28 เม.ย. 2020 เวลา 01:09 • บันเทิง
มันเป็นได้ไงว่ะ❗
บ้าไปแล้ว คือ คำพูดที่บอกกับตัวเอง
เมื่อมีบางคน บอกให้ทำสิ่งนี้!!!
"จงเห็นแก่ตัว เพื่อไม่เห็นแก่ตัว"
1
เป็นไปไดได้ไง ! บ้าจริง! เป็นประโยคที่ย้ำแล้วย้ำอีกกับตัวเองเมื่อได้ยินประโยคนี้ ครั้งแรก เมื่อ 15 ปีที่แล้ว
ยิ่งคนที่พูด คือ คนที่เป็นอาจารย์ด้วย
พี่ตามีโอกาส รู้จักกับอาจารย์จากการไปเรียนรู้หลักสูตรหนึ่งโดยบริษัทฯ ส่งไปเรียน
Cr.Canva
เป็นหลักสูตรเพื่อพัฒนางานประกันฯ
อาจารย์สอน เรื่อง "ท่านและจิตของท่าน"
เขาว่ากันว่า อาจารย์เก่งเรื่องนี้
หลังเลิกเรียนได้มีโอกาสคุยกับอาจารย์ อาจารย์บอกกับพี่ตา
ก่อนแยกจากกันว่า
"เห็นแก่ตัว เพื่อที่จะไม่เห็นแก่ตัว"
ก็พยายามจะเข้าใจในตอนนั้น ว่า
อาจารย์กำลังสอนอะไร แต่ก็ไม่เข้าใจ จึงไม่ได้ใส่ใจ
แต่เพราะคำพูดมันย้อนแย้งกัน
ทำให้พี่ตาขณะนั้น สงสัย ว่ามันจะเป็นไปได้ไง ที่คนเราจะเห็นแก่ตัว เพื่อที่จะไม่เห็นแก่ตัว
ประโยคนี้จึงฝังแน่นในใจ
แต่โดยนิสัยส่วนตัว คือ ชอบช่วยเหลือ คนอื่น เวลามีใครร้องขอ ให้ช่วยเหลือ ทำนู่น ทำนี่ ทำนั่น
สิ่งเหล่านี้กินเวลาส่วนตัว และเวลางานไปค่อนข้างมาก งานไม่ก้าวหน้า
หมดเวลาไปกับเรื่อง ที่ไม่เกี่ยวกับการพัฒนาตัวเอง ไม่สอดคล้องกับเป้าหมาย
อาจเป็นเพราะอาจารย์รู้จักเรา แต่เรากับไม่รู้จักตัวเอง
เมื่อเวลาผ่านไป ฉุกคิดได้ว่า เราใช้เวลาหมดไปโดยไม่เกิดประโยชน์
จึงเรียนรู้อีกอย่าง
คือ การรู้จักปฏิเสธ
💡ปฏิเสธผู้คน (รู้จักปฎิเสธ)
หันมาจดจ่อ กับตารางงาน ตารางเวลา การพัฒนาตัวเอง ความรู้ ที่จะมาใช้ในธุรกิจ
เมื่อลูกค้ามีข้อสงสัย ถามในสิ่งที่เราไม่รู้ ก็จะบอกว่าขอไปหาคำตอบที่ถูกต้องให้ จะนำคำถามไปหาคำตอบที่ถูกต้อง แล้วเมื่อได้ จึงค่อยตอบ เป็นการรักษาเครดิตอีกแบบหนึ่ง
งานก้าวหน้าขึ้นตามลำดับ ค่อยๆ พัฒนาตัวเองไปตาม กฎ 80/20
เกาะกลุ่ม top ของกลุ่ม จนกระทั่ง
ติดระดับบริษัทฯ
และ เมื่อมองภาพกลับไปจึงเข้าใจ ตามที่อาจาร์ย กล่าวว่า
😕ทำไมคนเราต้องเห็นแก่ตัว
เห็นแก่ตัวในที่นี้หมายถึง ในวันที่เรายังไม่สำเร็จ ไม่มีความรอบรู้ ยังไม่ชำนาญ ยังไม่เชี่ยวชาญ
หน้าที่ของเรา คือ "ทำทุกวิถีทางให้เราสำเร็จ"
ช่วงนี้ทำให้เราต้องเห็นแก่ตัว เพราะต้องหมกหมุ่น กับการพาตัวเองไปที่จุด ที่ตัวเองต้องการ
ในวันที่เราสำเร็จ ไม่ใช่เราที่สำเร็จ
แต่หมายถึง ทั้งครอบครัวเราสำเร็จ
พ่อแม่เรา ลูกๆ เรา ภรรยาหรือ สามีเราสำเร็จด้วย
หมายความว่า สถานะทางการเงิน เราอยู่ในจุด ที่เลี้ยงดูเราได้ในระดับที่เราพึงพอใจในสิ่งทีเรามี
และเมื่อไร ที่เราไม่ต้องดิ้นรนเพื่อหาเงินในแต่ละวัน เราจะยืนต้นได้เหมือนต้นไม้ ที่ให้ร่มเงา กิ่งก้านขยายใหญ่ จนเป็นที่อยู่อาศัยของสรรพสิ่งได้
หน้าที่ในการเห็นแก่ตัว จึงเป็นไป เพื่อให้ชีวิตของเราไปอยู่ในจุด ที่เราต้องการ บ้านที่เราอยากอยู่ จำนวนเงินที่เราจะสบายใจ รถที่เราอยากขับ การศึกษาที่ลูกอยากมี
แต่จิ๊กซอว์ ทางความคิด ก็เหมือนยังไม่สมบูรณ์
แต่เรียนรู้แล้วว่า
💡คนเราต้องเห็นแก่ตัว
พี่ตาจึงใช้เวลากับการหาความรู้สนใจแต่เรื่องของตัวเอง มีเพื่อนจำนวนที่น้อย และ มีความสนใจในการเติบโตเหมือนกัน
เรียนรู้แง่คิดจากต้นไม้
ที่ปลูกไว้ที่บ้าน
Cr.Canva
💡อะไรที่ไม่ทำให้เราตายมันจะทำให้เราโต
1
จากการที่ปลูกต้นลีลาวดี ต้นหนึ่งไว้หน้าบ้าน 2 ปีแรก ไม่กล้าตัดลำต้นทำให้ต้นลีลาวดีไม่เติบโต ดูดซับอาหารได้ ก็เลี้ยงแต่ใบลำต้นเล็ก
"ไม่โตแต่ก็ไม่ตาย"
จึงตัดสินใจตัดแต่งกิ่งก้าน
~ กิ่งไหนไม่งามตัดทิ้ง
~ รูปทรงไม่ได้ตัดทิ้ง
ผ่านไป ไม่ถึงปี ต้นโตขึ้นเป็น 2 เท่า
หลายครั้งเราก็ต้องทนกับความเจ็บปวด เหมือนต้นไม้ที่ถูกตัด ไม่ใช่เพราะเราชอบแต่เพราะมันจำเป็นต่อเป้าหมายที่เราต้องการ และเมื่อเวลาผ่านไป มันจะให้เราเติบโตขึ้น
เฝ้ามองดูต้นไม้ "เห็นตัวเอง"
คนเราก็คงเหมือนต้นไม้
ตัดกิ่งก้านไปหนึ่งกิ่ง
คงเหมือน ~~~
กับการตัดสิ่งที่ไม่จำเป็นต่อการเติบโตออกไปหนึ่งอย่าง
ตัดหลายๆ กิ่ง
คงเหมือน ~~~•
การตัดทุกอย่างที่ไม่สอดคล้องกับเป้าหมายเราออกไป
เพื่อเติบโตและงดงาม
ครูจากธรรมชาติ
ต้นลีลาวดีที่บ้านปลูกมา 5 ปี
จนเมื่อ 2 - 3 วันนี้ มีโอกาสแวะไปอ่าน Blockdit ปันรักไม่สิ้นสุด
ืทำให้พี่ ตาตามไปถึง เกลา กับ ก๊อต จิรายุ (ครั้งแรกที่รู้จักก๊อต)
แวะไปติดตามกันได้นะ
คุณก็อต พูดถึง คนกลุ่มหนึ่ง และเปรียบเทียบกับต้นไม
คุณก๊อต พูดถึง Introvert
ไว้แบบนี้ ค่ะ
คน Introvert ไม่ค่อยมีเพื่อน ?
(คือบุคลิกของคนกลุ่มหนึ่งค่ะ)
คนกลุ่มนี้เลือกเพื่อนคบ
คนกลุ่มนี้จะเข้าใจเรื่องของพลังงานและการคบหาเพื่อน
คนกลุ่มนี้เลือกเพื่อนที่เสริมกำลังใจพลังกายเขา อาจจะดูเขามีเพื่อนน้อย
แต่เพื่อนเรานั้นเป็นกลุ่มที่จะเสริมแรงทางบวก
Introvert กับ โลกส่วนตัวสูง !!!
ดูเหมือนคนกลุ่มนี้จะเห็นแก่ตัว
~~ Introvert คือ ต้นไม้ ~~
🎉🎉🎉บิงโก เลยสำหรับพี่ตา เพราะคนรุ่นพี่ตาจะถูกสอนมาตลอดว่า อย่าเห็นแก่ตัวนะลูก การเห็นแก่ตัวเป็นคนไม่ดี ในจุดนี้เชื่อว่าทุกคนอยากเป็นคนดี
~~ต้นไม้มีความเห็นแก่ตัวสูงมาก~~
ต้นไม้ต้องคอยดูดซับแร่ธาตุ
ยิ่งต้องหยังรากลึกเท่าไร
ยิ่งต้องดูดซับแร่ธาตุ สารอาหารให้ได้มากที่สุด ดูดซับน้ำ ดูดซับแสงแดด ยิ่งต้องโตเท่าไร ยิ่งต้องใช้ทุกอย่างมากขึ้น ดูเหมือนว่าต้นไม้จะเห็นแก่ตัวอย่างที่สุด
~~ทุกอย่างเพื่อเติบโต~~
แต่จุดประสงค์ของการเติบโตของต้นไม้ คือ เป็นไปเพื่อการแบ่งปันอย่างไร้ขอบเขต
ยิ่งใหญ่มากๆ⭐🌟🌠
อย่าลืมนะค่ะว่า ยิ่งต้นไม้ใหญ่มากเท่าไหร่ ร่มเงายิ่งกว้างไปเท่านั้น
ยิ่งดูดซับแร่ธาตุมากเท่าไหร่
รับแสงแดดมากเท่าไหร่ รับฝนมากเท่าไหร่
ผลของต้นไม้ ยิ่งงอกงามมากขึ้นเท่านั้น
คงเหมือนกับคนกลุ่มนี้ Introvert
โลกส่วนตัวสูง เห็นแก่ตัว
เพราะหมกมุ่นอยู่กับความต้องการของตัวเอง พาชีวิตของตัวเองไปอยู่ในจุดที่ตัวเองรับได้
ยิ่งสำเร็จมากเท่าไร ยิ่งช่วยเหลือคนได้มากเท่านั้น. ดังนั้น
"จงเห็นแก่ตัวเพื่อที่จะไม่เห็นแก่ตัว"
วันนี้คำสอนของอาจารย์
จึงสำเร็จ เพราะ นักเรียนนำไปใช้จนเห็นผล
ขอบคุณคุณก๊อต จิรายุ😇
จากยูทูป เกลา
ขอบคุณปันรักไม่สิ้นสุด ที่นำ บทความ introvert มาให้อ่าน
จนพี่ตาสามารถ ต่อจิ๊กซอว์ของอาจารย์สำเร็จ 😄😄😄
เป็นที่มาของบทความ
"เห็นแก่ตัวเพื่อที่จะไม่เห็นแก่ตัว"
ที่ใช้ด้วยความ งง ๆ มาหลายปี
จนชีวิตดีอย่างที่ต้องการในวันนี้
ขอบคุณทุกคนที่อ่านมาจนถึงบรรทัดนี้ เรื่องใด ที่พอจะเป็นประโยชน์ได้
แวะมากดไลค์ 👍
~ มากดเลิฟ 💟
~ มากดแชร์ 🔀
~ มากดเม้นท์
เป็นกำลังใจกันต่อไป
และสุดท้ายอยากฝากคำนี้ไว้
"อย่าลืมว่าคุณเริ่มเพราะอะไร"
เมื่อคุณท้อกับบางสิ่งบางอย่าง อย่าลืมถามตัวเองนะคะ ชอบมากยืมมาใช้นะคะ ครูบั้บ
(BD Motivater-Kru Bub)
รักทุกคน
พี่ตา😊

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา