25 เม.ย. 2020 เวลา 06:14 • ประวัติศาสตร์
สูตรทางจิตวิทยาหกประการ...
คุณจะสามารถชักจูงใจให้ใครก็ตามตัดสินใจหรือลงมือปฏิบัติในทันที และได้รับความร่วมมือจากทุกคนในเกือบทุกสถานการณ์
1. จำกัดทางเลือก
ให้จำกัดทางเลือกให้แคบลงก่อนที่คุณจะเสนอทางเลือกเหล่านั้นให้แก่เขา การมีทางเลือกน้อยลงย่อมหมายความว่า เขาจะตัดสินใจได้เร็วขึ้นและไม่ต้องย้อนกลับมาคิดในภายหลัง
2. กำหนดเส้นตาย
ซึ่งจะทำให้เกิดแรงจูงใจที่จะช่วยสนับสนุนให้เกิดการลงมือปฏิบัติ และแรงจูงใจเหล่านี้มีอยู่ 3 กรณีด้วยกัน
* การทำงานแต่ละชิ้นจะต้องใช้เวลานานขึ้นหรือสั้นลงนั้น ขึ้นอยู่กับว่าคุณมีระยะเวลาทำงานชิ้นนั้นมากน้อยเพียงใด ถ้าหากว่าไม่มีความจำเป็นที่จะต้องทำในทันที คนส่วนใหญ่ก็จะไม่ลงมือปฏิบัติ
* เมื่อใดก็ตามที่มีใครห้ามเราไม่ให้ทำอะไร เรากลับรู้สึกอยากทำสิ่งนั่นมากขึ้น ดังนั้น การบอกให้เขารู้ว่าเขาอาจไม่มีโอกาสได้ทำอีกในอนาคตจะทำให้เขามีแรงจูงใจที่จะลงมือทำในทันที
* มนุษย์จะตอบสนองต่อสิ่งที่หายากและหาได้ยากมากขึ้นเรื่อยๆ มันจึงเป็นที่ต้องการมากขึ้นกว่าเดิม การกำหนดค่าให้แก่สิ่งที่เราเห็นว่าหาได้ยาก เช่นเมื่อมีสินค้าที่ออกมาใหม่ล่าสุดหรือทันสมัยที่สุด เราทุกคนก็ต่างอยากได้มาครอบครอง
3. ใช้กฏแห่งแรงเฉื่อย
เมื่อใครสักคนถูกข้อร้องให้ทำในเรื่องที่ไม่เหลือบ่ากว่าแรง และได้ตกลงใจที่จะทำ เขามักจะยอมทำตามคำขอร้องในเรื่องที่ใหญ่ขึ้นอีก ซึ่งนั่นเป็นสิ่งที่เราอยากให้เขาทำให้จริงๆ ในตอนแรก ซึ่งเป็นแรงจูงใจที่เกิดขึ้นอย่างไม่รู้ตัว
4. ความคาดหวัง
จงพูดและลงมือปฏิบัติอย่างชัดเจน ตรงไปตรงมา และด้วยความมั่นใจ รวมทั้งแสดงกิริยาท่าทางที่สอดคล้องกันด้วย คนเหล่านั้นจะตอบสนองต่อท่าทีที่มั่นอกมั่นใจของคุณ และปฏิบัติตามที่คุณต้องการ
กล่าวอีกนัยหนึ่งคือ คุณสามารถใช้มากกว่าแค่คำพูด แต่สามารถใช้การกระทำของคุณประกอบด้วย เพื่อจุดประกายให้อีกฝ่ายลงมือปฏิบัติ
เช่น ถ้าคุณต้องการให้ใครสักคนตามคุณมา ก็ขอให้คุณเริ่มก้าวเท้าออกเดินจริงๆ โดยไม่หันกลับไปมอง เพื่อดูให้แน่ใจว่าเขากำลังตามมาอยู่หรือเปล่า
5. การประมวลผลข้อมูล
เมื่อเราได้ทำในสิ่งที่ชอบ เราจะเรียกสิ่งนั้นว่า “ งานที่มีขั้นตอนน้อย “ แต่ถ้าเราได้ทำในสิ่งที่เราไม่อยากทำ เราจะเรียกสิ่งนั้นว่า “ งานที่มีขั้นตอนจุกจิก”
เช่น ถ้าคุณเป็นคนชอบทำอาหาร ขั้นตอนอาจจะเป็นดังนี้ ไปที่ร้าน กลับบ้าน และปรุงอาหาร แต่ถ้าคุณเกลียดการทำอาหาร คุณก็จะคิดเล็กคิดน้อยไปหมด ไล่มาตั้งแต่เรื่องการเข้าแถวซื้อของที่ซุปเปอร์มาร์เก็ต ไปจนถึงเรื่องสุดท้ายคือการล้างจาน
สรุป ถ้าคุณต้องการให้เขาทำอะไรในทันที คุณก็ต้องแสดงให้เขาเห็นว่ามันไม่ใช่เรื่องยุ่งยากอะไรเลย ออกจะเป็นเรื่องง่ายเสียด้วยซ้ำ แค่คุณสาธยายให้มันสั้นๆ ในขั้นตอนต่างๆ มันก็จะง่ายขึ้นก็อยู่กับวิธีที่คุณทำให้เขาคิดตาม
6. ผลประโยชน์เพิ่มเติม
“ แต่ช้าก่อน...ยังไม่หมดเพียงแค่นั้น “
“ ของแถม “
“ ฟรี “
นับเป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพไม่ว่าจะเป็นทางโทรทัศน์ ทางโทรศัพท์ หรือแบบตัวต่อตัว เป็นการเพิ่มยอดขายได้ถึง 35 เปอร์เซ็นต์
มันอาจเป็นผลประโยชน์เพิ่มเติมเล็กๆน้อยๆ ที่เขาจะได้รับจากการตัดสินใจทำในทันที
* จงจำไว้ว่า * กฏทางจิตวิทยาอันดับหนึ่งที่ชี้ขาดว่าใครสักคนจะทำบางสิ่งบางอย่างให้กับคุณหรือไม่คือ... เขาจะต้องชอบคุณในระดับหนึ่ง และยิ่งไปกว่านั้น เขาควรที่จะไว้วางใจในตัวคุณด้วย
คุณสามารถกลับไปอ่าน หรือทบทวนได้ในส่วนที่ 1
ไม่อยากพลาดข้อต่อไป 👉🏽👉🏽 รีบกดติดตาม
อยากให้เพื่อนได้รับข้อมูลดีๆ 👉🏽👉🏽 โปรดแชร์
โฆษณา