25 เม.ย. 2020 เวลา 08:14 • ข่าว
ออสเตรเลียประกาศปิดประเทศต่ออีก 3-4 เดือน เพราะมีความเสี่ยงสูงกับคนต่างชาติจากต่างประเทศ ท่ามกลางคุมภาวะระบาดได้ต่อเนื่อง Australia to keep border closed for 3-4 months
สำนักข่าว รายงานว่า นายเบรนแดน เมอร์ฟี่ หัวหน้าบุคลากรการแพทย์สาธารณสุข ออสเตรเลีย เปิดเผยว่า ออสเตรเลียจะยังคงใช้มาตรการปิดประเทศต่อไปอีกอย่างน้อย 3-4 เดือนข้างหน้า เพื่อควบคุมสถานการณ์การระบาดโรคโควิด-19 ในประเทศต่อเนื่อง และป้องกันการระบาดจากนอกประเทศเข้าสู่ออสเตรเลีย โดยเฉพาะอย่างนิ่งการตัดสินใจเกี่ยวกับการผ่อนคลาย หรือยกเลิกการปิดประเทศ ที่ยังคงมีความเสี่ยงสูงต่อภาวะการระบาดที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต
สำหรับในช่วง 11 วันติดต่อกันที่ผ่านมา ออสเตรเลียสามารถควบคุมภาวะการติดเชื้อไวรัสโคโรนาในประเทศได้ต่ำกว่า 1% ซึ่งถือได้ว่ามีประสิทธิภาพสูงมากเมื่อเปรียบเทียบกับประเทศอื่นๆที่กลับมามีจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างมากมาย เช่น สิงคโปร์ อิตาลี ฝรั่งเศส เป็นต้น
ทั้งนี้ ออสเตรเลียยังคงมาตรการปิดประเทศในปัจจุบัน เช่น ห้ามรวมตัวกันมากกว่า 2 คนในที่สาธารณะ ประชาชนต้องอาศัยหรือทำงานในบ้านเท่านั้น ยกเว้นการไปพบแพทย์ การไปซื้อหาสินค้าอุปโภคบริโภคที่จำเป็น การไปโรงเรียน ขณะที่ ผับ บาร์ ร้านอาหาร ฟิตเนส คาสิโน โรงภาพยนตร์ ยังคงปิดบริการต่อเนื่อง
แต่จะอย่างไรก็ตามสถานการณ์ในตอนนี้ยังไม่เป็นที่น่าไว้วางใจเท่าไรนัก อาจมีการประกาศเปลี่ยนแปลงอีกรอบ เพราะที่ผ่านมามีการประกาศผ่อนปรนไปแล้วในเรื่องของชายหาดบางแห่ง ให้ผู้คนได้ไปพักผ่อนชายหาด แต่ต้องเว้นห่างทางสังคม
หลังจากประกาศไปได้สองวัน ก็มีการประกาศปิดอีกเหมือนเดิมเนื่องจาก ไม่ได้รับความร่วมมือจากประชาชน ในการเว้นระยะห่าง จนต้องถูกปิดไปอีกเหมือนเดิม
ที่มา
โฆษณา