27 เม.ย. 2020 เวลา 11:00 • การศึกษา
อีกหนึ่ง Bias ใหม่ที่ผู้เขียนพึ่งค้นพบนั่น คือ
Bandwagon Effect การทำตามคนอื่นเพราะคนส่วนใหญ่เขาทำกัน
ผลกระทบของแบนด์วิดท์หมายถึงแนวโน้มที่ผู้คนต้องยอมรับพฤติกรรมสไตล์หรือทัศนคติบางอย่างเพราะทุกคนกำลังทำมัน  ยิ่งคนที่นำเทรนด์มาใช้มากเท่าไหร่ก็ยิ่งมีโอกาสมากขึ้นที่คนอื่นจะกระโดดขึ้นไปบนเกวียน
ผลของ bandwagon เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มอคติความรู้ความเข้าใจที่มากขึ้น หรือความผิดพลาดในการคิดที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินและการตัดสินใจที่คนทำ อคติความรู้ความเข้าใจมักได้รับการออกแบบมาเพื่อช่วยให้ผู้คนคิดและมีเหตุผลได้เร็วขึ้น แต่พวกเขามักจะแนะนำการคำนวณผิดและผิดพลาด
ตัวอย่างของ Bandwagon Effect
แฟชั่น:หลายคนเริ่มสวมใส่เสื้อผ้าบางสไตล์เมื่อพวกเขาเห็นคนอื่นนำแฟชั่นเดียวกันมาใช้
เพลง:เนื่องจากผู้คนจำนวนมากเริ่มฟังเพลงหรือกลุ่มดนตรีที่เฉพาะเจาะจงมากขึ้นจึงมีแนวโน้มที่คนอื่น ๆ จะฟังเช่นกัน
เครือข่ายทางสังคม:เมื่อจำนวนคนเพิ่มขึ้นเริ่มใช้เว็บไซต์เครือข่ายสังคมออนไลน์บางแห่งบุคคลอื่น ๆ ก็มีแนวโน้มที่จะเริ่มใช้เว็บไซต์เหล่านั้นเช่นกัน เอฟเฟกต์ bandwagon ยังมีผลต่อการแชร์โพสต์และการโต้ตอบภายในกลุ่มออนไลน์
อาหาร:เมื่อดูเหมือนว่าทุกคนกำลังใช้อาหารแฟชั่นบางคนมีแนวโน้มที่จะลองอาหารเอง
การเลือกตั้ง:ผู้คนมีแนวโน้มที่จะลงคะแนนให้ผู้สมัครที่พวกเขาคิดว่าชนะมากกว่า
ปัจจัยที่มีอิทธิพล
ดังนั้นทำไมผลกระทบของ bandwagon จึงเกิดขึ้นจริง บุคคลได้รับอิทธิพลอย่างมากจากความกดดันและบรรทัดฐานที่กระทำโดยกลุ่ม เมื่อดูเหมือนว่ากลุ่มส่วนใหญ่กำลังทำบางสิ่งบางอย่างการไม่ทำสิ่งนั้นจะยากขึ้นเรื่อย ๆ แรงกดดันนี้สามารถส่งผลกระทบต่อพฤติกรรมในด้านต่าง ๆ มากมายจากสิ่งที่ผู้คนสวมใส่กับสิ่งที่พวกเขาลงคะแนนให้ในการแข่งขันทางการเมือง
ปัจจัยบางอย่างที่สามารถมีอิทธิพลต่อผลกระทบของ bandwagon ได้แก่ :
คิดคล้อยตามกลุ่ม
ผล bandwagon เป็นหลักประเภทของgroupthink เมื่อผู้คนจำนวนมากยอมรับแฟชั่นหรือแนวโน้มที่เฉพาะเจาะจงมากขึ้นโอกาสที่คนอื่น ๆ ก็จะ "กระโดดบน bandwagon" เมื่อดูเหมือนว่าทุกคนกำลังทำอะไรบางอย่างมีแรงกดดันอย่างมากที่จะทำตามซึ่งอาจเป็นสาเหตุว่าพฤติกรรมของ bandwagon มีแนวโน้มที่จะก่อตัวได้ง่าย
ความปรารถนาที่จะถูก
ผู้คนต้องการความถูกต้อง พวกเขาต้องการเป็นส่วนหนึ่งของฝ่ายที่ชนะ เหตุผลส่วนหนึ่งที่ผู้คนยอมรับคือพวกเขามองหาคนอื่นในกลุ่มโซเชียลของพวกเขาเพื่อหาข้อมูลเกี่ยวกับสิ่งที่ถูกหรือเป็นที่ยอมรับ  หากดูเหมือนว่าทุกคนกำลังทำอะไรบางอย่างอยู่ผู้คนก็จะรู้สึกว่ามันเป็นสิ่งที่ถูกต้อง
จะต้องมีการรวม
ความกลัวของการกีดกันยังมีบทบาทในเอฟเฟกต์ของ bandwagon  โดยทั่วไปผู้คนไม่ต้องการที่จะเป็นคนแปลก ๆ ดังนั้นการไปกับสิ่งที่คนอื่น ๆ ในกลุ่มทำคือวิธีที่จะทำให้แน่ใจว่ามีการรวมและการยอมรับทางสังคม ความจำเป็นที่จะต้องเป็นแรงกดดันให้ผู้คนยอมรับบรรทัดฐานและทัศนคติของคนส่วนใหญ่เพื่อให้ได้รับการยอมรับและการอนุมัติจากกลุ่ม
ในขณะที่เอฟเฟกต์แบนด์วิดท์สามารถมีประสิทธิภาพมากและนำไปสู่การสร้างแนวโน้มพร้อมพฤติกรรมเหล่านี้ยังมีแนวโน้มที่จะเปราะบาง ผู้คนกระโดดขึ้นไปบนเกวียนอย่างรวดเร็ว แต่พวกเขาก็กระโดดลงอย่างรวดเร็วเช่นกัน นี่อาจเป็นเหตุผลที่แนวโน้มมีแนวโน้มที่จะหายวับไป
ผลกระทบเชิงลบและอันตรายของผลกระทบ Bandwagon
ผลกระทบของแนวโน้มแบนด์วิดท์เหล่านี้มักจะไม่เป็นอันตรายเช่นในแฟชั่นดนตรีหรือวัฒนธรรมป๊อป บางครั้งพวกเขาอาจมีอันตรายมากกว่านี้ เมื่อความคิดบางอย่างเริ่มที่จะถือเช่นทัศนคติที่เฉพาะเจาะจงต่อปัญหาสุขภาพความเชื่อ bandwagon สามารถมีผลกระทบร้ายแรงและเป็นอันตราย
ตัวอย่างเชิงลบหรืออันตรายของเอฟเฟกต์ของ bandwagon:
บุคคลที่ได้รับอิทธิพลจากขบวนการต่อต้านการฉีดวัคซีนมีโอกาสน้อยที่จะได้รับการฉีดวัคซีนในวัยเด็กตามปกติสำหรับเด็ก การหลีกเลี่ยงการฉีดวัคซีนขนาดใหญ่นี้เชื่อมโยงกับการระบาดของโรคหัดล่าสุด
นักวิจัยพบว่าเมื่อผู้คนเรียนรู้ว่าผู้สมัครคนใดคนหนึ่งเป็นผู้นำในการเลือกตั้งพวกเขามีแนวโน้มที่จะเปลี่ยนการลงคะแนนให้สอดคล้องกับฝ่ายที่ชนะ
ในการศึกษาหนึ่งดำเนินการระหว่างการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐปี 1992 นักเรียนที่เรียนรู้ว่าบิลคลินตันเป็นผู้นำการแข่งขันในการเลือกตั้งบางครั้งเปลี่ยนการลงคะแนนจากบุชเป็นคลินตัน
คำพูดจาก Verywell
ในขณะที่เอฟเฟกต์แบนด์วิดท์อาจมีผลกระทบที่เป็นอันตราย แต่ก็สามารถนำไปสู่การยอมรับพฤติกรรมสุขภาพ หากดูเหมือนว่าคนส่วนใหญ่ปฏิเสธพฤติกรรมที่ไม่ดีต่อสุขภาพ (เช่นการสูบบุหรี่) และยอมรับทางเลือกที่ดีต่อสุขภาพ (เช่นการออกกำลังกายและออกกำลังกาย) ผู้คนอาจมีแนวโน้มที่จะหลีกเลี่ยงทางเลือกที่มีความเสี่ยง
กดติดตาม คอมเม้นต์ได้เสมอนะครับ
โฆษณา