29 เม.ย. 2020 เวลา 01:00 • ธุรกิจ
ร้านเหล้ากับการเล่าเรื่องร้านอย่างมีสไตล์
ธุรกิจร้านเหล้าหรือผับ ถือว่าเป็นธุรกิจในดวงใจสำหรับใครหลายคนที่อยากจะเป็นเจ้าของธุรกิจสักครั้งในชีวิต ทั้งเหตุผลที่ว่า มีลูกค้าเข้าร้านอย่างไม่ขาดสาย การได้พบเจอลูกค้าทุกวัน การได้ฟังเพลง การได้สังสรรค์อย่างออกรส...
แต่ทะว่าการเริ่มต้นกับอะไรสักอย่างย่อมเจออุปสรรคเป็นธรรมดาของธุรกิจ เราจะมาถอดรหัสธุรกิจร้านเหล้ากัน ?
https://www.becraftbeer.com/partner/44/
สิ่งที่ควรคำนึงถึงในการทำธุรกิจร้านเหล้านั้นมีอยู่หลายปัจจัย เพื่อให้ลูกค้าเข้าร้าน รายได้มีอย่างสม่ำเสมอ ทั้ง
การตกแต่งร้าน – การตกแต่งร้านนั้นควรมีที่นั่งให้สะดวกสบาย ไม่แออัดจนเกินไป เพราะ ไหนลูกค้าจะเต้น โยกย้ายกันแล้ว แต่มีที่นั่งที่ไม่สามารถอำนวยความสะดวกให้กับพวกเขาได้ คงจะไม่ดีถ้าเราให้ลูกค้ามีความรู้สึกแบบนั้นอยู่ในหัว ...
1
วงดนตรี - วงดนตรีถือว่าเป็นปัจจัยลำดับแรกๆที่ทำให้ลูกค้าเกิดการตัดสินใจในการเลือกใช้บริการร้านเหล้าสักทีเลยก็ว่าได้ การเลือกวงดนตรี แนวดนตรีที่ร้านจะเล่นยังถือว่าเป็นการกำหนดเอกลักษณ์ของร้าน
อาหาร – อย่าคิดว่าการเปิดร้านเหล้า แล้วจะไปโฟกัสอยู่ที่เหล้าเพียงอย่างเดียว อาหารการกินก็สำคัญไม่แพ้กัน บ้างร้านลูกค้าติดใจในรสชาติอาหาร ย่อมทำให้ลูกค้ากลับมาใช้บริการอีกครั้งนึงเลย
โปรโมชั่น – การกำหนดโปรโมชั่นเพื่อเป็นตัวดึงดูดลูกค้าให้เข้ามาใช้บริการ ภายในร้าน อาทิเช่น การมีโปรโมชั่นวันเกิด การมาก่อน 2 ทุ่ม ...
ร้านเหล้าที่เราเคยพบเจอก็มักจะมีหลากหลายประเภท ทั้งเป็นผับ แดนซ์กระจายวัยมันส์ ร้านที่เน้นนั่งฟังดนตรีสดและมีการพูดคุยถึงชีวิตประจำวันทั่ว ๆ หรือร้านเหล้าที่ยกระดับของผู้เข้าไปใช้บริการ ซึ่งนี้แหละที่เรียกว่าการเล่าเรื่องของแต่ละร้านย่อมมีความแตกต่างกัน อาจจะขึ้นอยู่กับ กลุ่มเป้าหมาย ความต้องการส่วนตัวของเจ้าของธุรกิจ
วงดนตรีถือว่าเป็นการเล่าเรื่องอย่างมีเอกลักษณ์อย่างหนึ่งของร้านเลย ซึ่งการมีเอกลักษณ์ในเรื่องวงดนตรีถือว่าเป็นสิ่งที่ได้เปรียบทางการแข่งขันอย่างหนึ่งก็ว่าได้ เพราะลูกค้าจะเกิดการจดจำและการอยากกลับมาใช้บริการร้านอีกครั้ง
แต่ถ้าการตกแต่งร้านขัดแย้งหรือย้อนแย้งกับสไตล์ร้าน นี้แปลกๆ นะ ลูกค้าคงงงไม่ใช่น้อย อย่างถ้าที่ร้านตกแต่งร้านแบบนั่งบนกองฟาง แต่วงดนตรีเป็นวงดนตรีคนละทางกับสไตล์ร้าน จบเลย
Key Success ของธุรกิจร้านเหล้าคือ?
จะขอแบ่งออกเป็น 4P
1. Product
5
ย่อมเป็นสิ่งที่ลูกค้าสัมผัสได้ รู้สึกได้ ทั้งการตกแต่งร้าน การบริการ ความสะอาด คุณภาพของอาหาร ห้องน้ำ
***ห้องน้ำ ต้องสะอาดเพราะการกินเหล้าก็เหมือนกับการกินน้ำ ขืนไม่ขับถ่ายปัสสาวะย่อมทำให้เกิดหลายโรคตามมา
***ที่จอดรถ ควรทำที่จอดรถที่มีความปลอดภัย เพราะถ้าที่จอดรถไม่มีความปลอดภัย ลูกค้าสังสรรค์กันไปก็เป็นห่วงรถที่จอดไว้ แบบนี้ลูกค้าย่อมไม่แฮปปี้แน่ๆ ครั้งต่อไปลูกค้าคงไม่กลับมาใช้บริการอีก
2. Price
เราอาจจะไม่แน่ใจในการตั้งราคาสินค้าภายในร้าน อาจจะเริ่มต้นจากการไปสำรวจร้านคู่แข่งที่มีความใกล้เคียงกับร้านเราก่อนก็ได้
**3. Place
กำหนดกลุ่มเป้าหมายเลือกละแวกที่จะทำธุรกิจ
4. Promotion
การใช้ความทันสมัยของเทคโนโลยีการสื่อสารเข้ามาช่วยในการโปรโมทร้าน ทั้งผ่านทาง FB และ IG เพราะลูกค้าบ้างประเภทอาจจะชอบอ่านรีวิวหรือศึกษาก่อนว่าร้านที่จะไปมีสไตล์ยังไง จะได้ทำตัวถูก
การที่ร้านมีStorytelling ที่ดีและมีเอกลักษณ์ประจำของร้านถือเป็นข้อได้เปรียบทางการแข่งขันของร้านเป็นอย่างมาก ทั้งการสร้างภาพจำของลูกค้า อีกทั้งร้านยังสามารถเข้าไปต่อยอดเป็น Content Marketing ต่อๆไปอีกก็ได้ เพื่อการเพิ่มโอกาสทางการขายสินค้า/การเข้าใช้บริการที่เพิ่มมากขึ้นของลูกค้า
หากคุณชอบบทความนี้กดlike 👍
ประทับใจกดShare 🙌
แวะให้กำลังใจกันผ่าน Comment ✌
การตลาดอยู่ทุกที่ ทุกเวลา ทุกช่วงเวลาในชีวิตประจำวัน จนบ้างครั้งคุณก็
เผลอพูดออกมาว่า "เฮ้ย อะไรก็การตลาด"
#อะไรก็การตลาด
#Marketing
โฆษณา