิฎเฐสุคติปาฐิกังขา...เมื่อจิตไม่มีความเศร้าหมองจิตมีความผ่องใสสะอาดสุคติเป็นที่ไป....น้ำใสหนึ่งหยดปลดเปลื้องความทุกข์ได้ในยามนี้.......สัจธรรม อนัตตา
โฆษณา