26 เม.ย. 2020 เวลา 05:14 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
จุดที่ลึกที่สุดบนโลก - "Challenger Deep"
บนโลกของเราจุดที่สูงที่สุด นั่นก็คือยอดเขาเอเวอเรสต์ ซึ่งมีผู้พิชิตยอดเขาแห่งนี้ไม่น้อยกว่าพันคน แต่สำหรับจุดที่ลึกที่สุดบนโลกของเราแล้ว มีเพียงแค่ 4 คนเท่านั้นที่เคยไปสำรวจ เราจะพาท่านผู้อ่านทุกท่านดำดิ่งสู่จุดที่ลึกที่สุดในมหาสมุทรบนโลกของเรากัน
Challenger Deep มีระดับความลึกอยู่ที่ 10,911 เมตร ตั้งอยู่ทางปลายด้านใต้สุดของร่องลึกมาเรียนา ร่องน้ำลึกที่ลึกที่สุดในโลก ตั้งอยู่ที่มหาสมุทรแปซิฟิก ใกล้กับประเทศญี่ปุ่น หากนึกไม่ออก ให้จินตนาการว่าเขาเอเวอเรสต์ถูกน้ำท่วมเพิ่มไปอีกสองกิโลเมตรจากความสูงเดิมของยอดเขา
การไปสำรวจที่ใต้มหาสมุทรเป็นอะไรที่ท้าทายและอันตรายมากเช่นกัน เนื่องจากยิ่งระดับความลึกเพิ่มมากขึ้นเท่าไหร่ ความดันก็จะเพิ่มมากขึ้นเท่านั้น ดังนั้นการไปสำรวจด้วยความลึกถึง 10,911 กิโลเมตรนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย
นักสำรวจทีมแรกที่ลงไปสำรวจ นั้นมีด้วยกันสองคน คือ ดอน วอลล์ ทหารเรืออเมริกัน และ ฌาคส์ ปิคคาร์ด ชาวสวิส พวกเขาลงไปสำรวจในปี1960 ทั้งสองวัดระยะความลึกได้ 10,916 กิโลเมตร ซึ่งใกล้เคียงกับค่าในปัจจุบัน พวกเขาบรรยายภาพที่เห็นใต้มหาสมุทรว่า พื้นมีลักษณะเป็นหินที่บดละเอียดและไม่ฟุ้งกระจาย มีปลาและกุ้งรูปร่างแปลกๆอยู่จำนวนหนึ่ง
สำหรับนักสำรวจคนที่สาม นั้นก็คือ เจมส์ คาเมรอน ที่เรารู้จักกันดีนั้นเอง ผู้กำกับหนังชื่อดังอย่างเรื่อง Avatar และ Titanic ตั้งแต่ยังเด็กเขาก็ชื่นชอบและหลงใหลในมหาสมุทรอยู่เป็นทุนเดิม เมื่อวันที่ 26 มีนาคม 2012 เขาได้ร่วมมือกับเนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก ลงไปสำรวจด้วยตัวคนเดียว โดยใช้เรือดำน้ำชื่อ Deepsea Challenger ซึ่งสามารถบรรจุคนได้เพียงคนเดียว ดำลงไปที่ความลึก 10,908 เมตร วัตถุประสงค์ครั้งนี้เพื่อประโยชน์ในการวิจัยทางวิทยาศาสตร์
เขาได้พบกับอะมีบายักษ์และสิ่งมีชีวิตขนาดเล็กคล้ายกุ้ง เรียกว่า แอมฟิพอดส์ (amphipods) รวมถึงสิ่งมีชีวิตจำพวกจุลินทรีย์จำนวนมาก
และการสำรวจครั้งล่าสุด เมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม 2019 ได้มีนักสำรวจชาวอเมริกัน
ชื่อว่า วิคเตอร์ เวสโคโว ดำน้ำลงไปในจุดที่ลึกกว่าเดิม ที่ระดับความลึก 10,912 เมตร เขาเห็นสิ่งมีชีวิตหลากหลายสายพันธ์ุ อย่างแอมฟิพอดส์ไปจนถึงพะยูน และก็ยังเจอถุงพลาสติก เปลือกลูกอม และเหล็กอีกด้วย
การค้นพบขยะที่จุดที่ลึกที่สุดในโลก ทำให้เราตระหนักถึงเรื่องการทิ้งขยะลงสู่มหาสมุทร การกระทำเช่นนี้ส่งผลกระทบในด้านลบต่อสิ่งแวดล้อมมากจริงๆ
โฆษณา