25 เม.ย. 2020 เวลา 11:30 • ปรัชญา
🌟บทสวดธัมมจักกัปปวัตตนสูตร วัดพระธรรมกาย (1 จบ 17 นาที)
🌟ความสำคัญของบทสวดธัมมจักกัปปวัตตนสูตร 🌟
บทสวดธัมมจักกัปปวัตตนสูตรสำคัญนะ หลังจากที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าตรัสรู้ธรรมใหม่ๆ พระองค์ทรงเลือกว่าจะเอาหมวดธรรมไหนใน 84,000 พระธรรมขันธ์ เพื่อจะมาโปรดปัญจวัคคีย์อุปัฏฐากเก่าตอนสมัยที่พระองค์ทรงบำเพ็ญทุกรกิริยา ซึ่งพระองค์ทรงเลือกบทนี้
ดังนั้น...ธัมมจักกัปปวัตตนสูตรจึงเป็นประดุจหัวขบวนจักร นอกนั้นเป็นโบกี้ คือ...ต้อง 1 ก่อนถึงจะไป 84,000 เพราะฉะนั้น...ใครสวดบทนี้ได้ ได้บุญมากๆๆ เลย เป็นประดุจผู้ที่อยู่ในยุคนั้น นั่งต่อหน้าพระพักตร์ของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า...หลังจากที่พระองค์ตรัสรู้เป็นพระสัมมาสัมพุทธเจ้าใหม่ๆ
ซึ่งบทสวดธรรมจักรนี้เป็นคำสั่งสอนของผู้รู้ ผู้ตื่น ผู้เบิกบานแล้ว จึงจะได้คำเหล่านี้มา มันไม่ใช่ง่ายนะ ใครได้สวดให้ดีใจเถิด สวดเถิดประเสริฐนัก ปลื้มเถิดประเสริฐนัก ท่องเถิดประเสริฐนัก
ใครสวดบุญเกิด “ทิพยสมบัติ” บนเทวโลกก็เกิดขึ้น มันเป็นบุญติดตัวเรา ซึ่งบุญเป็นบ่อเกิดแห่งสมบัติทั้งหลาย เสียงจะไพเราะ ชาวสวรรค์จะหยุดฟังเลย ชาวสวรรค์จะอนุโมทนาสาธุการ เพราะเป็นปฐมเทศนาที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงเปล่งเสียงออกมาจากพระโอษฐ์ ใครได้ยินถือว่ามีบุญมาก ใครได้สวดก็ยิ่งมีบุญมาก
เนื้อหาที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าเทศน์โปรดปัญจวัคคีย์ไม่ธรรมดานะ ไม่ใช่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นี้องค์เดียวที่เทศน์ทางสายกลาง แต่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทุกๆ พระองค์ล้วนเทศน์บทนี้ทั้งสิ้น แต่จะเทศน์โปรดใครนั้นอีกเรื่องหนึ่ง
มันไม่ใช่ของพอดีพอร้าย มันมหัศจรรย์นะ เพราะกว่าที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าจะแสดงธรรมบทนี้ได้ พระองค์ต้องสร้างบารมีถึง 20 อสงไขยกับแสนมหากัปเลยทีเดียว เราจึงต้องมาทบทวนให้มนุษย์และเทวดาทั้งหลายได้ฟัง เพราะกว่าจะได้บทนี้มา พญามารกันหนักกันหนาให้ท่านยืดเวลาตั้ง 20 อสงไขยกับแสนมหากัป
ซึ่งกว่าท่านจะแสดงบทนี้ได้ ท่านต้องสละอวัยวะ ชีวิต ควักลูกนัยน์ตา สละราชสมบัติและทรัพย์ต่างๆ เยอะแยะมากมายแบบนับไม่ถ้วนรวมกัน 20 อสงไขยแสนมหากัป พญามารจึงกลัวมากเลยบทนี้ และในที่สุดท่านอัญญาโกณฑัญญะก็บรรลุธรรม
พระบรมศาสดาจะสมบูรณ์ก็ต้องมีพระสาวก มีพระสาวกก็ด้วยธรรมบทแรก คือ “ธัมมจักกัปปวัตตนสูตร” ซึ่งการเป็นพระบรมศาสดาได้ต้องมีนักเรียน และต้องเป็นนักเรียนดีเด่นด้วย คือต้องบรรลุธรรมตาม ดังนั้น...ใครสาธยายบทนี้จะได้บรรลุธรรมอย่างรวดเร็ว แค่รอฟังธรรมบทนี้ปุ๊บก็บรรลุธรรมเลย ให้สาธยายไปเรื่อย ๆ สวดไปเรื่อยๆ เดี๋ยวปุ๊บเข้าถึงธรรมเลย
อุปกาชีวกได้พบพระพุทธเจ้าเป็นคนแรกหลังจากที่พระองค์ตรัสรู้ อีกทั้ง...ยังได้เห็นพระรัศมีของพระองค์ด้วย แต่เพราะเขาไม่ได้ฟังธรรม เขาจึงได้แต่ชื่นชมแล้วก็แลบลิ้นจากไป แสดงว่าแค่เห็นอย่างเดียวไม่พอ ต้องได้ฟังธรรมจึงจะบรรลุ ดังนั้น...ธรรมบทนี้จึงสำคัญ มีอานิสงส์ ทำให้กะทั้งหลาย ทั้งปัญญาธิกะ สัทธาธิกะ วิริยาธิกะ สาวกะบริบูรณ์ก็ด้วยธรรมบทนี้
เรียบเรียงจากทบทวนโอวาทของหลวงพ่อธัมมชโย ปี พ.ศ.2558-2559
🌟รับธรรมะดี ๆ ที่เป็นประโยชน์และเป็นกำลังใจในการปฏิบัติธรรม เพื่อให้เข้าถึงความสุขภายในได้ที่นี่
⚡️Line
⚡️Facebook
⚡️YouTube
⚡️Instagram
⚡️Twitter
⚡️Pinterest
⚡️Spotify
⚡️Apple Podcasts
⚡️JOOX
⚡️TikTok
⚡️Blockdit

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา