28 เม.ย. 2020 เวลา 11:00 • ไลฟ์สไตล์
ห้องๆหนึ่งมีนักเรียน 2 คน กำลังทะเลาะกัน
เพราะมีความคิดที่แตกต่างกัน
ศาสตราจารย์จึงจับนักเรียนทั้ง 2 แยกกันไปที่คนละฝั่งของโต๊ะ
และเริ่มถามแต่ละฝั่งว่า เห็นลูกบอลเป็นสีอะไร
ฝั่งหนึ่งตอบว่าเห็นเป็นสีดำครับ
ส่วนอีกฝั่งหนึ่งตอบว่าเห็นเป็นสีขาวครับ
แล้วก็เริ่มทะเลาะกันอีกครั้งเพราะเห็นลูกบอลในสีที่ต่างกัน
ที่นี้อาจารย์จึงบอกนักเรียนทั้ง 2 คน ให้สลับที่กัน
และถามอีกครั้งว่าลูกบอลเป็นสีอะไร
ทั้งคู่จึงเข้าใจว่าจริงๆลูกบอลมันมี 2 สี เพียงแต่เห็นกันคนละมุมมอง
อาจารย์จึงได้สอนต่อว่า
ในชีวิตเรามีสิ่งที่เราเชื่ออยู่หลายอย่าง
และเรามักจะคิดว่าสิ่งที่เราเชื่อนั้นถูกเสมอ
และแน่นอนครับมันก็ต้องมีคนที่ไม่เชื่อเหมือนเรา หรือคิดต่างกันออกไป
เราอาจจะเริ่มรู้สึกว่าทำไม เขาถึงไม่เชื่อเหมือนเรา สิ่งที่เราเชื่อมันถูกที่สุด
บางทีเราแค่เห็นกันในคนละมุมมอง
เหมือนกับลูกบอลที่เราเห็นในมุมที่ต่างกัน
ถ้าเราได้ลองไปอยู่ในมุมของอีกฝ่าย ที่เขาคิดต่างจากเรา
บางทีเราอาจจะคิดเหมือนกับเขาก็ได้นะครับ
เพราะเราแต่ละคนต่างก็เกิดมาในความเชื่อที่ต่างกัน
สภาพแวดล้อมที่ต่างกัน การเลี้ยงดูที่ต่างกัน
ถ้าเราได้มองในมุมมองของอีกฝ่ายๆให้เยอะๆ
เราจะเริ่มเข้าใจคนอื่นที่คิดต่างจากเรามากขึ้นครับ
ว่าทุกความคิดมันก็ไม่ได้มีผิด เขาแค่อาจจะเห็นในสิ่งที่เราไม่เห็นก็ได้
หรือเขาอาจจะไม่เห็นในสิ่งที่เราเห็นเช่นกัน เพราะงั้นไม่มีผิดไม่มีถูกครับ
อยู่ที่ว่าเราจะมองมันในมุมไหน
ดูคลิปเต็มๆได้ที่นี้เลยครับ^^
#Poramee
โฆษณา