27 เม.ย. 2020 เวลา 00:11 • การศึกษา
ลองทำสิ่งต่างๆให้ง่ายขึ้นด้วย กฎใหม่กันไหมครับ
กฎร้อยละ 100 ที่ทำให้ชีวิตง่ายขึ้น
กุญแจสำคัญในการหลีกเลี่ยงความเมื่อยล้าในการตัดสินใจที่ไม่จำเป็น
Clayton Christensen อดีตศาสตราจารย์ Harvard Business School ที่มีชื่อเสียงมีคำกล่าวที่มีประสิทธิภาพ“ มันง่ายกว่าที่คุณจะยึดมั่นในหลักการของคุณ 100 เปอร์เซ็นต์ของเวลามากกว่าที่จะถือ 98% ของเวลา”
คำพูดนี้ทำให้ความรู้สึกมากในแง่ของการวิจัยเกี่ยวกับการตัดสินใจและจิตตานุภาพ ใช้ตัวอย่างเช่นการรับประทานอาหาร หากคุณเพียงร้อยละ 98 ที่มุ่งมั่นกับอาหารนั่นหมายความว่าคุณยังไม่ได้ตัดสินใจ หากคุณยังไม่ได้ตัดสินใจ แต่มีเพียงบางส่วนเท่านั้นคุณไม่ทราบว่าผลลัพธ์จะเป็นอย่างไรในสถานการณ์ในอนาคต ไม่ทราบว่าผลลัพธ์ของพฤติกรรมของคุณสามารถสร้างปัญหาในความมั่นใจและตัวตนของคุณ
นี่คือตัวอย่าง: หากคุณมีความมุ่งมั่นเพียงร้อยละ 98 ในการควบคุมอาหารในทุกสถานการณ์ในอนาคตคุณต้องถามตัวเองว่า "นี่เป็นครั้งที่ฉันจะกินข้างนอกหรือไม่ โดยการถามคำถามนี้โดยปกติในขณะที่คุณอยู่ในช่วงเวลาที่ร้อนคุณจะต้องชั่งน้ำหนักไปมาในใจของคุณว่าคุณกำลังจะทำอะไร กระบวนการตัดสินใจ "ไป - กลับ" ทั้งหมดนี้นำไปสู่ความเหนื่อยล้าในการตัดสินใจหรือการสูญเสียความมุ่งมั่น ในหลายกรณีบ่อยครั้งที่คุณอาจต้องการยอมรับสถานการณ์นั้นจบลงด้วยการชนะ นั่นคือสิ่งที่การวิจัยทางจิตวิทยาสังคมพบซ้ำหลายทศวรรษ: สถานการณ์มักมีพลังมากกว่าความปรารถนาภายใน
เพียง 98 เปอร์เซ็นต์ที่มุ่งมั่นต่อเป้าหมายหรือหลักการเท่านั้นคุณไม่มีความสามารถทำนายพฤติกรรมของคุณเองได้อย่างเพียงพอ คุณมักจะเข้าสู่สถานการณ์ที่คุณไม่รู้ว่าผลลัพธ์จะเป็นอย่างไร คุณจัดการกับความเหนื่อยล้าในการตัดสินใจท่ามกลางสถานการณ์การตัดสินใจที่ไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใดเช่นเมื่อคุณได้รับขนมที่คุณโปรดปราน เมื่อดูตัวเองล้มเหลวซ้ำ ๆ ใน "ความมุ่งมั่น" ตัวตนของคุณจะสับสนเช่นเดียวกับความมั่นใจของคุณ ด้วยความมั่นใจที่ลดลงคุณจะไม่มีทางที่จะยอมรับการตัดสินใจหรือเป้าหมายอย่างเต็มที่ ผู้เขียน Robert Brault มีคำพูดสำหรับสิ่งนี้:“ เราถูกเก็บไว้จากเป้าหมายของเราไม่ใช่โดยอุปสรรค แต่โดยเส้นทางที่ชัดเจนไปสู่เป้าหมายที่น้อยกว่า
แรงจูงใจต้องการความเรียบง่าย ความซับซ้อนฆ่าแรงจูงใจ ดังนั้นคุณต้องการตัดสินใจมีผลที่ชัดเจนและแกะสลักเส้นทางที่ชัดเจนเพื่อให้ได้สิ่งที่คุณต้องการ ในขณะที่คุณก้าวหน้าคุณจะเริ่มพัฒนาประสิทธิภาพหรือความมั่นใจที่คุณสามารถทำได้ ความคิดเหล่านี้ของแรงจูงใจมาจากทฤษฎีความคาดหวัง
แทนที่จะจัดการกับความเหนื่อยล้าในการตัดสินใจที่ 98 เปอร์เซ็นต์เราสามารถตัดสินใจได้ 100% แม้ว่าจะยาก แต่สิ่งนี้สามารถแก้ไขปัญหาจิตตานุภาพได้มากมาย ด้วยการมอบ 100 เปอร์เซ็นต์ให้กับบางสิ่งเช่นพูดว่าเป็นอาหารแม้แต่ในช่วงเวลาสั้น ๆ คุณสามารถทำนายพฤติกรรมของคุณในสถานการณ์ในอนาคต คุณสามารถรู้ว่าไม่ว่าอะไรจะถูกเสนอการตัดสินใจได้ทำไปแล้ว การตัดสินใจนั้นทำในสภาพที่ดีกว่าในช่วงเวลาที่ร้อน ดังนั้นคุณไม่จำเป็นต้องรับมือกับการตัดสินใจที่ล้าหลังของการตัดสินใจที่เหนื่อยล้าในสภาพการตัดสินใจที่ไม่อยู่ข้างนอกเช่นเมื่อเพื่อนสนิทของคุณกำลังเสนอโซดาให้คุณ
Michael Jordan มีคำพูดที่ยอดเยี่ยมซึ่งนำความคิดนี้มารวมกัน: "เมื่อฉันตัดสินใจฉันก็ไม่เคยคิดถึงมันอีกเลย" นั่นคือกุญแจสำคัญในการสร้างความมั่นใจ คุณตัดสินใจและก้าวไปข้างหน้าด้วยการตัดสินใจ 100 เปอร์เซ็นต์ ทุกครั้งที่คุณติดตามความมั่นใจของคุณจะเพิ่มขึ้นซึ่งจะเป็นการเพิ่มแรงจูงใจและแก้ไขเพื่อดำเนินการต่อ ตัวตนของคุณจะชัดเจนและสะท้อนกับตัวเองในอนาคตที่คุณมุ่งมั่นที่จะกลายเป็น การส่งสัญญาณด้วยตนเองคือความคิดที่คุณตัดสินเองจากการกระทำของคุณ โดยการดูตัวเองทำตามเป้าหมายที่ต้องการคุณจะเริ่มรับรู้ว่าตัวเองเป็นคนประเภทนั้น
หากคุณพบว่าตัวเองกำลังเดือดร้อนและกำลังดิ้นรนกับการแก้ไขปัญหาของคุณมีสองกลยุทธ์ที่เป็นประโยชน์ สิ่งหนึ่งเรียกว่า "ความตั้งใจในการนำไปปฏิบัติ" และความหมายก็คือคุณได้สร้างการตอบกลับที่วางแผนไว้ล่วงหน้าเมื่อคุณถูกกระตุ้นให้ทำสิ่งที่คุณไม่ต้องการทำ คุณสร้างสถานการณ์ "if-then" เช่น "เมื่อ Steve เสนอโซดาให้ฉันฉันจะบอกเขาว่าฉันกำลังลดน้ำหนัก" กลยุทธ์อื่นมาจาก Hal Hershfield ที่ UCLA ซึ่งได้ศึกษาแนวคิดของการมีแนวคิด "อนาคตตนเอง" และวิธีการที่ช่วยในการตัดสินใจ แทนที่จะตัดสินใจตามสิ่งที่ตัวเองต้องการในปัจจุบันคุณสามารถถามว่า "ตัวฉันในอนาคตจะต้องการจดจำสิ่งนี้อย่างไร" หรือ "ตัวฉันในอนาคตของฉันต้องการให้ฉันทำอะไร"
ข้อสรุป คือ
กฎร้อยละ 100 โดย Clayton Christensen เป็นกลยุทธ์ที่มีประโยชน์มากสำหรับการหลีกเลี่ยงการตัดสินใจเมื่อยล้าและเพื่อสร้างความมั่นใจ
อ้างอิง
Christensen, CM (2017) คุณจะวัดชีวิตของคุณอย่างไร (Harvard Business Review Classics) Harvard Business Review Press
Gneezy, A. , Gneezy, U. , Riener, G. , & Nelson, LD (2012) จ่ายในสิ่งที่คุณต้องการตัวตนและการส่งสัญญาณด้วยตนเองในตลาด กิจการของ National Academy of Sciences, 109 (19), 7236-7240
Hershfield, HE (2011) อนาคตความต่อเนื่องของตัวเอง: แนวคิดของตัวเลือกการเปลี่ยนแปลงระหว่างกันในอนาคตอย่างไร พงศาวดารของ New York Academy of Sciences, 1235, 30
เป็นไงกันบ้างครับกับกฎร้อยละ 100 ง่ายใช่ไหม ลองนำไปใช้ดูครับ
กดติดตาม คอมเม้นต์ไว้ได้เสมอนะครับ
โฆษณา